Theo ý kiến của các chuyên gia thì việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe. Với nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm thì khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về số N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi. Còn nếu phải dừng đèn đỏ trên đường dốc thì về N hay D cũng như nhau vì người lái vẫn phải giữ phanh.
Vậy dừng đèn đỏ nên về P hay N? Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.
Riêng đối với số P thì người lái xe sẽ gặp nhiều vấn đề hơn khi dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, thao tác về P mỗi khi dừng đèn đỏ về lâu dài sẽ gây ra hao mòn cho hộp số bởi phải chuyển qua nhiều nhiều vị trí số, từ D sang N và R rồi mới tới P. Ngoài ra, bánh răng con cóc chốt đỗ gài vào đĩa răng để giữ cho xe đứng yên cũng sẽ bị giảm độ bền do phải làm việc liên tục. Và trong trường hộp xấu nhất là đang dừng đèn đỏ ở số P mà bị một xe khác húc mạnh từ sau tới thì chốt đỗ trong hộp số nhiều khả năng sẽ bị tì gãy, dẫn đến hỏng hộp số.
Đó là chưa kể, khi lái xe đưa cần số về P, các chốt cửa an toàn sẽ tự động mở để thuận tiện cho người ngồi trong xe ra vào xe. Khi dừng đèn đỏ về P, tình trạng cửa mở chốt an toàn vô hình chung tạo điều kiện cho kẻ gian mở cửa lấy trộm đồ trong xe nếu chủ xe sơ xuất.
Từ đó, các lái xe có thể hiểu lợi và hại của từng phương pháp và tự quyết định dựa trên thói quen lái xe, cung đường di chuyển và tình trạng giao thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét