Thứ Tư, 3 tháng 3, 2021

Top các mẫu xe tay ga dành cho nam tiết kiệm xăng nhất

 

Đã từ lâu, xe tay ga không chỉ còn dành cho phái nữ mà cũng được đấng mày râu quan tâm do sự thuận tiện và thời trang mà xe mang lại. Nắm được tâm lý này, các nhà sản xuất xe máy cũng đã ra mắt nhiều sản phẩm xe tay ga cho nam giới. Tuy nhiên, vì là thiết kế dành cho nam nên thường máy sẽ bốc hơn, do đó dẫn đến việc tốn nhiên liệu nhiều hơn. Hiểu được điều này, các nhà sản xuất đã tung ra các mẫu xe vừa thiết kế hiện đại, máy bốc nhưng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng được liệt vào mức “khó tin”

Honda Air Blade 125

Honda Air Blade 125 vừa chiếm top đầu trong mẫu các mẫu xe tay ga nam thiết kế đẹp vừa nằm trong top xe Honda tiết kiệm xăng nhất trên thị trường khi có mức tiêu hao nhiên liệu ở mức 1.99L/100km.
Bước sang thế hệ mới, Honda Air Blade 125 vẫn duy trì được sức hấp dẫn của mình khi luôn được “người người, nhà nhà” ưu tiên lựa chọn. Air Blade 125 đang được phân phối chính hãng với giá bán từ 41.99-42.39 triệu đồng.

Honda Air Blade 125 hiện đang sử dụng khối động cơ dung tích 124,9 cc, ESP xy-lanh đơn, cho ra công suất 11,3 mã lực và 11,68 Nm mô men xoắn. Honda Air Blade được xem là một trong những mẫu xe ga thành công nhất của Honda, chỉ sau mẫu xe ga giá rẻ Vision. Sở dĩ được người yêu chuộng là do Honda Air Blade thực sự là một mẫu xe ga tốt, thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng người dùng và chất lượng đã được khẳng định qua nhiều năm có mặt trên thị trường. Hiện nay đã có thể mua xe Air Blade trả góp dễ dàng ở các đại lý xe Honda.

Honda PCX

Với mức tiêu hao nhiên liệu 2.03L/100km, Honda PCX 125 cũng xứng đáng nằm trong top xe máy Honda ít tốn xăng nhất. Tại thị trường Việt Nam, Honda PCX 125 được khá nhiều khách hàng trung niên lựa chọn do có thiết kế chững chạc, cảm giác ngồi rất thoải mái và tìm được sự thích thú khi cầm lái do thuộc dòng Scooter.

Honda PCX 125 hiện đang được trang bị động cơ PGM-FI, dung tích 124,9cc, 4 kỳ, 1 xilanh, làm mát bằng dung dịch. Cỗ máy này có thể tạo ra công suất 12 mã lực và 11,8 Nm mô men xoắn. Đánh giá Honda PCX về thiết kế có phần hiện đại và phong cách hơn so với thế hệ trước. Cụm đèn pha của xe mang thiết kế mới hoàn toàn, hơi chếch lên phía trên, với công nghệ LED. PCX 2021 sở hữu thiết kế hình dáng đẹp mắt, đồng hồ hiển thị tốc độ kỹ thuật số.

Ngoài phiên bản PCX 125cc có sẵn, PCX 2021 còn có thêm bản 150cc cao cấp hơn. Phần mặt nạ được thiết thành chữ V hiện đại, đằng sau đèn xi nhan được chia thành 2 phần tạo thành chữ X cách điệu mang lại sự bắt mắt.

Yamaha NVX 125

Yamaha NVX 125 có mức tiêu hao nhiên liệu đạt 2.15L/100km. Phiên bản này đang được bán với giá 40.990 triệu đồng. Yamaha NVX 125 hiện là mẫu xe ga được rất nhiều phái mạnh lựa chọn nhờ sở hữu ngoại hình hầm hố, to lớn như mô tô và luôn thu hút được sự chú ý trên đường. Là một sản phẩm xe của Yamaha nên mẫu Yamaha NVX có thiết kế đậm chất thể thao, thể hiện rõ ở dàn vỏ được tạo hình mạnh mẽ và cơ bắp. Xe sử dụng động cơ Blue Core, 4 van, 4 kỳ, SOHC, làm mát bằng dung dịch cho công suất 11,8 mã lực và 11,3 Nm mô men xoắn. Không chỉ có thiết kế đẹp, Yamaha NVX còn có nhiều trang bị đáng chú ý như hệ khóa thông minh Smart Key, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, màn hình kỹ thuật số LCD hiển thị sắc nét rõ ràng và cuối cùng là động cơ 155cc tích hợp van biến thiên VVA giúp xe vận hành mạnh mẽ. Tuy nhiên người dùng vẫn phản ánh có một số lỗi xe Yamaha NVX 155 và 125 thường gặp phải.

Honda Air Blade 150

Xếp cuối cùng trong danh sách là “tân binh” Honda Air Blade 150 với mức tiêu hao nhiên liệu đạt 2.17L/100km. Gọi là “tân binh” là bởi AirBlade 150 là phiên bản mới có sức mạnh động cơ tối ưu hơn nhằm đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng. Giá xe Honda Air Blade 150 2020 mới nhất hiện ở mức 55,2 triệu đồng. AirBlade 150 hiện được trang bị khối động cơ dung tích 150cc, xy lanh đơn cho công suất 12,9 mã lực, mô men xoắn 13,3 Nm.

Đặc biệt, phiên bản này còn được ưu ái trang bị phanh ABS cho kênh trước. Đây là lần đầu tiên Honda Air Blade được trang bị hệ thống này. Với các màu xe Honda Air Blade trước đây, phiên bản Air Blade 150 được hy vọng sẽ sớm có các màu ấn tượng hơn nữa.

Xe máy xăng liệu có thoái trào trước xe máy điện?

 

Những chiếc xe sử dụng động cơ điện và khối ắc quy luôn cho người sử dụng cảm giác "lướt gió" mỗi lần kéo ga bởi nước đề pa của những chiếc xe này khá khỏe. Việc sử dụng các loại mô tơ điện cũng cho người sử dụng trải nghiệm xe đi rất êm mà không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố phụ tùng như xe máy thông thường. Điểm quan trọng nhất, những chiếc xe máy điện không tiêu hao các nhiên liệu như hóa thạch xăng dầu mà chỉ sử dụng sức mạnh dòng điện nên không cho khí thải ra môi trường. Hãy thử tưởng tượng bạn chờ đèn đỏ tại một ngã tư hay hầm gửi xe đông đúc không có tiếng động cơ, không có khí thải từ các ống pô thì sẽ tuyệt vời ra sao.

Tiếp đó, những chiếc xe máy điện nếu đặt bài toán kinh tế thì thực sự chúng tiết kiệm hơn những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong hiện tại. Với các loại xe ga hiện đại bây giờ tiêu thụ ở mức trung bình 2,5 lít xăng cho 100km sử dụng và giá xăng hiện tại trung bình 20.000 đồng/lít. Như vậy chiếc xe máy xăng sẽ tiêu tốn khoảng 500 đồng cho 1km đường.


 

Còn với xe máy điện, những chiếc xe này có khả năng di chuyển quãng đường 80km hết một bình năng lượng 22 Ah tương đương với khoảng 3 số điện tiêu thụ tại nhà, giá điện xấp xỉ 3.000 đồng 1 số. Nói cách khác, chiếc xe máy điện chỉ tiêu tốn hơn 100 đồng cho 1km đường.

Có thấy thấy lợi ích kinh tế về chi phí vận hành là ưu điểm khi so sánh xe máy điện và xe máy xăng.

Những chiếc xe máy điện thông minh của Vinfast mang tên Klara vẫn chưa hết "nóng" khi hãng xe "Made in Vietnam" này vừa công bố phiên bản đợt 1 của mẫu xe Klara sử dụng pin đã bán hết. Với đợt sau, những chiếc xe máy điện này sẽ được tăng lên mức giá 39,9 triệu đồng so với mức giá "3 không" của Vinfast ban đầu.


 

Trong ứng dụng Vinfast Escooter, chúng ta còn có thể cài đặt chế độ lái với tốc độ tối đa của từng chế độ, xem thông tin pin, chỉnh chế độ đèn pha. Sau khi được kết nối xe máy điện Vinfast Klara với điện thoại, trên màn hình hiển thị của Vinfast Klara sẽ có khả năng hiện thông báo về việc có cuộc gọi hay tin nhắn đến dưới dạng đèn báo tại khu vực góc dưới bên phải của đồng hồ xe nhưng chưa có khả năng hiển thị các thông tin cần thiết.

Với cách kết nối xe máy Vinfast Klara tới ứng dụng thông minh, kèm theo đánh giá xe Vinfast Klara càng ngày càng được cải tiến, dự báo đây sẽ là một lựa chọn không tồi cho nhu cầu mua xe máy điện của dân văn phòng. Với những chiếc xe máy điện thì đây chắc chắn sẽ là những chiếc xe được phổ cập trong tương lai gần với hàng loạt những ưu điểm so với những chiếc xe máy xăng, nhất là khi sử dụng trong các khu đô thị và đường phố.


Sản xuất xe hơi: Từ "mượn ý tưởng" hãng khác đến "độc nhất vô nhị"

 Ngày nay, với sự bùng nổ của thị trường tiêu thụ xe hơi, các hãng xe không ngừng cải tiến mẫu mã và trang bị để thu hút khách hàng. Trong số đó, các hãng xe đương nhiên sẽ không ngừng "dòm chừng" và học hỏi đối thủ, thậm chí có thể hợp tác để cải tiến sản phẩm của mình. Lẫn trong đâu đó, cũng có những hãng xe đặc biệt, một mình một cõi. Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn các trường hợp "học hỏi" và "độc cô cầu bại" như sau.

Mượn ý tưởng và hợp tác

Vào hồi tháng 2/2020, hãng Cadillac đã chính thức giới thiệu thế hệ mới của dòng SUV hạng sang cỡ lớn Escalade. Đến nay, giá bán của Cadillac Escalade 2021 tại thị trường Mỹ đã được công bố.

Theo đó, mẫu SUV "khủng long" này có giá khởi điểm từ 77.490 USD với bản tiêu chuẩn và 80.490 USD với bản kéo dài ESV. Cả hai giá bán này đều đã bao gồm 1.295 USD chi phí vận chuyển và giao xe
Thương hiệu con của tập đoàn General Motors còn trang bị hệ thống định vị với công nghệ thực tế ảo tương tự loại dùng trên một số mẫu xe Mercedes-Benz cho Escalade thế hệ mới. Hệ thống dùng camera để hiển thị hình ảnh đường phố theo thời gian thực trên màn hình để chỉ hướng cho người lái. Trên thực tế, Cadillac Escalade 2021 đi kèm camera ở trên đầu xe, đuôi xe và bên sườn, tạo ra hình ảnh toàn cảnh bên ngoài.


 

Ở hàng ghế sau, Cadillac Escalade 2021 lại có thêm 2 màn hình 12,6 inch của hệ thống giải trí mới dành cho hành khách. Màn hình này có thể kết nối với các hệ thống trên xe hoặc cho phép hành khách chơi game, nghe nhạc, xem video qua cổng HDMI và USB.

Nằm bên dưới nắp ca-pô của mẫu SUV "khủng long" này là 2 loại động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng V8, dung tích 6,2 lít, sản sinh công suất tối đa 420 mã lực và mô-men xoắn cực đại 623 Nm. Động cơ có công nghệ đóng/mở van biến thiên, Stop/Start và ngắt xi-lanh giúp tiết kiệm xăng. Thứ hai là động cơ diesel 6 xi-lanh, tăng áp, dung tích 3.0 lít mới. Kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, động cơ tạo ra công suất tối đa 277 mã lực và mô-men xoắn cực đại 623 Nm.
 

Mazda BT-50 2020 là một trường hợp hợp tác điển hình. được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Dynamic Drive Platform mới, dùng chung với mẫu xe bán tải "đồng hương" Isuzu D-Max 2021 hiện còn chưa ra mắt. Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa 2 thương hiệu Mazda và Isuzu. Ngoài ra, mẫu xe bán tải này còn đánh dấu sự kết thúc của mối thâm tình giữa Mazda với Ford, mở ra thời kỳ mới cùng Isuzu.

Tuy được phát triển dựa trên Isuzu D-Max nhưng đánh giá nhanh Mazda BT-50 2020 lại sở hữu thiết kế ngoại thất riêng biệt để khách hàng không bị nhầm lẫn. Không thể phủ nhận việc BT-50 phiên bản cũ trông khá tách biệt so với các mẫu xe mang thương hiệu Mazda khác vì vẫn dùng thiết kế cũ. Điều này đã được thay đổi ở Mazda BT-50 thế hệ mới.


Những trang bị đáng chú ý của Mazda BT-50 2020 nằm ở vô lăng 3 chấu thể thao cũng như màn hình thông tin giải trí cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Tuy nhiên, nửa dưới của mặt táp-lô lại có thiết kế giống Isuzu D-Max.

Vì dùng chung cơ sở gầm bệ với Isuzu D-Max nên Mazda BT-50 thế hệ mới cũng được trang bị động cơ giống "đồng hương". Tại thị trường Úc, mẫu xe bán tải này chỉ có động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh thông qua hộp số sàn và tự động 6 cấp.

Một mình một cõi

Hãng siêu xe Koenigsegg đến từ Thụy Điển vốn được biết đến là "người keo kiệt" khi mỗi năm sản xuất chưa đến 15 chiếc siêu xe. Cũng nhờ điều này mà sức hấp dẫn của những chiếc xe mang thương hiệu Koenigsegg luôn chiếm vị trí quan trọng trong garage của giới nhà giàu thế giới.

Koenigsegg CCX là mẫu siêu xe bắt đầu cuộc chơi của hãng xe Thụy Điển với các đối thủ như Pagani hay Bugatti, trong vòng 5 năm được sản xuất, hãng Koenigsegg chỉ cho ra đời đúng 49 chiếc CCX bao gồm 30 chiếc thuộc bản tiêu chuẩn, 9 chiếc bản CCXR, 6 chiếc CCX và CCXR thuộc bản Edition, 2 chiếc CCXR Special Edition và cuối cùng là 2 chiếc CCXR Trevita.
 


Gần đây, 1 trong 4 chiếc Koenigsegg CCXR phiên bản đặc biệt được sản xuất trên toàn thế giới đã bị bắt gặp xuất hiện trên mạng xã hội khi một đại lý siêu xe GVE London, Anh, đăng ảnh để tìm chủ nhân mới với mức giá bán 1.8 triệu Bảng Anh, tương đương 2,33 triệu đô la hay 54,3 tỷ đồng.

Mức giá bán này chỉ tăng khoảng 600.000 Bảng Anh so với con số giá bán khởi điểm 1.197 triệu Bảng Anh vào năm 2008 của Koenigsegg CCXR Edition. Mức tăng này được đánh giá dễ chịu hơn những con số gấp 2 hay 3 lần giá niêm yết của những Ferrari LaFerrari, McLaren P1, Porsche 918 Spyder hay cả Ferrari F12tdf.





Giới thiệu ba chiếc xe bảy chỗ thuộc phân khúc: bình dân, trung cấp, cao cấp

 

Hiện nay, nhu cầu xe ô tô dùng cho gia đình ngày càng phổ biến. Các hãng xe tranh thủ tung ra hàng loạt mẫu xe 7 chỗ để phục vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu đi lại cho gia đình. Có giá từ 600 tới vài tỷ bạc, mỗi mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau sẽ có những vấn đề khác nhau cần phải tìm hiểu. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu ba mẫu xe 7 chỗ thuộc phân khúc bình dân, phổ thông, cao cấp

Suzuki XL7

Suzuki XL7 hiện đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng Việt khi mẫu MPV lai SUV nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia này lại được Suzuki Việt Nam chốt giá rẻ hơn dự kiến, chỉ 589 triệu đồng, thuộc phân khúc bình dân. Tuy nhiên, vì chỉ bán ra Suzuki XL7 bản số tự động đã khiến cho không ít khách hàng Việt tiếc nuối
Mới đây, đại diện Suzuki Việt Nam cho biết họ sẵn sàng cho ra mắt phiên bản số sàn của Suzuki XL7 nếu thị trường có nhu cầu. Đây được xem là một tin vui cho những ai đang chờ đợi một dòng xe Suzuki XL7 trang bị số sàn.
Theo đó, thay vì tất cả các mẫu ô tô của Suzuki đều được hưởng chính sách bảo hành 3 năm, 100.000 km, thì hai mẫu xe Suzuki Ertiga và Suzuki XL7 sẽ nhận được thời gian bảo hành cho động cơ và hộp số lên đến 5 năm hoặc 150.000 km, tuỳ theo điều kiện nào đến trước.

Rõ ràng, Suzuki Việt Nam đã có những động thái “xoa dịu” khách hàng của mình sau nhiều sự cố thiếu phụ tùng và lỗi hộp số của Suzuki Ertiga. Về doanh số, trong tháng 9 năm 2020, Suzuki bán ra 1.778 xe, ghi nhận doanh số tăng 28% so với cùng kỳ 2019 (1.384 xe). Ngoài ra, Suzuki sẽ trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP cho các mẫu xe trong tương lai của mình.

Toyota Land Cruiser Prado

Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với 1 phiên bản VX duy nhất để cạnh tranh với đối thủ Ford Explorer nhập Mỹ ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn. Vẫn thường xuyên giữ được vị thế ngang nhau, cán cân cạnh tranh lại nghiêng dần về phía Ford Explorer khi giá bán của mẫu xe này được điều chỉnh từ mức 2,268 tỷ xuống còn 1,999 tỷ đồng vào cuối tháng 2/2020 vừa qua trong khi đó giá bán lẻ đề xuất của Toyota Land Cruiser Prado vẫn vượt ngưỡng 2,3 tỷ đồng, thuộc phân khúc cao cấp.

Không bạo tay được như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam lựa chọn hướng đi khác. Đó chính là nâng cấp nhẹ cho Toyota Land Cruiser Prado 2020, bổ sung thêm một số trang bị tiện nghi sau gần 2 năm dậm chân tại chỗ kể từ lúc được nâng cấp giữa vòng đời (facelift). Tuy nhiên, song song với việc nâng cấp, giá bán lẻ đề xuất của Toyota Land Cruiser Prado 2020 tăng 39 triệu đồng lên mức 2,379 tỷ đồng cho bản màu bình thường, riêng màu trắng ngọc trai người dùng vẫn cần chi thêm 8 triệu đồng.

Những tưởng những nâng cấp này chưa đủ sức thuyết phục người dùng Việt với đánh giá Toyota Land Cruiser Prado 2020 thế nhưng mẫu xe này lại hút khách một cách bất ngờ. Tất nhiên với việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nguồn cung của Toyota Land Cruiser Prado 2020 không khả quan như đối thủ thậm chí còn nhỏ giọt với số lượng cực ít nhưng đây vẫn là một tín hiệu đáng mừng đối với hãng xe Nhật Bản.

Nissan X-Trail

Đúng như kế hoạch, vào ngày 15/6/2020, hãng Nissan đã chính thức vén màn thế hệ mới của dòng crossover cỡ C Rogue ở thị trường Mỹ. Rogue về cơ bản chính là Nissan X-Trail ở những thị trường khác như Việt Nam. Do đó, chúng ta có thể xem hình ảnh và thông số kỹ thuật của Nissan X-Trail 2021 ở thị trường Mỹ để biết trước thiết kế của xe sẽ về Việt Nam trong tương lai, thuộc phân khúc xe 7 chỗ trung cấp.

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ CMF-C/D nâng cấp, đánh giá Nissan X-Trail 2021 sở hữu thông số kích thước cụ thể bao gồm: chiều dài 4.643 mm, chiều rộng 1.839 mm, chiều cao 1.674 mm và chiều dài cơ sở 2.705 mm. So với thế hệ cũ, mẫu xe này dài hơn 38 mm, thấp hơn 5 mm nhưng chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên. Đồng thời, cơ sở gầm bệ này cũng mang đến diện mạo mới mẻ cho đối thủ của Honda CR-V và Mazda CX-5.

Là lựa chọn phổ biến của các gia đình nên Nissan X-Trail 2021 được tập trung nhiều vào tính thực dụng của nội thất. Khoang hành lý của xe có thể tích 1.214 lít khi hàng ghế sau gập xuống và đi kèm những ngăn chứa đồ có nắp che. Nhờ đó, Nissan X-Trail mới là mẫu xe có khoang hành lý rộng thứ 3 phân khúc, sau Honda CR-V và Toyota RAV4.

Hiện giá xe Nissan X-Trail 2021 tại thị trường Mỹ vẫn chưa được công bố. Chỉ biết rằng, xe sẽ được bán ra thị trường vào mùa thu năm nay với nhiều màu sơn ngoại thất, bao gồm cả 5 màu sơn phối 2 tông màu.

Chưa rõ khi nào Nissan X-Trail thế hệ mới sẽ về Việt Nam. Cũng chưa rõ thông số kỹ thuật của Nissan X-Trail mới dành cho thị trường Việt Nam có được như trên hay không.

Xem thêm về biển số xe 7 chỗ ở Hưng Yên

Các phân khúc xe máy trên thị trường Việt Nam liệu đang có bị trộn lẫn?

 Các hãng xe máy tại Việt Nam đang thi đua nhau tìm cách chiếm lĩnh các phân khúc với mẫu mã và giá cả không mấy khác biệt rõ rệt giữa các phân khúc.

Sự phân cấp trong thị trường xe máy Việt Nam dường như đang bị trộn lẫn, người tiêu dùng trở nên khó hiểu vì định mức tài chính sử dụng cho việc mua xe không còn tác dụng. Nếu như trước đây 50 triệu đồng có thể mua được một chiếc xe máy cao cấp thì nay, tuy cũng có cộng vào sự trượt giá của đồng tiền là không lớn nhưng khách hàng cũng khó để xác định hầu bao như thế mua được xe hạng trung hay cao cấp. Khái niệm cao cấp đang dần dần mất đi chỗ đứng. 

Một nghịch lý trong tâm lý người tiêu dùng mà hãng xe nào cũng gặp phải đó là nhu cầu vượt quá khả năng. Những năm về trước, khi Honda hay Piaggio chưa nội địa hóa SH hoặc Vespa thì việc sở hữu những chiếc xe tay ga này là cách khẳng định đẳng cấp, nhiều người muốn xe hạ giá để có thể sở hữu. Đến khi các ông lớn nội địa hóa sản phẩm, giá cả hạ thấp thì niềm tin hàng nhập tốt hơn hàng nội từng bước khiến thương hiệu cao cấp trở nên yếu thế.

Thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng vì dân số trẻ, kinh tế đang phát triển nhưng thu nhập chưa đủ để sở hữu ôtô, vì thế xe máy vẫn là phương tiện chính. Lỗ hổng thị trường tiềm năng là điều các hãng không thể bỏ lỡ, nếu không nhanh tay sẽ bị đối thủ chiếm chỗ. Khoảng thời gian Việt Nam chỉ có xe số 15-25 triệu, đắt hơn khoảng 30 triệu, xe ga 40 triệu, xe nhập khẩu cao cấp 100 triệu trở lên đã lùi xa, thay vào đó là sự tràn ngập các chủng loại xe ở nhiều phân khúc, chênh lệch nhau dưới 10 triệu đồng.

Vấn đề phát sinh từ việc lấp đầy các lỗ hổng thị trường chính là sản phẩm mà các hãng xe sử dụng không có sự khác biệt. Honda ra mắt PCX không thành công bởi nhu cầu sử dụng một chiếc scooter to lớn, bất tiện không nhiều. Tiếp theo đó, SH Mode ra đời với mức giá thậm chí còn thấp hơn PCX không sáng sủa hơn bởi thiết kế không có gì đặc biệt, thậm chí pha tạp, động cơ cũng như trên các dòng xe đang sử dụng, thương hiệu cao cấp SH từng bước bình dân hóa. Như trước đây, xe Honda Lead và Honda Vision là thuộc hai phân khúc khác hẳn nhau. Với giá tiền cao hơn, dung tích bình xăng xe Lead và cả cốp xe đều vượt trội hơn hẳn Honda Vision. Nhưng sau nhiều lần cải tiến, thực sự hai mẫu xe này không còn chênh lệch quá lớn. Giờ đây người ta chỉ còn phân vân khi lựa chọn hai mẫu xe thuộc hai hãng khác nhau như ví dụ nên mua Honda Vision hay Acruzo chứ không phân vân giữa hai mẫu xe cùng hãng nhiều nữa.
 

 Bên kia chiến tuyến, đối thủ Yamaha không tập trung nhiều vào phân khúc 50 triệu trở lên mà đánh vào dòng xe hạng trung và phổ thông. Thắng lớn của "kẻ cá biệt" Exciter đến nay đánh dấu thành công của hãng xe này, nhấn mạnh quan điểm tập trung sản phẩm hơn là đa dạng hóa. Nhưng Yamaha cũng không hoàn toàn tập trung khi Mio, Ultimo hay xe số Lexam là những thất bại vì không đáp ứng đúng nhu cầu. Taurus và Sirius, Jupiter cũng đang dần mất vị thế vì phiên bản mới không có gì "mới" so với phiên bản cũ.

Quay trở lại phân khúc cao cấp nhất, hàng nhập vẫn được ưa chuộng hơn. Nhưng chiến lược "toàn cầu hóa" khiến hình thức bên ngoài của xe nội và xe nhập không khác gì nhau làm cho người tiêu dùng cũng dè dặt hơn trong quyết định mua hàng. Tâm lý mua xe đắt để chứng tỏ là xe nhập khẩu đã không thể áp dụng trong giai đoạn hiện nay.

 

Ngoài những xe số và xe ga đã quá quen, một phân khúc thị trường mới đang nổi lên hứa hẹn nhiều thành công trong tương lai gần, đó là xe côn tay thể thao cỡ nhỏ. Xuất phát từ những huyền thoại Suzuki RGV (Su xì-po), FX, Yamaha Z 125 (cá mập) đến Yamaha Exciter, mới đây là Suzuki Axelo thấy rõ niềm đam mê và khao khát xe côn tay của giới trẻ Việt ngày càng lên cao. Nhưng những chiếc xe này vẫn mang khung sườn dạng underbone, trong khi đó mẫu xe nam tính côn tay, "ôm bình xăng" thì hoàn toàn phải nhập khẩu.


Động cơ dưới 175 phân khối mạnh mẽ, không cần bằng A2, giá cả cũng chỉ như những chiếc xe ga nhập khẩu là các yếu tố khiến phân khúc sản phẩm này nhận được nhiều sự quan tâm. Honda CBR150R, Yamaha R15, FZ16 là những mẫu xe côn tay thể thao cỡ nhỏ đang đắt hàng tại Việt Nam. Với các mẫu xe motor cao cấp, hiện có giá tiệm cận cả ô tô như Ducati Monster 1200S phiên bản Black on Black cũng có một bộ phận khách hàng riêng của mình. Rõ ràng trong hoàn cảnh thị trường bão hòa với nhiều sản phẩm tương đồng thì phân khúc mang đến làn gió mới tạo dựng thành công là quy luật tất yếu. 

Xem thêm: 

Tây Ninh: Xe côn tay Honda Sonic 150R tông thủng hàng rào nhà dân, nam thanh niên tử vong



Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Thị trường xe máy điện Việt Nam sôi động đến mức nào?

Nếu như trước đây, những sản phẩm xe máy điện hiện chủ yếu được bày bán nhỏ lẻ ở các cửa hàng, chủ yếu rất ít thương hiệu và ít có sự lựa chọn thì bây giờ, sự đầu tư mạnh mẽ, đa dạng của nhiều hãng xe máy điện nội địa cũng như hãng xe nước ngoài đã cho thấy thị trường xe máy điện Việt Nam đã bắt đầu sôi động và có tiềm năng phát triển rất lớn.

Hàng loạt tên tuổi tham gia thị trường 

Xe máy điện đang trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt. Còn nhớ cách đây vài năm, HKBike là một cái tên khá nổi trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam, các sản phẩm của thương hiệu này hướng đến nhóm khách hàng là học sinh THCS, THPT. Từ năm 2017, hãng xe điện HKbike đổi tên thương hiệu thành PEGA.
Năm 2019, Việt Nam đón nhận thêm nhiều thương hiệu mới có nguồn gốc từ nước ngoài như: Mbigo hay YADEA. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến xe máy điện VinFast Klara – một sản phẩm của thương hiệu xe Việt.

Mặc dù mảng xe máy chạy điện đang có những tín hiệu khởi sắc do nhiều hãng xe đồng loạt “tham chiến” nhưng cần thêm thời gian để những điểm hạn chế về tính cơ động, hệ thống trạm sạc được khắc phục.


Mẫu xe Klara của Vinfast: Ảnh: Vinfast

Xem thêm:  Ưu nhược điểm của Vinfast Klara: Xe đẹp, tiện dụng nhưng chưa thực sự "thuyết phục"

Mức giá đa dạng từ đắt đến rẻ

Về Mbigo, hãng xe máy điện chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 9-2019, xe máy điện Mbigo mở bán với 3 phiên bản khác nhau là: Mbi X, Mbi S và Mbi V tuy nhiên mức giá bán dành cho 3 mẫu xe trên là khá đắt lần lượt là 39,8, 49,5 và 59,5 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, VinFast Klara – đối thủ của Mbigo có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều với 30 triệu đồng cho phiên bản Klara Acid Chì và 50 triệu đồng cho Klara Lithium.

Tuy nhiên giờ đây, Klara cũng đã được VinFast nâng cấp lên phiên bản Klara S với hiệu năng tốt hơn đi kèm với giá bán là 39,9 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, VinFast còn giới thiệu thêm mẫu xe Vinfast Impes và Ludo dành cho học sinh với giá bán lần lượt là 14,9 và 12,9 triệu đồng/chiếc. Vinfast cũng bày tỏ sự quyết tâm chiếm lĩnh thị trường xe máy điện khi dành nhiều ưu đãi cho khác hàng mua xe máy điện Vinfast và bỏ ra không ít tiền để đổ vào chi phí quảng cáo. Nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP chính thức đăng tải MV âm nhạc mới nhất của mình mang tên "Có chắc yêu là đây". Chỉ khoảng 5 giờ đồng hồ có mặt trên nền tảng video Youtube, MV mới của nam ca sĩ đến từ Thái Bình đã đạt mốc 10 triệu lượt xem. Đáng chú ý, trong video âm nhạc mới của Sơn Tùng còn có sự xuất hiện của mẫu xe máy điện Impes của thương hiệu xe Việt Nam VinFast.

 Tham gia thị trường muộn hơn hai đối thủ VinFast và Mbigo là thương hiệu xe máy điện YADEA khi thương hiệu này chính thức “đặt chân” tới Việt Nam tháng 11-2019 và mẫu xe được ra mắt lúc đó là YADEA G5.

Trong sự kiện đánh dấu việc ra mắt, Yadea cũng mang tới hai mẫu xe khác là E3 và ULike hướng đến phân khúc giới trẻ – học sinh, sinh viên. Giá bán của E3 là 15,99 triệu đồng và giá bán của Ulike là 18,99 triệu đồng/chiếc.

Đến tháng 9-2020, YADEA đã có thêm nhiều sản phẩm xe điện mới là có thể kể đến như Yadea BuyE giá 21,99 triệu đồng và mới nhất là Yadea Xmen Neo giá 16,59 triệu đồng/chiếc.

Mẫu Pega nhiều lần đổi tên. Ảnh: pega.com.vn
Chứng kiến nhiều sự xuất hiện của nhiều đối thủ, đầu năm 2020, Pega (tiền thân là HKBike) cũng đã tạo nên làn sóng tranh cãi trái chiều khi cho ra mắt dòng xe chạy điện eSH mới với đối thủ so sánh trực tiếp chính là Honda SH.

Tuy nhiên, dòng xe Pega eSH đã được đổi tên thành Pega-S còn trước đó là ESP. Nghĩa là chỉ với một dòng xe, sản phẩm của Pega đã phải đổi tên đến 3 lần. Mức giá đề xuất tham khảo cho Pega-S hiện nay là 38,9 triệu đồng/chiếc.

Xem thêm:

So sánh xe Vinfast Klara và Pega NewTech


 


Muôn vạn câu chuyện dở khóc dở cười xoay quanh chuyện độ xe tay côn

 Yamaha Exciter và Honda Winner X là hai mẫu xe tay côn đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo lẽ, đối với những người chọn hai mẫu xe tay côn này là vì thích phong cách thể thao, bụi bặm. Do đó, thường thì sau khi tậu xe, các chủ xe sẽ độ lại xe của mình. Xoay quanh câu chuyện độ xe này là muôn vàn tình huống khác nhau.

Yamaha Exciter

Yamaha Exciter 150 là một trong những chiếc xe underbone nổi tiếng và bán chạy nhất của Yamaha tại thị trường Việt Nam hiện nay bởi thiết kế đẹp mắt, trẻ trung cùng khối động cơ mạnh mẽ của nó. Có một điểm trừ lớn ở dàn đầu của chiếc xe là dàn phuộc giảm xóc phía trước yếu và nhỏ. Điều này khiến dàn đầu của xe trông khá "mỏng manh" không ăn nhập với xe. Chính vì điều này mà rất nhiều fan của Exciter 150 sau khi sở hữu xe thường độ ngay dàn đầu này lên bộ phuộc to hơn như phuộc ngược Up side down.


 

Cũng chính vì vậy, gần đây đã xuất hiện 1 số vụ tai nạn Yamaha Exciter gãy cổ sau khi độ do gãy bộ chảng ba hay thậm chí là gãy phuộc trong khi lưu thông trên đường của những chiếc xe độ này.
Gãy chảng ba: Chảng ba là phần kết nối giữa khung xe và phần phuộc giảm xóc. Đây là bộ phận chịu lực rất lớn khi vừa phải chịu trọng lượng của xe, người lái và đồng thời chịu lực tác động ngược của mặt đường. Chính vì thế nên bộ chảng ba này cần được làm bằng chất liệu tốt cùng chất lượng gia công cao. Chảng ba độ tại Việt Nam thường được các "thợ độ" chế từ nhôm tạp hoặc cắt CNC quá mỏng, yếu. Dần dần khi chịu lực lớn hoặc vào đường xóc sẽ nứt và dẫn đến gãy.
Trục cốt có kích thước không chuẩn: Trục cốt được coi là phần quan trọng nhất của chảng ba bởi bộ phận này nằm giữa ống trục trên bộ khung, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành của xe và là điểm tiếp nối giữa chảng ba và khung xe. Nhiều thợ độ khi đặt bộ chảng ba khác về lắp cho Exciter 150 khi thấy không vừa đã mài mỏng hoặc chế một bộ cốt khác để lắp vào bộ phận này. Điều này khiến trục cốt không đạt tiêu chuẩn và không đúng góc, lâu ngày dân đến nứt và gãy.

Ngoài ra, việc gãy đầu xe như vậy còn có thể xảy ra do gãy ty phuộc khi mua phải loại phuộc nhái có chất lượng và nguyên liệu cấu thành kém cũng dễ dẫn đến việc gãy đầu xe do gãy ty phuộc khi gặp đường xấu hay va chạm mạnh.

Xem thêm lỗi xe Yamaha Exciter và cách khắc phục tại đây

Honda Winner X

Có rất nhiều khách hàng băn khoăn về phụ tùng của chiếc xe và trong số đó, băn khoăn với bộ xi nhan rời trên yếm xe là nhiều hơn cả. Cũng bởi, cặp xi nhan này được Honda đưa hẳn ra bên ngoài cánh yếm và khá cứng, dễ gãy vỡ khi va chạm hoặc luồn lách. Lo xi nhan Winner X gãy vỡ do va chạm, hàng loạt chủ nhân của mẫu xe này sau khi nhận xe đã độ Winner X ở bộ phận đèn này đầy sáng tạo nhưng chưa hoàn hảo.


 

Đầu tiên, chiếc xe khởi động cho phong trào độ xi nhan này là một chiếc Honda Winner X bản tiêu chuẩn với màu đỏ bạc nổi bật Ngay từ khi ở HEAD, chiếc xe đã được một số kĩ thuật viên ở đây thử nghiệm đưa bộ xi-nhan quay vào phía bên trong yếm xe để chống gãy, tránh va chạm. Thế nhưng, theo đánh giá thì việc này không những làm giảm hiệu năng của xi nhan trước khi bật đèn rẽ mà nó còn gây mất thẩm mỹ cho dàn yếm bởi bộ cao su chân xi nhan bị đưa ra phía bên ngoài.
Sáng tạo là như vậy, thế nhưng, theo quan điểm cá nhân thì việc loại bỏ xi nhan "zin" và chỉ sử dụng loại đèn tín hiệu gọn gàng đặt bên ngoài yếm xe sẽ thẩm mỹ và gọn gàng hơn cả nhưng vẫn giữ được tính năng của một bộ xi nhan.