Hiện nay, xe máy số vẫn là một trong những sự lựa chọn bền bỉ và tiết kiệm hơn so với các loại xe tay ga. Xe máy số vừa có giá thành rẻ hơn, vừa có độ bền cao cũng như chi phí sử dụng, bảo dưỡng rất tiết kiệm. Vì thế mà nhiều người vẫn chọn dòng xe này làm phương tiện di chuyển dành cho mình.
Xe máy số hay còn được gọi là Underbone là các dòng xe như như Honda Wave, Future, Yamaha Sirius, Yamaha Exciter... Đặc điểm dẫn đến tên gọi này chính là khối động cơ được đặt bên dưới khung xe, bình xăng thường nằm ở dưới yên xe cùng với việc sử dụng cần số để điều khiển tốc độ tối đa của xe. Với thiết kế này, trọng tâm của chiếc xe thường nằm ở giữa xe cho đầu và đuôi xe nhẹ.
>>> Xem thêm: Có 50 triệu VNĐ, nên mua Honda Air Blade 2018 hay Honda SH Mode cũ?
Một số lỗi mà người điều khiển xe hay cụ thể là các chị em thường mắc khi lái xe máy số như:
- Không trả về số thấp khi dừng đỗ tạm thời (ví dụ như khi dừng chờ đèn đỏ)
- Đi chậm nhưng vẫn để số cao
- Lên dốc nhưng đi số lớn
- Vào số 2 hoặc 3 để di chuyển, chỉ đi 1 số...
Tất cả những lỗi điều khiển trên đều sẽ khiến chiếc xe số vốn tiết kiệm lại tốn xăng hơn rất nhiều so với bình thường và khiến động cơ xe nhanh xuống cấp, nhanh hỏng hóc và hư hại động cơ. Với những lỗi như vậy, cách lên xuống số xe máy thế nào cho mượt mà và hợp lý nhất có thể? Trong điều kiện đường phố đông đúc phải tăng giảm ga nhiều, hay phải dừng đèn đỏ thì hãy sang số liên tục tùy theo vận tốc mà bạn di chuyển để có những xử lý hợp lý hơn và tránh được các tình huống bất ngờ. Nói chung, việc thường xuyên sử dụng xe và luyện tập ở những nơi an toàn sẽ là phương pháp học cách lên xuống số xe máy hợp lý và êm ái nhất dánh cho tất cả mọi người.
Sau một thời gian sử dụng, xích xe máy thường bị chùng và bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ nếu không bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên. Khi xích bị dão sau 1 thời gian sử dụng, hậu quả sẽ gây chùng xích xe xuống và làm cho chiếc xe hoạt động giật cục, tạo ra tiếng kêu lớn khi xích văng lung tung và nguy hiểm hơn là có khả năng gây tuột xích ra khỏi nhông. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra bộ phận này và tăng xích, bảo dưỡng xích thường xuyên để xe có thể hoạt động êm ái, nhẹ nhàng nhất có thể.
Thực chất, việc kiểm tra tình trạng của xích xe máy là khá đơn giản với nhiều loại xe hiện tại. Với những mẫu xe côn tay sử dụng xích trần, không có hộp thì chúng ta có thể quan sát được ngay tình trạng xích xe bằng mắt thường. Nếu xích quá võng và phát ra tiếng kêu lớn nghĩa là bộ phận này bị chùng và cần được tăng lại, bảo dưỡng và vệ sinh.
Với các loại xe có hộp xích như Honda Wave, Honda Dream thì chúng ta có thể sử dụng tuốc nơ vít gỡ nắp hộp xích để kiểm tra xem xích có bị chùng hay không. Dùng cờ lê hoặc khẩu chữ T tháo ốc hộp xích ra để xem độ chùng của xích. Tùy mẫu xe mà có độ chùng khác nhau được ghi trên hộp xích.
Tiếp đó, bạn nên dùng tay quay bánh xe sau nhẹ để xem dây xích có bị văng và bật lên xuống nhiều hay không, kiểm tra độ mòn của nhông của như các khớp nối trên dây xích có bị cứng hay không.
Nếu dây xích có hiện tượng bẩn, chùng, kẹt mắt và văng nhiều thì chúng ta nên tiến hành tăng xích và bảo dưỡng theo cách tăng xích xe máy sau đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét