Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Muôn vạn câu chuyện dở khóc dở cười xoay quanh chuyện độ xe tay côn

 Yamaha Exciter và Honda Winner X là hai mẫu xe tay côn đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo lẽ, đối với những người chọn hai mẫu xe tay côn này là vì thích phong cách thể thao, bụi bặm. Do đó, thường thì sau khi tậu xe, các chủ xe sẽ độ lại xe của mình. Xoay quanh câu chuyện độ xe này là muôn vàn tình huống khác nhau.

Yamaha Exciter

Yamaha Exciter 150 là một trong những chiếc xe underbone nổi tiếng và bán chạy nhất của Yamaha tại thị trường Việt Nam hiện nay bởi thiết kế đẹp mắt, trẻ trung cùng khối động cơ mạnh mẽ của nó. Có một điểm trừ lớn ở dàn đầu của chiếc xe là dàn phuộc giảm xóc phía trước yếu và nhỏ. Điều này khiến dàn đầu của xe trông khá "mỏng manh" không ăn nhập với xe. Chính vì điều này mà rất nhiều fan của Exciter 150 sau khi sở hữu xe thường độ ngay dàn đầu này lên bộ phuộc to hơn như phuộc ngược Up side down.


 

Cũng chính vì vậy, gần đây đã xuất hiện 1 số vụ tai nạn Yamaha Exciter gãy cổ sau khi độ do gãy bộ chảng ba hay thậm chí là gãy phuộc trong khi lưu thông trên đường của những chiếc xe độ này.
Gãy chảng ba: Chảng ba là phần kết nối giữa khung xe và phần phuộc giảm xóc. Đây là bộ phận chịu lực rất lớn khi vừa phải chịu trọng lượng của xe, người lái và đồng thời chịu lực tác động ngược của mặt đường. Chính vì thế nên bộ chảng ba này cần được làm bằng chất liệu tốt cùng chất lượng gia công cao. Chảng ba độ tại Việt Nam thường được các "thợ độ" chế từ nhôm tạp hoặc cắt CNC quá mỏng, yếu. Dần dần khi chịu lực lớn hoặc vào đường xóc sẽ nứt và dẫn đến gãy.
Trục cốt có kích thước không chuẩn: Trục cốt được coi là phần quan trọng nhất của chảng ba bởi bộ phận này nằm giữa ống trục trên bộ khung, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành của xe và là điểm tiếp nối giữa chảng ba và khung xe. Nhiều thợ độ khi đặt bộ chảng ba khác về lắp cho Exciter 150 khi thấy không vừa đã mài mỏng hoặc chế một bộ cốt khác để lắp vào bộ phận này. Điều này khiến trục cốt không đạt tiêu chuẩn và không đúng góc, lâu ngày dân đến nứt và gãy.

Ngoài ra, việc gãy đầu xe như vậy còn có thể xảy ra do gãy ty phuộc khi mua phải loại phuộc nhái có chất lượng và nguyên liệu cấu thành kém cũng dễ dẫn đến việc gãy đầu xe do gãy ty phuộc khi gặp đường xấu hay va chạm mạnh.

Xem thêm lỗi xe Yamaha Exciter và cách khắc phục tại đây

Honda Winner X

Có rất nhiều khách hàng băn khoăn về phụ tùng của chiếc xe và trong số đó, băn khoăn với bộ xi nhan rời trên yếm xe là nhiều hơn cả. Cũng bởi, cặp xi nhan này được Honda đưa hẳn ra bên ngoài cánh yếm và khá cứng, dễ gãy vỡ khi va chạm hoặc luồn lách. Lo xi nhan Winner X gãy vỡ do va chạm, hàng loạt chủ nhân của mẫu xe này sau khi nhận xe đã độ Winner X ở bộ phận đèn này đầy sáng tạo nhưng chưa hoàn hảo.


 

Đầu tiên, chiếc xe khởi động cho phong trào độ xi nhan này là một chiếc Honda Winner X bản tiêu chuẩn với màu đỏ bạc nổi bật Ngay từ khi ở HEAD, chiếc xe đã được một số kĩ thuật viên ở đây thử nghiệm đưa bộ xi-nhan quay vào phía bên trong yếm xe để chống gãy, tránh va chạm. Thế nhưng, theo đánh giá thì việc này không những làm giảm hiệu năng của xi nhan trước khi bật đèn rẽ mà nó còn gây mất thẩm mỹ cho dàn yếm bởi bộ cao su chân xi nhan bị đưa ra phía bên ngoài.
Sáng tạo là như vậy, thế nhưng, theo quan điểm cá nhân thì việc loại bỏ xi nhan "zin" và chỉ sử dụng loại đèn tín hiệu gọn gàng đặt bên ngoài yếm xe sẽ thẩm mỹ và gọn gàng hơn cả nhưng vẫn giữ được tính năng của một bộ xi nhan.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét