Thứ Tư, 17 tháng 3, 2021

Xe Ford và các đối thủ trong các phân khúc

 Xe Nga Gazelle NEXT Citiline - cạnh tranh Ford Transit 

Khi ghé thăm triển lãm Vietnam AutoExpo 2018 diễn ra vừa qua tại thủ đô Hà Nội, phần lớn khách tham quan và báo giới đều tập trung vào những gian hàng của 4 hãng mô tô phân khối lớn là Harley-Davidson, Triumph, Ducati và Royal Enfield. Có lẽ ít ai quan tâm đến sự xuất hiện của 5 mẫu xe do thương hiệu GAZ của Nga mang đến trưng bày ở sự kiện này, bao gồm xe tải bốc dỡ bên hông GAZelle NEXT, xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline, xe tải bốc dỡ bên hông GAZelle Business 4x4, xe tải hạng trung GAZon NEXT và Sadko 4x4. Trong số 5 mẫu xe mà GAZ giới thiệu trong triển lãm Vietnam AutoExpo 2018, nổi bật nhất là Gazelle NEXT Citiline - đối thủ tiềm năng của Ford Transit, Toyota Hiace và Hyundai Solati sắp ra mắt Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe đã được GAZ ra mắt tại thị trường Philippines vào hồi tháng 3 năm nay. Gazelle NEXT Citiline trên thực tế là phiên bản xe buýt mini của dòng xe thương mại Gazelle Next. Mẫu xe này sở hữu kích thước cụ thể bao gồm chiều dài tổng thể 6.088 mm, rộng 1.750 mm, cao 2.720 mm và chiều dài cơ sở 3.745 mm. Như vậy, so với đối thủ Ford Transit, Gazelle NEXT Citiline dài hơn, rộng hơn và thấp hơn. Trong khi đó, chiều dài cơ sở của mẫu xe Nga này tương đương với Ford Transit.

Cạnh tranh trong phân khúc bán tải

Ram 1500 TRX 2021 - "Siêu xe" trong làng bán tải, mạnh đến 702 mã lực, đe dọa Ford F-150 Raptor
Được ca ngợi là xe bán tải thương mại nhanh và mạnh nhất thế giới, Ram 1500 TRX 2021 dùng động cơ xăng V8, siêu nạp, dung tích 6,2 lít với công suất tối đa 702 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 880 Nm. Cách đây khoảng 4 năm, thương hiệu Ram của Mỹ đã trình làng mẫu xe concept mới mang tên Rebel TRX. Mãi đến nay, phiên bản thương mại của Ram Rebel TRX Concept mới được vén màn dưới cái tên 1500 TRX. Được ca ngợi là xe bán tải thương mại nhanh và mạnh nhất thế giới, Ram 1500 TRX 2021 dùng động cơ xăng V8, siêu nạp, dung tích 6,2 lít với công suất tối đa 702 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 880 Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh tập trung vào khả năng off-road. Động cơ mạnh mẽ này cho phép Ram 1500 TRX 2021 tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian chỉ 4,5 giây, chạy hết quãng đường 400 m trong 12,9 giây ở vận tốc 174 km/h và đạt vận tốc tối đa 190 km/h. Theo kế hoạch, Ram 1500 TRX 2021 sẽ chính thức được đưa vào sản xuất từ cuối năm nay và bán ra thị trường với giá khởi điểm từ 69.995 USD (khoảng 1,63 tỷ đồng). Khi có mặt trên thị trường, mẫu xe bán tải cỡ lớn này sẽ là đối thủ của Ford F-150 Raptor.


Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh một chiếc xe bán tải hạng nặng Ford Super Duty F-450 2019 tại cảng Việt Nam. Có vẻ như đây là chiếc Ford Super Duty F-450 2019 đầu tiên được đưa về dải đất hình chữ S. Được biết, chiếc Ford Super Duty F-450 2019 màu đỏ này về Việt Nam qua con đường nhập khẩu tư nhân. Chiếc xe bán tải "khủng long" này xuất hiện ở cảng tại Tp. Hồ Chí Minh và hiện vẫn chưa có chủ nhân. Tại Việt Nam, Ford F-450 có lẽ vẫn còn là cái tên khá xa lạ, trái ngược với người anh em F-150. Trên thực tế, F-450 chỉ là một thành viên trong dòng xe bán tải F-Series nổi tiếng. Ngoài F-150 và F-150, dòng Ford F-Series còn có F-250, F-350, F-550 cũng như F-650. Trái với F-150, Ford F-450 là xe bán tải hạng nặng nên được gộp chung vào dòng Super Duty.

Ford không ngừng nâng cấp để cạnh tranh

Theo chia sẻ của đại lý, Ford Everest 2020 đã được đưa về Việt Nam. Đây là phiên bản được nâng cấp nhẹ ở một số trang bị giúp cho mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung thuộc thương hiệu Mỹ này có thêm sức nặng trong công cuộc cạnh tranh cùng cái tên dẫn đầu phân khúc là Toyota Fortuner. Tương tự như Ford Ranger 2020 trước đó, Ford Everest 2020 cũng chỉ được nâng cấp 2 phiên bản ở dịp đầu năm 2020 này nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Xe sẽ được phân phối luôn còn thời điểm ra mắt chính thức có thể sẽ cùng với Ford Ranger 2020, dự kiến vào tháng 2 năm nay theo thông tin của một tư vấn bán hàng. Cụ thể, 2 phiên bản nâng cấp mới của Ford Everest 2020 mới được đưa về là bản Titanium 4x2 và Titanium 4x4. Nếu như bản Titanium 4x2 tăng giá thêm 4 triệu lên 1,181 tỷ đồng thì bản Titanium 4x4 vẫn có giá 1,399 tỷ đồng như cũ. Hai phiên bản Ambiente và 1 bản Trend còn lại của Ford Everest sẽ được nâng cấp sau.

Xem thêm:



Liệt kê loạt mẫu xe SUV 7 chỗ mới ra mắt có thiết kế nổi bật

 

WEY Tank 300

Trong triển lãm Ô tô Thành Đô 2020 hiện đang diễn ra tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, thương hiệu xe nội địa WEY đã chính thức vén màn mẫu SUV mới mang tên Tank 300 của mình. Mẫu xe này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới truyền thông nước ngoài vì sở hữu thiết kế ngoại thất khá giống với Ford Bronco 2021 mới ra mắt tại Mỹ cách đây không lâu.
Theo đó, trên đầu xe của WEY Tank 300 cũng có lưới tản nhiệt cao và thẳng đứng cùng cụm đèn pha tròn trịa theo phong cách cổ điển. Cụm đèn pha được chia đôi bằng dải đèn LED nằm ngang kéo dài ra ngoài, trái ngược với Ford Bronco mới. Nhiều người cho rằng hãng WEY đã dựa trên những hình ảnh rò rỉ của Ford Bronco 2021 từ hồi tháng 12 năm ngoái để thiết kế Tank 300.
Tuy nhiên, khác với Ford Bronco, mẫu ô tô Trung Quốc này được trang bị lưới tản nhiệt với 3 nan nằm ngang, cản trước dày dặn và nhô về phía trước. Trên cản trước còn có hốc đèn sương mù được trang bị bằng mắt lưới hình tổ ong.

Toyota Highlander XSE

Trong triển lãm Ô tô Chicago 2020 hiện đang diễn ra tại Mỹ, hãng Toyota đã mở rộng dòng SUV cỡ lớn Highlander với phiên bản XSE mới. Về cơ bản, XSE là phiên bản thể thao hơn của dòng SUV 7 chỗ Toyota Highlander. Tương tự người anh em Camry XSE hiện đang được bày bán tại thị trường Mỹ, Toyota Highlander XSE 2021 cũng được bổ sung thiết kế đầu xe hầm hố hơn với lưới tản nhiệt trên khác biệt, sơn màu đen và đi kèm mắt lưới dạng tổ ong. Bên dưới là hốc gió cỡ lớn hơn với các nan nằm ngang, kéo dài đến hai góc cản trước. Ngoài ra, Toyota Highlander XSE 2021 còn có vỏ đèn pha màu tối và cánh gió trước bằng kim loại trên đầu xe. Bên trong Toyota Highlander XSE 2021 không có nhiều thay đổi, chỉ dừng ở hệ thống đèn viền nội thất, những chi tiết ốp giả sợi carbon thể thao và ghế Softex màu đen. Khi mua mẫu SUV này, khách hàng có thể chọn nội thất bọc da phối 2 tông màu đỏ – đen và chỉ khâu màu đỏ tương phản.

Subaru Ascent

Trong triển lãm Ô tô Singapore 2020 diễn ra ở đảo quốc Sư tử vừa qua, hãng Subaru đã tham gia và trưng bày một số sản phẩm đáng chú ý như Forester GT Edition dự kiến sẽ về Việt Nam vào đầu quý II năm nay. Ngoài ra, trong triển lãm này, Subaru còn hé lộ ý định đưa mẫu SUV cỡ lớn Ascent mới về Việt Nam để thăm dò thị trường. Theo dự đoán, Subaru Ascent sẽ được đưa về Việt Nam và trưng bày trong triển lãm. Đến năm 2021, mẫu SUV 8 chỗ này có thể sẽ được bày bán tại thị trường Việt Nam như đối thủ của Ford Explorer.

Subaru Ascent là mẫu SUV cỡ lớn đã lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2017. Đây là dòng xe lớn nhất của thương hiệu Subaru từ trước đến nay với chiều dài 4.999 mm và chiều dài cơ sở lên đến 2.890 mm, hơn cả Ford Explorer. Nằm bên trong Subaru Ascent là cơ sở gầm bệ Subaru Global Platform vốn chia sẻ với Impreza và Crosstrek. Trong khi đó, bên ngoài, xe được thiết kế với ngôn ngữ “Dynamic x Solid”, nhấn mạnh sự linh hoạt cũng như rắn rỏi. Bước vào bên trong Subaru Ascent, người dùng được chào đón bằng không gian nội thất 3 hàng ghế với 8 chỗ hoặc 7 chỗ ngồi. Ở bản 7 chỗ, Subaru Ascent sẽ được trang bị 2 ghế thương gia ở giữa.

Hyundai Palisade

Trong triển lãm Ô tô quốc tế Manila 2019 (Manila International Auto Show hay MIAS) hiện đang diễn ra tại Philippines, hãng Hyundai đã mang Palisade 2020 đến trưng bày và giới thiệu. Có thể nói, màn ra mắt Hyundai Palisade 2020 chính là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất tại triển lãm MIAS 2019. Tương tự như xe ở Mỹ và Hàn Quốc, Hyundai Palisade 2020 dành cho Philippines cũng sở hữu thiết kế ngoại thất đồ sộ đầy ấn tượng. Với chiều dài 4.980 mm, rộng 1.976 mm, cao 1.750 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm, Palisade 2020 chính là mẫu SUV cỡ lớn nhất của Hyundai sau khi Veracruz bị “khai tử” vào năm 2013.

Hyundai Palisade 2020 là một mẫu SUV 7 chỗ nhưng lại không có cấu hình 2+3+2 như truyền thống. Thay vào đó, ở giữa là 2 ghế thương gia êm ái trong khi hàng cuối cùng đủ chỗ cho 3 hành khách trưởng thành có kích thước tầm cỡ.

>>> Xem thêm: SUV 7 chỗ Ford Explorer 2020 lộ nội thất lột xác về thiết kế

Nhìn lại chặng đường ba mẫu xe Suzuki trước khi về Việt Nam

Suzuki XL7

Sau tháng nghỉ “giãn cách xã hội”, thị trường ô tô Việt Nam dần hồi phục với sức nóng. Ở phân khúc MPV lai SUV cao hơn một chút, Toyota Rush giờ đây đã không còn cô đơn bởi Suzuki XL7 mới được ra mắt ở cuối tháng 4/2020 vừa qua. Rất có thể Suzuki XL7 2020 sẽ về Việt Nam trong tương lai cũng đi kèm một số trang bị tương tự như xe Suzuki XL7 ở thị trường Indonesia.  Ngoài những hình ảnh chụp tại một sự kiện nội bộ của Suzuki Indonesia, XL7 2020 còn bị lộ cả trang bị cụ thể. Theo đó, so với XL6 ở Ấn Độ, Suzuki XL7 2020 tại Indonesia sở hữu thiết kế ngoại thất gần như giống hệt, trừ bộ vành hợp kim có thiết kế chấu kép sáng bóng khác biệt. Ngoài ra, Suzuki XL7 2020 tại Indonesia còn có màu sơn cam vốn không xuất hiện trên XL6 ở Ấn Độ. Giữa vòng xoáy sôi động đó, một cái tên tưởng chừng như quên lãng lại bất ngờ nổi lên, đó chính là Honda BR-V – mẫu MPV lai SUV từng dự kiến được đưa về Việt Nam từ năm 2019. Cụ thể, theo thông tin mới từ Cục Đăng kiểm, Honda BR-V đã được kiểm định với 2 phiên bản gồm E và G


 

Suzuki Ciaz

Mẫu sedan cỡ B giá rẻ Suzuki Ciaz phiên bản nâng cấp giữa vòng đời đã lần đầu tiên ra mắt tại Ấn Độ vào hồi tháng 8/2018. Sau gần 2 năm, mẫu xe này mới được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Tương tự như xe ở Ấn Độ, Suzuki Ciaz 2020 tại Thái Lan cũng có một số thay đổi trong thiết kế ngoại thất. Bước sang phiên bản nâng cấp, Suzuki Ciaz được bổ sung đầu xe có thiết kế cao cấp và táo bạo hơn. Theo đó, mẫu sedan giá rẻ được trang bị đèn pha LED góc cạnh hơn, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, lưới tản nhiệt mượt mà và rộng hơn cũng như cản trước cải tiến với viền mạ crôm hình chữ C bao quanh hốc đèn sương mù. Ngoài ra, Suzuki Ciaz 2020 còn có đèn sương mù LED mới và 2 nẹp mạ crôm bao quanh lưới tản nhiệt. Khi mua Suzuki Ciaz 2020, khách hàng Thái Lan có thể chọn 1 trong 6 màu sơn ngoại thất. Giá xe Suzuki Ciaz 2020 tại Thái Lan dao động từ 523.000 - 675.000 Baht (khoảng 386 - 498 triệu đồng). Trước đó, vào cuối năm 2019, Suzuki Việt Nam đã ra thông báo dừng nhập khẩu Ciaz để chờ phân phối phiên bản mới vào năm 2020.


 

Suzuki Across

Vào hồi cuối tháng 3/2019, hai hãng Toyota và Suzuki đã công bố hợp tác với nhau để cùng "tăng trưởng trong những lĩnh vực mới". Một trong những cam kết của 2 hãng này chính là việc một số mẫu xe Suzuki sẽ được đổi thương hiệu thành Toyota và ngược lại rồi bán ở những thị trường nhất định. Một trong số đó có mẫu crossover cỡ C mới mang tên Suzuki Across 2020. Suzuki Across 2020 trên thực tế chính là phiên bản đổi tên và thay đổi thiết kế của Toyota RAV4 Prime. So với Toyota RAV4, tân binh nhà Suzuki sở hữu thiết kế đầu xe đáng kể, được thể hiện qua lưới tản nhiệt, cản trước, đèn pha và hốc đèn sương mù trước. Để giúp khách hàng khỏi nhầm lẫn, Suzuki Across 2020 được trang bị cụm đèn pha LED mới có thiết kế thanh mảnh và mượt mà thay vì mang phong cách góc cạnh như Toyota RAV4. Bên dưới là lưới tản nhiệt rộng với mắt lưới hình tổ ong và hốc gió tích hợp đèn sương mù hình ngũ giác. Bên trong hốc gió ở hai bên góc cản trước cũng có mắt lưới hình tổ ong. Dự kiến, Suzuki Across 2020 sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường châu Âu vào mùa thu năm nay. Hiện giá xe Suzuki Across 2020 vẫn chưa được công bố.


Thứ Ba, 16 tháng 3, 2021

Suzuki Swift và hành trình chinh phục giới yêu xe

 Ra mắt người dùng Việt vào ngày 1/12/2018 vừa qua, thế hệ mới của Suzuki Swift ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm bởi thiết kế ngoại thất thay đổi rất nhiều so với phiên bản lắp ráp trong nước trước đó theo hướng đẹp mắt và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, khi hãng xe Nhật công bố mức giá cho Suzuki Swift 2018 là 499 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn GL và 549 triệu đồng cho bản cao cấp GLX, nhiều người dùng sành sỏi không khỏi cảm thấy bất ngờ. Nguyên nhân là do giá bán này khá cao đối với một mẫu xe dù được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhưng lại khuyết thiếu nhiều trang bị như Suzuki Swift 2018.

Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, Suzuki Swift có phiên bản 2020 vào tháng 7. Thế hệ mới của mẫu hatchback hạng B này mới được giới thiệu tới thị trường Việt Nam vào cuối năm 2018, do đó Suzuki Swift 2020 sẽ chỉ đơn giản là bản nâng cấp trang bị, tương tự như Suzuki Ertiga 2020 ra mắt cách đây không lâu. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn này cho hay Suzuki Swift mới sẽ không có quá nhiều trang bị được bổ sung mà chỉ đơn thuần là thay đổi hệ thống âm thanh cao cấp hơn hiện tại.


Bên cạnh thông tin này, nhiều nguồn tin còn cho rằng ở phiên bản mới, giá bán của mẫu hatchback hạng B này có thể sẽ được điều chỉnh thấp hơn. Nguyên nhân là do giá bán hiện tại của Suzuki Ertiga 2020 (499 – 555 triệu đồng) đang “dẫm lên chân” Suzuki Swift (499 – 549 triệu đồng) trong khi cấu hình của 2 xe này hoàn toàn khác nhau: 1 mẫu 5+2 chỗ và 1 mẫu 5 chỗ. Điều này vô tình khiến Suzuki Ertiga hút khách của Swift, co hẹp thị phần vốn đã nhỏ.

Swift Sport 2020 tại thị trường châu Âu sẽ được trang bị công nghệ mild hybrid mới nhất của thương hiệu ô tô Suzuki. Công nghệ này không chỉ hứa hẹn giúp xe tiết kiệm xăng hơn mà còn cải thiện khả năng vận hành.

Nguồn cung cấp sức mạnh cho Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 tại châu Âu là động cơ xăng Boosterjet 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,4 lít quen thuộc. Tuy nhiên, giờ đây, động cơ được hỗ trợ bởi cụm pin lithium-ion 48 V và máy phát điện kiêm bộ đề chạy bằng dây đai (ISG). Không chỉ đóng vai trò như mô-tơ khởi động, ISG còn tăng mô-men xoắn động cơ ở vòng tua máy thấp.

Ngoài ra, động cơ xăng của Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 còn được nâng cấp với hệ thống điều chỉnh thời gian đóng/mở van biến thiên mới, kim phun nhiên liệu mới, bơm nhiên liệu áp suất cao, bộ tản nhiệt cỡ lớn hơn và hệ thống xả hiệu chỉnh. Trong khi đó, hộp số sàn 6 cấp của xe được nâng cấp để mang đến cảm giác sang số tốt hơn.

Tất cả những điều trên giúp Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 sở hữu công suất tối đa 127 mã lực và mô-men xoắn cực đại 235 Nm. So với phiên bản cũ, động cơ của Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 giảm đi 10 mã lực và 4 Nm. Bù lại, mẫu xe hatchback cỡ B này giảm đến 6% lượng xăng tiêu thụ, xuống còn trung bình 5,64 lít/100 km.

Hệ thống hybrid của Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 chỉ nặng 15 kg nên không ảnh hưởng quá nhiều đến trọng lượng của mẫu xe này. Với trọng lượng 1.025 kg, Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,1 giây, chậm hơn đúng 1 giây so với phiên bản 2019. Trong khi đó, vận tốc tối đa của xe vẫn giữ ở mức 210 km/h.

Ngoài động cơ mới, Suzuki Swift Sport Hybrid 2020 tại thị trường châu Âu còn có thêm nhiều trang bị như đèn pha LED, dải đèn LED định vị ban ngày và hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh tiêu chuẩn.

Tham gia triển lãm Tokyo Auto Salon 2020 hiện đang diễn ra tại Nhật Bản, hãng Suzuki đã trình làng phiên bản đặc biệt mới của mẫu xe hatchback hạng B Swift với tên gọi Katana Edition. Phiên bản đặc biệt này được phát triển dựa trên Suzuki Swift Sport vốn không có ở thị trường Việt Nam.

Theo hãng Suzuki, Swift Sport Katana Edition 2020 ra đời nhằm tri ân dòng mô tô Katana cùng thương hiệu. Đó là lý do vì sao hãng Suzuki mang một chiếc mô tô Katana đến trưng bày cạnh Swift Sport Katana Edition trong triển lãm Tokyo Motor Show năm nay.

Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

Vinfast Lux A2.0 và những điều bạn có thể chưa biết

 

Sau màn ra mắt hoành tráng tại triển lãm Paris Motor Show hồi tháng 10 vừa qua, VinFast LUX A2.0 đã chính thức ra mắt khách hàng Việt tại sự kiện ra mắt xe được VinFast tổ chức tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Khác với người anh em LUX SA2.0, VinFast LUX A2.0 mang ngoại hình của một chiếc sedan với thiết kế được chắp bút bởi công ty Pininfarina nổi tiếng của Ý. Cũng vì vậy mà VinFast LUX A2.0 có diện mạo rất lịch lãm và sang trọng.

Xe khoác lên mình màu sơn rất lịch sự và nhã nhặn, càng “tô đậm” sự sang trọng và cứng cáp của xe. Tương tự như các mẫu sedan cao cấp khác, VinFast LUX A2.0 có nắp capo khá dài, các đường gân trên nắp capo mang đến cho phần đầu xe vẻ cứng cáp.

Trong khi đó vẻ sang trọng và hiện đại của xe đến từ mặt ca-lăng, phần đầu xe nổi bật bới lưới tản nhiệt lớn tạo nên bởi bộ nan màu tối. Điểm nhấn ở đầu xe chính là logo chữ “V”, biểu tượng cho cái tên VinFast của người Việt. Ngoài ra, góc phải của lưới tải nhiệt là nẹp crôm bóng nằm ngang, kết hợp với dải đèn LED định vị tạo nên chữ “F” cách điệu, đại diện cho âm tiết thứ hai của VinFast.

Cùng với đó là dải đèn LED định vị kéo dài vào lưới tản nhiệt, bao lấy logo xe và tạo thành chữ V cách điệu rất ấn tượng. Đèn pha của xe được bố trí thấp, ứng dụng công nghệ LED, tô điểm bên dưới là đèn demi LED khá ấn tượng.

Khác với nét cứng cáp, hiện đại và sang trọng ở phần đầu xe, thân xe VinFast LUX A2.0 có thiết kế khá đơn giản. Tuy nhiên, chính sự đơn giản này lại mang đến cho xe vẻ thanh lịch cần có. Điểm nhấn khi nhìn ngang VinFast LUX A2.0 chính là bộ lazăng kích thước lớn 5 chấu với thiết kế khá lạ mắt.

Ở phần đuôi xe, VinFast LUX A2.0 mang lại cảm giác như một chiếc xe đến từ tương lai với cụm đèn hậu LED. Một lần nữa, thiết kế chữ V cách điệu ở mặt ca-lăng lại xuất hiện ở đuôi xe, tuy nhiên chạy theo viền logo VinFast không phải là đèn DRL mà là dải đèn LED đỏ, nổi bật trên ốp đen bóng của nắp cốp.

VinFast Lux A2.0 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h khá nhanh và mượt. Tuy nhiên, câu chuyện ở sau mốc 100 km/h sẽ không dễ dàng như vậy. Gia tốc, trọng lượng, tua máy và hệ thống treo là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của xe.

Theo dòng sự kiện chủ xe VinFast Lux A2.0 được báo giá thước lái (gồm rô tuyn lái liền cụm thước lái) lên tới 380 triệu đồng (đã có 10% thuế VAT), nhiều người dùng cho rằng mức giá này là quá cao, không kém gì những mẫu xe hạng sang của Đức. Đáng nói rằng, thước lái của Mercedes-Benz E-Class là loại điện tử trong khi đó trang bị của VinFast Lux A2.0 chỉ là loại rô tuyn thông thường. Về cơ bản, thước lái điện tử của Mercedes-Benz không khác nhiều so với loại rô tuyn thông thường mà chỉ thêm một mô-tơ điện giúp hệ thống lái của xe truyền tải được phản hồi chính xác hơn tới vô lăng, giúp người điều khiển cảm nhận, đánh lái tốt hơn.

Như vậy, có thể thấy rằng mức giá cho thước lái (gồm rô tuyn lái liền cụm thước lái) mà đại lý gửi tới chủ xe VinFast Lux A2.0 không chỉ không đắt ngang xe Đức mà còn cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo thông tin được hãng xe Việt chia sẻ, mức giá này đúng là của đại lý gửi tới người dùng nhưng chưa chính xác, hãng xe nhanh chóng làm rõ và đính chính lại sau.

Một số điều cần biết về hãng xe ô tô Việt Nam: VinFast

 

Xe VinFast chứng nhận an toàn ASEAN NCAP 5 sao
Ngày 23/10/2019, tại Melaka (Malaysia), Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã chính thức trao chứng nhận an toàn nằm ở mức cao nhất, 5 sao cho bộ đôi VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0. Còn đối với VinFast Fadil, tuy chỉ đạt 4 sao nhưng vẫn là một kết quả vô cùng ấn tượng so với một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ.
Đi sâu vào kết quả, mẫu sedan VinFast Lux A2.0 có tổng số điểm lên tới 88,15 điểm trên thang 100 điểm của ASEAN NCAP, người anh SUV 7 chỗ VinFast Lux SA2.0 có phần khiêm tốn hơn với 84,46. Trong đó, đáng chú ý nhất là thành tích của VinFast Lux SA2.0 ở hạng mục Bảo vệ người lớn (AOP – Adult Occupant Protection). Sở hữu trang bị tiêu chuẩn 6 túi khí cho tất cả các phiên bản, kết cấu khoang lái không bị ảnh hưởng sau bài thử va chạm trước, cùng với đó là công nghệ bảo vệ đầu (HPT) giúp VinFast Lux SA2.0 đạt tới 46,45 điểm trên thang điểm 50.
Với việc thành công nhận được chứng nhận an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP, xe VinFast không chỉ có thêm lợi thế cạnh tranh cùng với những đối thủ trong nước mà còn đứng trước cơ hội xuất khẩu ra thị trường khu vực vô cùng mở rộng. Đây cũng là tham vọng hãng xe Việt đã từng hé lộ ở thời điểm mới thành lập.

VinFast lắp miễn phí chắn bùn sau cho khách hàng mua xe Fadil
Vào ngày 17/6/2019, 650 chiếc xe Fadil đầu tiên đã được VinFast bàn giao tới tay những khách hàng đặt cọc sớm để sở hữu mẫu xe này. Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó ít lâu, đã có một số khách hàng phản hồi về việc những chiếc VinFast Fadil không có ốp chắn bùn sau, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe cũng như tạo ra bất tiện khi vận hành trong điều kiện trời mưa, đường bùn ướt.
Ngay sau khi tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng Việt Nam, VinFast đã ngay lập tức nghiên cứu và thiết kế thêm chi tiết ốp chắn bùn sau cho xe Fadil. Chi tiết này sẽ được sản xuất ngay tại nhà máy ô tô mới được khánh thành của VinFast và lắp thêm miễn phí cho khách hàng.
Ngay sau khi tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng Việt Nam, VinFast đã ngay lập tức nghiên cứu và thiết kế thêm chi tiết ốp chắn bùn sau cho xe Fadil. Chi tiết này sẽ được sản xuất ngay tại nhà máy ô tô mới được khánh thành của VinFast và lắp thêm miễn phí cho khách hàng.
Kể từ ngày 31/7/2019, chủ sở hữu xe Fadil có thể mang xe đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của VinFast trên toàn quốc để lắp đặt miễn phí chi tiết này. Thời gian lắp đặt ốp chắn bùn sau cho 2 bên bánh xe dự kiến là 30 phút.


 

Ngoài việc lắp thêm miễn phí cho các mẫu xe đã bán ra thị trường, hãng xe ô tô VinFast cũng sẽ bổ sung chi tiết này cho những chiếc Fadil chuẩn bị xuất xưởng trong thời gian tới. Đây là chi tiết không ảnh hưởng đến độ an toàn và khả năng vận hành của xe nhưng VinFast quyết định lắp thêm để đảm bảo phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều tại Việt Nam, nhằm mang đến sự hài lòng cao hơn cho khách hàng trong quá trình sử dụng.

Phụ tùng chuẩn mực

Với việc khai trương nhà máy chính hãng, người dùng VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận với các dòng sản phẩm cao cấp đến từ Faurecia – một thương hiệu phụ tùng ô tô nổi tiếng lớn thứ 9 trên thế giới. Hiện tại, nhà máy của Faurecia Việt Nam đang được đặt trong khu công nghiệp phụ trợ của VinFast cùng với các thương hiệu nổi tiếng như LG Chem, AAPICO, ZF, An Phát Holdings… tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng.

Cách tiếp cận ấn tượng

Tại triển lãm VMS 2019, đến với khu vực của VinFast khách tham quan hứa hẹn sẽ có được nhiều trải nghiệm thú vị đến từ công nghệ thực tế ảo. Cụ thể, hãng xe Việt sẽ áp dụng công nghệ độc đáo này để đưa khách hàng rời xa triển lãm để quay trở lại nhà máy của hãng tại Cát Hải, Hải Phòng cách đó hàng ngàn km. Bước vào hành trình “ảo”, khách hàng sẽ lần lượt đi qua các phân xưởng, chứng kiến hệ thống máy móc tối tân, hiện đại hoạt động, từ đó quan sát quy trình khép kín tạo ra một chiếc ô tô của VinFast.

Đề xuất ba mẫu xe 7 chỗ có giá dưới 600 triệu

 

Kia Sonet

Sau khi xác nhận kế hoạch trình làng tân binh Sonet trong triển lãm Auto Expo 2020 diễn ra tại Ấn Độ vào tháng này, hãng Kia lại tiếp tục tung ra một hình ảnh mới của mẫu SUV dài chưa đến 4 m hoàn toàn mới này. Hình ảnh này cho thấy thiết kế bên sườn của Kia Sonet 2020.

Qua đó, có thể thấy trang bị của Kia Sonet 2020 là tay nắm cửa có thể “thò lên, thụt xuống” khá hiện đại, hốc bánh “cơ bắp” và bộ vành hợp kim có đường kính 16 inch. Tiếp đến là những đường dập thẳng thớm, khoảng sáng gầm cao, nóc thông thường chứ không dốc về phía sau theo phong cách coupe sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Ấn Độ và đường chân kính hất lên ở cột C màu đen, giúp xe Kia Sonet 2020 trông cuốn hút hơn.

Trong khi đó, phần đầu xe của mẫu SUV cỡ B này được thiết kế theo phong cách tròn trịa nhưng không kém phần thể thao. Thêm vào đó là nắp capô nằm cao và cụm đèn pha LED có thiết kế như đôi mắt giận dữ.

Vòng ra đuôi xe, chúng ta sẽ thấy cửa kính sau khá dốc và cụm đèn hậu ôm trọn 2 góc, nối liền với nhau bằng một dải đèn LED. Tất nhiên, đây mới là thiết kế của Kia Sonet phiên bản concept. Khi được đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại, Kia Sonet dự kiến sẽ sở hữu thiết kế bình thường hơn.

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Hyundai Venue nhưng Kia Sonet 2020 có chiều dài không đến 4 m nhằm tránh bị đánh thuế cao. Theo một số nguồn tin, xe sẽ có cụm đèn hậu LED, cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto và sạc điện thoại thông minh không dây.

Toyota Sienna

Toyota vừa chính thức ra mắt phiên bản 2021 cho mẫu xe MPV Sienna thuộc thế hệ thứ 4 với nhiều nâng cấp về thiết kế cũng như trang bị. Theo đó, Toyota Sienna 2021 sở hữu ngôn ngữ thiết kế chung của các mẫu xe Toyota mới nhất, mang phong cách mạnh mẽ và “ngầu” hơn. Cùng với đó là trang bị hệ truyền động hybrid tiêu chuẩn đi kèm hệ thống an toàn Toyota Safety Sense 2.0 và hệ dẫn động 4 bánh.

Được phát triển dựa trên nền tảng TNGA-K, mẫu Toyota Sienna thế hệ thứ 4 mang trên mình phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ các mẫu SUV của hãng và thiết kế tàu cao tốc Shinkansen của Nhật bản. Sự mạnh mẽ trong thiết kế thể hiện rất rõ qua các đường nét gồ và cơ bắp trên thân xe, vòm bánh xe cũng như mặt ca-lăng.

Bên trong khoang lái, Toyota Sienna 2021 có khoang nội thất hiện đại và rộng rãi hơn hẳn so với phiên bản cũ. Bảng táp lô của Sienna mang thiết kế 2 tầng, nổi bật với màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch, bảng đồng hồ là màn hình đa thông tin 7 inch và bảng điều khiển ở bệ tì tay hiện đại. Bệ tì tay được tích hợp cùng bảng điều khiển có cần số, chỗ để cốc, hộc chứa đồ và đế sạc không dây.

Thiết lập chỗ ngồi bên trong xe rất hợp lý với 8 chỗ ngồi, trong đó hàng ghế thứ hai dạng captain chair có thể trượt để thay đổi vị trí, mang đến cho hành khách khoảng để chân thoải mái. Các bản trang bị như Sienna LE hay XLE đều có thiết lập 8 chỗ. Trong khi đó bản XSE và Platinum có thiết lập 7 chỗ ngồi và 2 ghế captain chair ở hàng ghế thứ 2.

Kia Rondo

Thêm một mẫu xe nữa thuộc nhà Kia là Kia Rondo. Quay trở lại với Kia Rondo, mẫu xe này trước đây được phân phối với 2 phiên bản Deluxe MT cũng như Deluxe AT cùng giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 609 triệu và 699 triệu đồng. Hai con số này khiến Kia Rondo khá trầm lắng trong cuộc chiến cạnh tranh trong phân khúc MPV giá rẻ, đặc biệt khi Mitsubishi Xpander (550 – 620 triệu đồng) vẫn đang áp đảo thị phần và Suzuki Ertiga 2019 (499 – 549 triệu đồng) ngày càng có sức hút. Có lẽ, nếu không được bổ sung phiên bản giá cạnh tranh hơn, Kia Rondo sẽ tiếp tục chìm nghỉm khi phân khúc có thêm sự xuất hiện của các gương mặt mới như Nissan Livina rục rịch về Việt Nam.

Về phần nội thất, với mức giá 585 triệu đồng, không gian bên trong Kia Rondo Standard MT khá cơ bản, đúng với định nghĩa “xe giá rẻ” khi táp-lô được ốp nhựa và ghế bọc nỉ chỉnh cơ. Thêm nữa là màn hình giải trí trung tâm là loại đơn sắc khá “hoài cổ” và không có khởi động nút bấm mà thay vào đó là chìa khóa cơ.

Các trang bị an toàn của Kia Rondo Standard MT cũng chỉ nằm ở mức cơ bản với phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí và hiển nhiên không có camera lùi. Nếu muốn lắp camera lùi cho xe, người dùng sẽ phải bỏ thêm chi phí thay thế cả màn hình đơn sắc.