Thứ Ba, 16 tháng 3, 2021

Suzuki Swift và hành trình chinh phục giới yêu xe

 Ra mắt người dùng Việt vào ngày 1/12/2018 vừa qua, thế hệ mới của Suzuki Swift ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm bởi thiết kế ngoại thất thay đổi rất nhiều so với phiên bản lắp ráp trong nước trước đó theo hướng đẹp mắt và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, khi hãng xe Nhật công bố mức giá cho Suzuki Swift 2018 là 499 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn GL và 549 triệu đồng cho bản cao cấp GLX, nhiều người dùng sành sỏi không khỏi cảm thấy bất ngờ. Nguyên nhân là do giá bán này khá cao đối với một mẫu xe dù được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng lại khuyết thiếu nhiều trang bị như Suzuki Swift 2018.

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, Suzuki Swift có phiên bản 2020 vào tháng 7. Thế hệ mới của mẫu hatchback hạng B này mới được giới thiệu tới thị trường Việt Nam vào cuối năm 2018, do đó Suzuki Swift 2020 sẽ chỉ đơn giản là bản nâng cấp trang bị, tương tự như Suzuki Ertiga 2020 ra mắt cách đây không lâu. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn này cho hay Suzuki Swift mới sẽ không có quá nhiều trang bị được bổ sung mà chỉ đơn thuần là thay đổi hệ thống âm thanh cao cấp hơn hiện tại.


Bên cạnh thông tin này, nhiều nguồn tin còn cho rằng ở phiên bản mới, giá bán của mẫu hatchback hạng B này có thể sẽ được điều chỉnh thấp hơn. Nguyên nhân là do giá bán hiện tại của Suzuki Ertiga 2020 (499 – 555 triệu đồng) đang “dẫm lên chân” Suzuki Swift (499 – 549 triệu đồng) trong khi cấu hình của 2 xe này hoàn toàn khác nhau: 1 mẫu 5+2 chỗ và 1 mẫu 5 chỗ. Điều này vô tình khiến Suzuki Ertiga hút khách của Swift, co hẹp thị phần vốn đã nhỏ.

Swift Sport 2020 tại thị trường châu Âu sẽ được trang bị công nghệ mild hybrid mới nhất của thương hiệu ô tô Suzuki. Công nghệ này không chỉ hứa hẹn giúp xe tiết kiệm xăng hơn mà còn cải thiện khả năng vận hành.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 tại châu Âu là động cơ xăng Boosterjet 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,4 lít quen thuộc. Tuy nhiên, giờ đây, động cơ được hỗ trợ bởi cụm pin lithium-ion 48 V và máy phát điện kiêm bộ đề chạy bằng dây đai (ISG). Không chỉ đóng vai trò như mô-tơ khởi động, ISG còn tăng mô-men xoắn động cơ ở vòng tua máy thấp.

Ngoài ra, động cơ xăng của Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 còn được nâng cấp với hệ thống điều chỉnh thời gian đóng/mở van biến thiên mới, kim phun nhiên liệu mới, bơm nhiên liệu áp suất cao, bộ tản nhiệt cỡ lớn hơn và hệ thống xả hiệu chỉnh. Trong khi đó, hộp số sàn 6 cấp của xe được nâng cấp để mang đến cảm giác sang số tốt hơn.

Tất cả những điều trên giúp Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 sở hữu công suất tối đa 127 mã lực và mô-men xoắn cực đại 235 Nm. So với phiên bản cũ, động cơ của Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 giảm đi 10 mã lực và 4 Nm. Bù lại, mẫu xe hatchback cỡ B này giảm đến 6% lượng xăng tiêu thụ, xuống còn trung bình 5,64 lít/100 km.

Hệ thống hybrid của Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 chỉ nặng 15 kg nên không ảnh hưởng quá nhiều đến trọng lượng của mẫu xe này. Với trọng lượng 1.025 kg, Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,1 giây, chậm hơn đúng 1 giây so với phiên bản 2019. Trong khi đó, vận tốc tối đa của xe vẫn giữ ở mức 210 km/h.

Ngoài động cơ mới, Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 tại thị trường châu Âu còn có thêm nhiều trang bị như đèn pha LED, dải đèn LED định vị ban ngày và hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh tiêu chuẩn.

Tham gia triển lãm Tokyo Auto Salon 2020 hiện đang diễn ra tại Nhật Bản, hãng Suzuki đã trình làng phiên bản đặc biệt mới của mẫu xe hatchback hạng B Swift với tên gọi Katana Edition. Phiên bản đặc biệt này được phát triển dựa trên Suzuki Swift Sport vốn không có ở thị trường Việt Nam.

Theo hãng Suzuki, Swift Sport Katana Edition 2020 ra đời nhằm tri ân dòng mô tô Katana cùng thương hiệu. Đó là lý do vì sao hãng Suzuki mang một chiếc mô tô Katana đến trưng bày cạnh Swift Sport Katana Edition trong triển lãm Tokyo Motor Show năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét