Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Phân biệt bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử


Với xu thế bảo vệ môi trường, tiêu dùng những sản phẩm an toàn, lành mạnh và gần gũi mang môi trường. ngày nay những dòng xe máy cũng được những hãng tập kết cải thiện, giảm thiểu tối đa lượng khí thải của xe tác động đến môi trường bằng hệ thống phun xăng điện tử. Phun xăng điện tử là gì? Là 1 trong những động cơ được vật dụng trên xe máy ngày nay vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa “lành tính” với môi trường.

Phun xăng điện tử là gì? Phun xăng điện tử (fi – Fuel Injection) là một hệ thống hòa khí mới được dùng trên xe máy và ô tô. Xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ không sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con).

Quá trình cung cấp nhiên liệu của hệ thống phun xăng điện tử được kiểm soát bởi hệ thống điều khiển trung tâm, gọi tắt là ECU. ECU lần lượt đọc các tín hiệu cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU sẽ xác định lượng nhiên liệu cần thiết cho quá trình hoạt động tối ưu của xe.

Dựa trên các số liệu về từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt động không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga…ECU sẽ lập trình tính toán lượng nhiên liệu và tiến hành đóng mở kim phun thích hợp.

Hầu hết các dòng xe trên thị trường hiện nay điều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, đặc biệt là các dòng xe tay ga. Những loại xe có phun xăng điện tử trên thị trường như: Honda Future 125 Fi, Honda Wave RSX Fi, Yamaha Jupiter Fi, Yamaha Sirius Fi, Honda Air Blade….
Hình ảnh minh họa

Cùng Tinxenews phân biệt bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử:

Sau khi chúng ta đã hiểu phun xăng điện tử là gì rồi, tiếp theo chúng ta cùng so sánh chế hòa khí and phun xăng điện tử để hiểu rõ hơn về nhị loại công nghệ này nhé.

Bộ chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc không khí đi vào qua đường dẫn hẹp/cửa phun, một phần phân thành chân không. bởi chênh lệch áp suất giữa cửa phun and bình chứa, nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.

Trước tiên, xăng được chuyển vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào và đường dẫn nhiên liệu. Khi khoang chứa đã nạp đầy đến một mức độ nhất định, phao và kim chỉ valve nâng lên và việc nạp nhiên liệu được ngưng lại hoặc cũng có thể quan sát qua mắt thần trên chế hòa khí xi lanh giảm xuống.

Sau đó, áp suất của khí quyển sẽ đẩy không khí vào trong bộ chế hòa khí. Ở đây không khí sẽ được trộn với một lượng xăng thích hợp từ buồng phao để tạo ra hỗn hợp xăng và không khí, tỷ lệ xăng/không khí trong khoảng 1g xăng/14.7g không khí.

Hiện nay những loại xe đang sử dụng bộ chế hòa khí hầu hết là các dòng xe máy phổ thông như: Wave Alpha, Sirius, Wave RSX, Dream, Super Cub…

Sau Khi so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử, hoặc qua thực tế hưởng thụ của phiên bản thân, không biết mọi người bình chọn cao công nghệ nào and chúng ta thích chế hòa khí hay là công nghệ Fi hơn. Riêng cá nhân mình thì mình thích công nghệ phun xăng điện tử hơn bởi nó nhân tiện, thân thiết với môi trường & hà tiện xăng, dù rằng mình biết giá trị thành cao & rất khó sửa chữa.

đến đây rồi mình hy vọng Post bài viết đã làm rõ đc khái niệm phun xăng điện tử là gì? cũng như giúp mọi người hiểu rõ hơn về hệ thống phun xăng điện tử & chế hòa khí qua phần so sánh chế hòa khí và phun xăng điện tử trong Post bài viết.
Tinxenews hẹn gặp lại các bạn vào các bài tin tiếp theo.
Nguồn tham khảo
Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin qua các link sau: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét