Thứ Hai, 1 tháng 3, 2021

Điểm danh hai mẫu xe máy "quen mà lạ"

 

Hiện nay xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính tại Việt Nam. Dù sản lượng xe máy tiêu thụ có giảm qua từng năm nhưng thị trường Việt Nam vẫn là miếng bánh ngon cho các hãng xe máy, kể cả là hãng xe máy điện Việt hay Trung Quốc. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu hai mẫu xe máy thương hiệu khá lạ nhưng thiết kế thì lại "quen thuộc".

Vào chiều ngày 11/1/2020, hãng xe máy điện Việt Nam với cái tên Pega đã chính thức cho ra mắt mẫu xe máy điện mới nhất của mình mang tên eSH. Lộ rõ tham vọng đánh bại và thay thế thị trường xe máy xăng vào một ngày không xa, Pega đã lựa chọn thiết kế mẫu xe máy điện của mình theo Honda SH - một mẫu xe tay ga cao cấp đang rất hot trên thị trường Việt Nam.

Đầu tiên, đánh giá xe máy Pega eSH có kiểu dáng rất giống với mẫu xe Honda SH phiên bản cũ. Thế nhưng, đi vào chi tiết thì chiếc xe lại mang khá nhiều nét khác biệt với đánh giá chung của chúng tôi là chưa thể đẹp bằng Honda SH được.

Từ dàn đầu, Pega eSH sở hữu một bộ mặt nạ khá lớn nhưng không vuông vắn như Honda SH mà lại được bo tròn lại trông khá khó hiểu. Trên bộ mặt nạ này, 4 loại đèn được thiết kế rời rạc không liên kết với nhau bao gồm 2 đèn xi nhan và 2 đèn daylight dạng full LED đối xứng.

Post image

Đến thân xe, bộ nhựa ốp hông được thiết kế khá tinh tế và đẹp mắt khi sử dụng thêm một dải nhựa mạ crôm bạc chạy dọc thân xe nằm phía dưới yên. Đây là điểm cộng lớn trên thiết kế của Pega eSH và làm cho chiếc xe trở nên khá bắt mắt.

Cặp để chân dành cho người ngồi sau của chiếc xe cũng được thiết kế gọn gàng giống Honda SH khi có khả năng gập gọn vào thân xe.

Tiếp đến, dàn đuôi của xe được thiết kế chưa đẹp khi khá dày và không có độ vuốt thể thao như nhiều mẫu xe tay ga khác. Thế nhưng, điểm cộng cho chiếc xe khi sở hữu baga sau lớn giúp người sử dụng có thể chở buộc thêm nhiều đồ. Phía dưới bộ baga còn có một lớp đệm tay để khi dắt và di chuyển xe được êm ái hơn

Như vậy, về ngoại hình thì Pega eSH sở hữu kiểu dáng to cao, hoành tráng hơn hầu hết tất cả các mẫu xe máy điện trên thị trường hiện tại. Điểm trừ lớn nhất dành cho chiếc xe là cân nặng với trọng lượng lên tới 155kg. Thêm vào đó là các nét đẹp bóng bẩy của các chi tiết mạ crôm cùng với bộ đen full LED thì nhìn chung, đây vẫn là một mẫu xe máy điện đẹp nhưng khi xem đánh giá Honda SH thì cũng nhận ra được sự vay mượn ý tưởng khá nhiều.

Thêm một ví dụ về hãng xe Benelli. Thương hiệu Benelli có xuất xứ từ Ý nhưng hiện đã rơi vào tay người Trung Quốc. VZ125i cũng là chiếc xe tay ga đầu tiên của Benelli khi những ông chủ Trung Quốc lên nắm quyền. Mức giá bán 29,8 triệu đồng sẽ là lợi thế không nhỏ cho Benelli VZ125i trong cuộc đua với Honda Vision hay cả Yamaha FreeGo. Đánh giá xe Benelli VZ125i, chúng tôi nhận thấy đây có thể là canh bạc mới của những ông chủ Trung Quốc muốn nhảy vào thị phần xe tay ga vẫn còn khá "hot" tại Việt Nam cũng như một số nước Đông Nam Á khác như Malaysia hay Indonesia.

Đánh giá xe máy Benelli VZ125i 2019 có ngoại hình thiết kế năng động, xe sở hữu ba màu sắc chính là xanh mờ và đỏ cho phiên bản tiêu chuẩn, ở phiên bản đặc biệt, Benelli VZ125i 2019 được khoác bộ áo đen mờ cùng tem nâu đất cá tính.

Post image

Hai bên yếm xe của Benelli VZ125i 2019 còn có hình chúa tể sơn lâm đang khai triển "Sư Tử Hống". Cách phối bộ tem của Benelli VZ125i 2019 cũng tương đối bắt mắt. Mẫu xe tay ga 125 phân khối của Benelli sở hữu đèn pha góc cạnh và được trang bị bóng đèn LED. Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày không chỉ xuất hiện ở đèn pha mà còn trên các đèn xi-nhan của Benelli VZ125i 2019. Đèn hậu của xe dạng LED.

Mẫu xe tay ga Benelli VZ125i 2019 được trang bị màn hình LCD toàn phần thể hiện nhiều thông số cơ bản của xe về tốc độ, vòng tua máy, lượng xăng, thời gian và quãng đường. Các đèn báo nằm ở phía dưới. Cảm nhận nhanh màn hình này có độ chói khi di chuyển ngoài nắng.

Review Benelli VZ125i 2019 có kích thước tổng thể bao gồm chiều dài 1.820 mm, chiều rộng 700 mm và khoảng sáng gầm xe là 137 mm. Mẫu xe tay ga 125 phân khối của Benelli có trọng lượng 97 kg. Dung tích bình xăng là 4,9 lít. Yên xe vuốt cao kiểu hai tầng. Sàn để chân của Benelli VZ125i 2019 tương đối chật. Benelli VZ125i 201 được tích hợp sẵn cổng sạc USB để sạc thiết bị di động trong cốp xe. Dung tích cốp chỉ vừa đủ một nón bảo hiểm nửa đầu và vài vật dụng cơ bản như áo mưa, áo khoác...

Liệt kê 4 mẫu xe motor phân khối lớn giá bằng cả một chiếc ô tô

Những chiếc xe mô tô thể thao đã không còn quá xa lạ với chúng ta khi ngày càng có nhiều sự lựa chọn được các hãng xe đưa về thị trường Việt Nam. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu bốn mẫu xe motor có giá bằng cả một chiếc ô tô.

Kawasaki Ninja 650

Kawasaki Ninja 650 là một chiếc xe được thiết kế theo dạng Sport Touring đầy thực dụng. Khác hẳn so với những chiếc Sport bike như Kawasaki Ninja 400 hay Ninja ZX-6R thế hệ mới, chiếc 650 được hãng xe Nhật thiết kế và làm để phục vụ sự thoải mái nhất cho người cầm lái nhờ tay lái bố trí cao. Có thể thấy, chiếc xe sở hữu dàn vỏ rất lớn và mang nhiều đường nét cắt xẻ táo bạo ở phần đầu cũng như độ nhọn đặc trưng khiến người ta liên tưởng đến một con "cá trê".

Đi về phía sau, Kawasaki Ninja 650 mang bình xăng dung tích 15 lít và có thiết kế khá hay ho với điểm kẹp chân hợp lý và có độ hõm ở phía người lái để có thể để đồ, đặt ba lô lên vị trí này khá tiện lợi. Cặp yên đôi phân tầng được Kawasaki thiết kế khá đơn giản và giống hệt với mẫu naked bike Kawasaki Z650 cho cảm giác thoải mái và rất êm.
Qua trải nghiệm, đánh giá xe máy Ninja 650 có khối động cơ 650 phân khối thể hiện sức mạnh đề pa cực kỳ tốt với mô men xoắn cực đại đạt được ở mức vòng tua chỉ 6.500 vòng/phút. Do đó, những ai cầm lái chiếc xe này cũng như Z650 sẽ có chút giật mình ở những nước ga đầu đầy mạnh mẽ. Điểm yếu của khối động cơ này là nóng lên khá nhanh cùng với việc khiến chiếc xe bị rung ở vòng tua khoảng 5000 RPM.


Kawasaki Z1000


Review Kawasaki Z1000 bản tiêu chuẩn 2019 có màu sơn xám titan phối cùng với họa tiết kẻ sọc màu đỏ khá bắt mắt. Chưa dừng lại đó, cặp mâm của chiếc naked bike đời 2019 còn được trang trí thêm viền chỉ đỏ tạo sự nổi bật với mâm sơn đen. Cả 2 phiên bản của Kawasaki Z1000 đời 2019 vẫn sở hữu số đo "3 vòng" bao gồm chiều dài 2.045 mm, chiều rộng 790 mm và chiều cao 1.055 mm. Chiều cao yên xe tính từ mặt đất rơi vào khoảng 815 mm. Trọng lượng của chiếc naked bike Kawasaki là 221 kg. Chiếc naked bike "thần thánh" này vẫn sở hữu khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 1.043 phân khối, sản sinh công suất tối đa 142 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại vòng tua máy 7.300 vòng/phút. Động cơ kết hợp cùng hộp số 6 cấp.


 

Ducati 959 Panigale Corse


Bộ áo chính của những chiếc Ducati 959 Panigale Corse là màu sơn trắng nhám kết hợp cùng đỏ nhám. Ý tưởng của bộ cánh này dựa trên những chiếc xe đua MotoGP của hãng Ducati. Màu sơn trên Ducati 959 Panigale Corse còn kết hợp với các đề-can màu đen và cả bộ mâm sơn đen của xe.

Chưa hết, dòng chữ 959 Panigale bên hông dàn áo hoàn thành màu trắng trên nền sơn đỏ nhám của phiên bản đặc biệt Ducati 959 Panigale Corse. Riêng chữ Corse có màu đen. Cặp phuộc trước hoàn thành màu đen và phuộc sau đặt chếch về một bên có màu vàng.
Yên xe siêu mô tô phiên bản đặc biệt Ducati 959 Panigale Corse bọc da cao cấp, thiết kế yên hai tầng riêng biệt không khác gì phiên bản tiêu chuẩn. Đồng hồ LCD toàn phần thiết kế đẹp mắt thể hiện nhiều thông tin quan trọng của xe như chế độ chạy, tốc độ, dải vòng tua máy...Đánh giá Ducati 959 Panigale Corse có động cơ tạo ra công suất tối đa 150 mã lực tại vòng tua máy 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 102 Nm tại tua máy 9.500 vòng/phút. "Trái tim" của Ducati 959 Panigale Corse đạt tiêu chuẩn Euro 4. Động cơ này còn đi kèm với hộp số 6 cấp và hệ thống hỗ trợ sang số nhanh Ducati Quick Shift.


 

BMW R1250 GS

Có mặt trên thế giới đã gần 1 năm và được đưa về thị trường Đông Nam Á từ giữa năm 2019, đánh giá nhanh BMW R1250GS đỉnh cao là thành viên mới nhất thuộc gia đình GS nhà BMW Motorrad. Mẫu Adventure cao cấp này đã khiến nhiều biker đam mê dòng xe này hết sức phấn khích.
Thoạt nhìn, về ngoại hình thì mẫu BMW R1250 GS 2019 không có mấy khác biệt so với phiên bản trước mà vẫn giữ nguyên kiểu dáng "đầu voi, đuôi chuột" quen thuộc. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của dòng GS và GSA đến từ BMW xưa nay vẫn là một dàn đầu rất lớn với bộ nhựa và mỏ cầy đầy thu hút. Nét đẹp riêng của dòng GS nằm ở sự cơ bắp và sự to lớn, tạo cho người lái cảm giác rất an toàn và không thua kém bất kỳ phương tiện lớn nào di chuyển trên đường.
Xe sở hữu hai chế độ lái cơ bản và có thể hiệu chỉnh mở thêm 1 chế độ Enduro Pro, ABS, hệ thống kiểm soát độ ổn định tự động, kiểm soát lực kéo ASC, hệ thống kiểm soát Hill Start Control tiêu chuẩn, hệ thống treo điện tử ESA. Các hệ thống công nghệ cao gồm: Dynamic Traction Control (DTC), ABS Pro, Hill Start Control Pro và Dynamic Brake Assistant (DBC)
Đường kính piston và hành trình tăng từ 101mm x 73mm lên 102.5mm x 76mm, lớn hơn 7% so với R1200GS. Công suất tối đa tăng 9% từ 125 mã lực lên 136 mã lực tại 7.750 vòng tua/phút, mô-men xoắn tăng 14% từ 125Nm lên 143Nm tại 6.250 vòng tua/phút. 



Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2021

Điểm danh hai mẫu xe tay ga thuộc phân khúc bình dân và cao cấp của Honda

 

Honda là hãng xe mang thương hiệu Nhật Bản với hơn chục năm xuất hiện tại Việt Nam và dường như chiếm lĩnh thị trường xe máy Việt Nam với thiết kế đẹp, tiết kiệm nhiên liệu, động cơ bền bỉ phù hợp với đa số người tiêu dùng Việt Nam. Ở phân khúc xe tay ga, Honda gần như chiếm lĩnh thị trường với các mức giá từ bình dân tới cao cấp với ba mẫu xe phổ biến sau.

Honda Vision

Với phong cách thiết kế nhỏ gọn, phù hợp đi trong khu đô thị, Honda Vision là một trong những lựa chọn được yêu thích bởi nhiều khách hàng, đặc biệt là khách hàng nữ.

Honda Vision có kích thước tổng thể 1.863 x 686 x 1.088 mm, chiều cao yên chỉ ở mức 750 mm và trọng lượng xe 96 kg. Honda Vision có ngoại hình nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ nên rất thích hợp với nữ giới. Không chỉ có thiết kế nhỏ gọn, Honda Vision còn nổi tiếng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Theo thông số do Honda Việt Nam công bố, mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda Vision chỉ ở mức 1,87 lít/100km.

Đánh giá nhanh xe Honda Vision về khả năng tăng tốc, di chuyển trong phố xá chật chội của đường đô thị thì chiếc xe hoạt động rất tốt. Do dáng vẻ nhỏ gọn, khả năng luồn lách của xe rất dễ dàng cùng dáng lái thẳng người cho góc nhìn thoáng, cảm giác lái tốt hơn. Nhưng thể hiện hơi yếu khi gần tăng tốc đột ngột hay khi leo dốc, chịu tải lớn.


Post image

Honda SH

Đầu tiên, về ngoại hình của chiếc xe Honda SH 125 CBS khi cảm nhận ở cái nhìn đầu tiên, đây là một chiếc xe ga có dáng vẻ khá hầm hố, cao ráo và khá to. Chiếc xe cho cảm giác "xịn" hơn những chiếc xe ga thông thường ở dáng vẻ, đường nét trên thân vỏ cùng bộ đèn pha LED nổi bật ở dàn đầu.

Thân vỏ của Honda SH 125 phiên bản CBS mới được làm đẹp hơn so với các phiên bản xe trước đây khi sử dụng thiết kế nổi với các đường gân tạo cảm giác 3D rất nổi bật. Đặc biệt hơn, chiếc xe này đã được chủ nhân của nó dán một lớp giấy dán màu đen sần tạo ra vẻ ngoài "lì lợm" và thể thao hơn, vì thế các đường nét của xe cũng trở nên mạnh mẽ hơn, hợp với chủ nhân của nó.

Đánh giá xe máy Honda SH 125 CBS về khả năng tăng tốc của chiếc xe không hề làm chúng tôi thất vọng. Khi mới biết đến chiếc xe, chắc hẳn ai cùng sẽ có suy nghĩ về khả năng tăng tốc của chiếc xe sẽ khá "yếu ớt" với ngoại hình to cao nhưng trái tim chỉ 125 phân khối. Nhưng không, chiếc xe cho cảm giác tăng tốc khá tốt với nước đề mạnh, theo đánh giá chung thì tôi cảm nhận nó mạnh hơn khi chạy review Honda Air Blade cùng phân khối cho dù có trọng lượng lớn hơn.


 


Soi nhanh ba mẫu xe của BMW cùng có thiết kế mang phong cách thể thao

Nhắc tới BMW, người ta sẽ nghĩ đến những mẫu xe có phong cách sang trọng chững chạc, phù hợp với đối tượng doanh nhân thành đạt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn ba mẫu xe có phong cách thiết kế trẻ trung và pha một chút thể thao của BMW, dù vẫn mang đậm phong cách sang trọng vốn có.

BMW 330i B48

BMW 330i B48 được trang bị khối động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 248 mã lực tại dải vòng tua máy từ 5.200 – 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại dải vòng tua máy 1.450 – 4.800 vòng/phút.

Khối động cơ trên BMW 330i B48 sẽ đi kèm với hộp số Steptronic, nhờ đó, BMW 330i B48 có khả năng tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong thời gian 5,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 235 km/h. Hộp số trên BMW 330i B48 có chức năng chuyển đổi chế độ vận hành linh hoạt và đa dạng giữa Comfort, Sport và Eco Pro.

Chiếc BMW 330i B48 độ này còn có bộ cánh lướt gió phía trước

Chiếc BMW 330i B48 độ này còn có bộ cánh lướt gió phía trước

Phần nắp capô hoàn toàn bằng sợi carbon với điểm nhấn là có thêm các khe hốc gió vừa đảm nhận tính giải nhiệt nhưng cũng mang đến cái nhìn hiếu chiến. Ở phần trên cùng của nắp capô bằng sợi carbon này còn có phần gờ nổi khá cơ bắp.

Chi tiết vỏ gương bằng sợi carbon cũng mang đến tính thẩm mỹ tốt hơn khi đánh giá nhanh xe BMW 330i B48 bản độ của người yêu xe tại Sài thành. Cuối cùng chính là cánh gió đuôi bằng sợi carbon giúp xe có tính khí động học tốt hơn.

BMW 320i Sport Line Plus

Ở thế hệ mới nhất, đánh giá BMW 320i Sport Line Plus 2020 có khá nhiều sự thay đổi cả về thiết kế nội thất và đặc biệt là ngoại thất với chiều dài tăng 76 mm, chiều rộng tăng 16 mm so với thế hệ tiền nhiệm. Đồng thời, chiều dài cơ sở của xe cũng được kéo dài thêm 41 mm đạt 2.851 mm, hứa hẹn một không gian nội thất rộng rãi hơn.

Ở đầu xe vẫn là lưới tản nhiệt “quả thận” đặc trưng của thương hiệu Đức nhưng được vuốt sang 2 bên đèn pha nhiều hơn, không còn “thô” như phom thiết kế cũ. Bên cạnh đó, gói trang bị ngoại thất Sport Line đem lại cho BMW 320i 2020 cản trước thanh mảnh, thể thao hơn trước đây. Ngay cạnh đó là 2 hốc gió, nơi cụm đèn sương mù LED sẽ xuất hiện trên phiên bản 330i M Sport 2020 cao cấp nhất.

Lưới tản nhiệt “quả thận” có chức năng tự động đóng/ mở đem lại hiệu suất làm mát động cơ

Lưới tản nhiệt “quả thận” có chức năng tự động đóng/ mở đem lại hiệu suất làm mát động cơ

Song song với đó, thiết kế cụm đèn pha trên BMW 320i Sport Line Plus 2020 cũng được thay đổi, mỏng hơn, sắc hơn và được trang bị công nghệ Adaptive LED (tự động mở rộng theo góc lái). Ngoài ra, cụm đèn trước của xe còn có chức năng tự động điều chỉnh đèn cốt/ pha.

BMW 7-Series

Điều đầu tiên cần phải nói về BMW 7-Series 2020 chính là thiết kế lưới tản nhiệt trên đầu xe. Lưới tản nhiệt này vẫn có hình dạng quả thận đôi đặc trưng của thương hiệu BMW. Tuy nhiên, kích thước của lưới tản nhiệt đã được tăng đến 40% so với phiên bản cũ. Bao quanh lưới tản nhiệt gây tranh cãi này là viền mạ crôm liền mảnh.

BMW 7-Series 2020 được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn và gây tranh cãi không ít

BMW 7-Series 2020 được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn và gây tranh cãi không ít

Các thanh lưới tản nhiệt chủ động của BMW 7-Series 2020 được sơn màu nhôm satin. Riêng BMW M760Li xDrive 2020 cao cấp nhất là đi kèm lưới tản nhiệt màu xám Cerium Grey.

Bao quanh lưới tản nhiệt là cụm đèn pha tái thiết kế thanh mảnh hơn, trong phần đánh giá nhanh BMW 7-Series, mang đến "sự đối lập cuốn hút đầy phong cách", theo cách miêu tả của hãng BMW. Đèn pha sử dụng bóng LED tiêu chuẩn và công nghệ laser tùy chọn với điểm nhấn màu xanh bên trong làm đặc điểm nhận dạng.

Đúng như kỳ vọng, BMW 7-Series 2020 được bổ sung động cơ xăng V8, tăng áp kép, dung tích 4,4 lít mới được phát triển và từng lần đầu tiên trình làng trên 8-Series Coupe 2019. Động cơ này tạo ra công suất tối đa 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm. Động cơ được dùng cho BMW 750i xDrive và 750Li xDrive 2020.



 

 

 

 

Trang bị của mẫu xe cào cào Yamaha WR155R: căn bản đủ dùng

 

Không chỉ là một mẫu xe cào cào mới có ngoại hình đẹp, đánh giá xe máy Yamaha WR155 về trang bị cũng mang khá nhiều những trang bị tốt và cho người lái khả năng sử dụng hợp lý.

Đầu tiên, dàn đèn của chiếc xe vẫn sẽ là ở dạng full Halogen. Đây là điểm có lẽ chưa được đánh giá cao trên một mẫu xe mới ra mắt như Yamaha WR155R. Thế nhưng, việc trang bị đèn này lại là cơ hội để cho các biker có thể độ chiếc xe của mình theo ý muốn và cũng tăng cường việc dễ thay thế, sửa chữa cho chiếc xe tại Việt Nam.

Tiếp đó, ở dàn chân thì WR155R được trang bị bộ phuộc khá tốt. Phuộc trước là ống lồng rất to cao và hành trình lớn, phía sau là monoshock hàng hiệu KYB với pro-link êm ái có độ nhún mềm mại. Thêm nữa, chiếc xe được tăng phần đa dụng với cặp bánh trước sau chuẩn Enduro lần lượt là 21 và 18 inch.

 
Để phục vụ mục đích an toàn, Yamaha WR155R sở hữu cặp phanh đĩa trước sau với cùm phanh Nissin quen thuộc. 
Với trọng lượng hơn 130kg, đây vẫn là một mẫu xe cào cào thương mại cỡ nhỏ khá nặng nề, nặng hơn đối thủ Honda CRF150L đến cả chục kg. Thế nhưng, cân nặng này cũng khiến chiếc xe trông cao to hơn đối thủ của mình.
Ngoài ra, Yamaha WR155R VVA được xác định là một mẫu xe đa địa hình nên được trang bị cơ bản các bộ phận để chân đều có gai ngược. Bộ phận này giúp người lái có thể đứng vững hơn trên chiếc xe mà không bị trơn trượt dù điều kiện trời mưa hay bùn đất.
Như thế, đây là một mẫu xe cào cào có trang bị khá cơ bản và chưa có gì nổi bật so với đối thủ, thậm chí thua kém vẻ đẹp so với Honda CRF150L ở bộ phuộc trước hành trình ngược nổi bật.   

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021

Dừng đèn đỏ nên để số P hay số N?

 

Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe. Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm thì khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về số N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi. Còn nếu phải dừng đèn đỏ trên đường dốc thì về N hay D cũng như nhau vì người lái vẫn phải giữ phanh.

Vậy dừng đèn đỏ nên về P hay N? Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.

Dừng đèn đỏ thì sử dụng số N, số P hay giữ số D sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe.

Dừng đèn đỏ thì sử dụng số N, số P hay giữ số D sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái xe.

Riêng đối với số P thì người lái xe sẽ gặp nhiều vấn đề hơn khi dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ về lâu dài sẽ gây ra hao mòn cho hộp số bởi phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, bánh răng con cóc chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền do phải làm việc liên tục. Và trong trường hộp xấu nhất là đang dừng đèn đỏ ở số P mà bị một xe khác húc mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số nhiều khả năng sẽ bị tì gãy, dẫn đến hỏng hộp số.

Đó là chưa kể, khi lái xe đưa cần số về P, các chốt cửa an toàn sẽ tự động mở để thuận tiện cho người ngồi trong xe ra vào xe. Khi dừng đèn đỏ về P, tình trạng cửa mở chốt an toàn vô hình chung tạo điều kiện cho kẻ gian mở cửa lấy trộm đồ trong xe nếu chủ xe sơ xuất.

Từ đó, các lái xe có thể hiểu lợi và hại của từng phương pháp và tự quyết định dựa trên thói quen lái xe, cung đường di chuyển và tình trạng giao thông.

Bức xúc trước tình trạng bật đèn pha vô tội vạ khi chạy xe trong đô thị

 

Trên xe máy, công tắc chuyển chế độ pha/cốt được bố trí ở bên tay lái của xe. Mỗi chế độ sẽ có ký hiệu riêng, trong khi đèn pha có ký hiệu bóng đèn với các tia sáng theo chiều ngang thì đèn cốt sử dụng ký hiệu bóng đèn với các tia sáng chiếu xuống dưới.

Công tắc chuyển chế độ pha/cốt trên xe máy

Công tắc chuyển chế độ pha/cốt trên xe máy

Đối với ô tô, ký hiệu pha/cốt cũng được vẽ tương tự và bố trí trên cần gạt phía sau vô lăng. Tùy vào mẫu xe mà cách bật đèn, chuyển chế độ đèn chiếu xa gần của xe sẽ khác nhau. Cụ thể với xe Toyota Fortuner, khi xoay núm trên cần điều khiển để bật đèn pha, xe thường ở chế độ chiếu gần (cos – cốt). Để chuyển sang chế độ chiếu xa, tài xế đẩy cần về phía táp-lô, ngược lại khi kéo cần về phía vô-lăng tức chuyển sang chế độ chiếu gần.

Công tắc bật đèn, chuyển chế độ pha/cốt trên xe ô tô

Công tắc bật đèn, chuyển chế độ pha/cốt trên xe ô tô

Nếu đọc xong hướng dẫn trên nhưng các bạn vẫn không hiểu như thế nào là pha/cốt, làm ơn hãy nhìn vào bảng đồng hồ của xe. Trên bảng đồng hồ của mỗi xe, dù là ô tô hay xe máy đều sẽ có đèn báo hiệu đang bật đèn pha, thường đèn báo sẽ có màu xanh dương làm nền cho ký hiệu đèn pha. Nếu đèn này bật sáng nghĩa là đèn xe đang ở chế độ chiếu xa, có thể làm chói mắt hoặc mất tầm nhìn của người đi theo hướng ngược lại hoặc người đi cùng chiều có gương chiếu hậu.

Thành thực mà nói, mức phạt với lỗi bật đèn pha trong độ thị tại Việt Nam vẫn còn rất nhẹ, chưa có tính răn đe. Vậy nên nhiều tài xế vẫn bất chấp sự an toàn của người khác mà sử dụng đèn chiếu xe mọi lúc mọi nơi, gây nguy hiểm cho người khác. Theo tôi được biết, tại một số quốc gia khác, đã có luật bắt buộc người vi phạm phải tự nhìn vào đèn pha của chính mình trong một phút vì lỗi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị. Qua hình thức này, chắc chắn người vi phạm sẽ thấy được tác hại của việc bật đèn pha trong phố.

Vì vậy, khi đi trong đô thị, các tài xế ô tô, người đi xe máy LÀM ƠN hãy chú ý chế độ chiếu sáng của xe khi tham gia giao thông vào buổi tối. Sự vô tình hay cố ý của các bạn thực sự gây nguy hiểm cho chúng tôi. Trong trường hợp quên, hoặc không chú ý, nếu xe đi hướng ngược lại nháy pha ra hiệu cho các bạn, xin hãy chuyển sang chế độ đèn chiếu gần. Chỉ một hành động nhỏ của các bạn vừa mang đến cho chúng tôi tầm tốt nhìn khi đi vào buổi tối, vừa thể hiện bạn là người văn minh khi tham gia giao thông, đồng thời giảm được nguy cơ tai nạn giao thông vì mất tầm nhìn. Mong các bạn hãy chú ý đến điều này và tham gia giao thông an toàn.