Thứ Hai, 15 tháng 3, 2021

Vinfast Lux A2.0 và những điều bạn có thể chưa biết

 

Sau màn ra mắt hoành tráng tại triển lãm Paris Motor Show hồi tháng 10 vừa qua, VinFast LUX A2.0 đã chính thức ra mắt khách hàng Việt tại sự kiện ra mắt xe được VinFast tổ chức tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Khác với người anh em LUX SA2.0, VinFast LUX A2.0 mang ngoại hình của một chiếc sedan với thiết kế được chắp bút bởi công ty Pininfarina nổi tiếng của Ý. Cũng vì vậy mà VinFast LUX A2.0 có diện mạo rất lịch lãm và sang trọng.

Xe khoác lên mình màu sơn rất lịch sự và nhã nhặn, càng “tô đậm” sự sang trọng và cứng cáp của xe. Tương tự như các mẫu sedan cao cấp khác, VinFast LUX A2.0 có nắp capo khá dài, các đường gân trên nắp capo mang đến cho phần đầu xe vẻ cứng cáp.

Trong khi đó vẻ sang trọng và hiện đại của xe đến từ mặt ca-lăng, phần đầu xe nổi bật bới lưới tản nhiệt lớn tạo nên bởi bộ nan màu tối. Điểm nhấn ở đầu xe chính là logo chữ “V”, biểu tượng cho cái tên VinFast của người Việt. Ngoài ra, góc phải của lưới tải nhiệt là nẹp crôm bóng nằm ngang, kết hợp với dải đèn LED định vị tạo nên chữ “F” cách điệu, đại diện cho âm tiết thứ hai của VinFast.

Cùng với đó là dải đèn LED định vị kéo dài vào lưới tản nhiệt, bao lấy logo xe và tạo thành chữ V cách điệu rất ấn tượng. Đèn pha của xe được bố trí thấp, ứng dụng công nghệ LED, tô điểm bên dưới là đèn demi LED khá ấn tượng.

Khác với nét cứng cáp, hiện đại và sang trọng ở phần đầu xe, thân xe VinFast LUX A2.0 có thiết kế khá đơn giản. Tuy nhiên, chính sự đơn giản này lại mang đến cho xe vẻ thanh lịch cần có. Điểm nhấn khi nhìn ngang VinFast LUX A2.0 chính là bộ lazăng kích thước lớn 5 chấu với thiết kế khá lạ mắt.

Ở phần đuôi xe, VinFast LUX A2.0 mang lại cảm giác như một chiếc xe đến từ tương lai với cụm đèn hậu LED. Một lần nữa, thiết kế chữ V cách điệu ở mặt ca-lăng lại xuất hiện ở đuôi xe, tuy nhiên chạy theo viền logo VinFast không phải là đèn DRL mà là dải đèn LED đỏ, nổi bật trên ốp đen bóng của nắp cốp.

VinFast Lux A2.0 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h khá nhanh và mượt. Tuy nhiên, câu chuyện ở sau mốc 100 km/h sẽ không dễ dàng như vậy. Gia tốc, trọng lượng, tua máy và hệ thống treo là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của xe.

Theo dòng sự kiện chủ xe VinFast Lux A2.0 được báo giá thước lái (gồm rô tuyn lái liền cụm thước lái) lên tới 380 triệu đồng (đã có 10% thuế VAT), nhiều người dùng cho rằng mức giá này là quá cao, không kém gì những mẫu xe hạng sang của Đức. Đáng nói rằng, thước lái của Mercedes-Benz E-Class là loại điện tử trong khi đó trang bị của VinFast Lux A2.0 chỉ là loại rô tuyn thông thường. Về cơ bản, thước lái điện tử của Mercedes-Benz không khác nhiều so với loại rô tuyn thông thường mà chỉ thêm một mô-tơ điện giúp hệ thống lái của xe truyền tải được phản hồi chính xác hơn tới vô lăng, giúp người điều khiển cảm nhận, đánh lái tốt hơn.

Như vậy, có thể thấy rằng mức giá cho thước lái (gồm rô tuyn lái liền cụm thước lái) mà đại lý gửi tới chủ xe VinFast Lux A2.0 không chỉ không đắt ngang xe Đức mà còn cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo thông tin được hãng xe Việt chia sẻ, mức giá này đúng là của đại lý gửi tới người dùng nhưng chưa chính xác, hãng xe nhanh chóng làm rõ và đính chính lại sau.

Một số điều cần biết về hãng xe ô tô Việt Nam: VinFast

 

Xe VinFast chứng nhận an toàn ASEAN NCAP 5 sao
Ngày 23/10/2019, tại Melaka (Malaysia), Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã chính thức trao chứng nhận an toàn nằm ở mức cao nhất, 5 sao cho bộ đôi VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0. Còn đối với VinFast Fadil, tuy chỉ đạt 4 sao nhưng vẫn là một kết quả vô cùng ấn tượng so với một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ.
Đi sâu vào kết quả, mẫu sedan VinFast Lux A2.0 có tổng số điểm lên tới 88,15 điểm trên thang 100 điểm của ASEAN NCAP, người anh SUV 7 chỗ VinFast Lux SA2.0 có phần khiêm tốn hơn với 84,46. Trong đó, đáng chú ý nhất là thành tích của VinFast Lux SA2.0 ở hạng mục Bảo vệ người lớn (AOP – Adult Occupant Protection). Sở hữu trang bị tiêu chuẩn 6 túi khí cho tất cả các phiên bản, kết cấu khoang lái không bị ảnh hưởng sau bài thử va chạm trước, cùng với đó là công nghệ bảo vệ đầu (HPT) giúp VinFast Lux SA2.0 đạt tới 46,45 điểm trên thang điểm 50.
Với việc thành công nhận được chứng nhận an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP, xe VinFast không chỉ có thêm lợi thế cạnh tranh cùng với những đối thủ trong nước mà còn đứng trước cơ hội xuất khẩu ra thị trường khu vực vô cùng mở rộng. Đây cũng là tham vọng hãng xe Việt đã từng hé lộ ở thời điểm mới thành lập.

VinFast lắp miễn phí chắn bùn sau cho khách hàng mua xe Fadil
Vào ngày 17/6/2019, 650 chiếc xe Fadil đầu tiên đã được VinFast bàn giao tới tay những khách hàng đặt cọc sớm để sở hữu mẫu xe này. Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó ít lâu, đã có một số khách hàng phản hồi về việc những chiếc VinFast Fadil không có ốp chắn bùn sau, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe cũng như tạo ra bất tiện khi vận hành trong điều kiện trời mưa, đường bùn ướt.
Ngay sau khi tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng Việt Nam, VinFast đã ngay lập tức nghiên cứu và thiết kế thêm chi tiết ốp chắn bùn sau cho xe Fadil. Chi tiết này sẽ được sản xuất ngay tại nhà máy ô tô mới được khánh thành của VinFast và lắp thêm miễn phí cho khách hàng.
Ngay sau khi tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng Việt Nam, VinFast đã ngay lập tức nghiên cứu và thiết kế thêm chi tiết ốp chắn bùn sau cho xe Fadil. Chi tiết này sẽ được sản xuất ngay tại nhà máy ô tô mới được khánh thành của VinFast và lắp thêm miễn phí cho khách hàng.
Kể từ ngày 31/7/2019, chủ sở hữu xe Fadil có thể mang xe đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của VinFast trên toàn quốc để lắp đặt miễn phí chi tiết này. Thời gian lắp đặt ốp chắn bùn sau cho 2 bên bánh xe dự kiến là 30 phút.


 

Ngoài việc lắp thêm miễn phí cho các mẫu xe đã bán ra thị trường, hãng xe ô tô VinFast cũng sẽ bổ sung chi tiết này cho những chiếc Fadil chuẩn bị xuất xưởng trong thời gian tới. Đây là chi tiết không ảnh hưởng đến độ an toàn và khả năng vận hành của xe nhưng VinFast quyết định lắp thêm để đảm bảo phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều tại Việt Nam, nhằm mang đến sự hài lòng cao hơn cho khách hàng trong quá trình sử dụng.

Phụ tùng chuẩn mực

Với việc khai trương nhà máy chính hãng, người dùng VinFast sẽ có cơ hội tiếp cận với các dòng sản phẩm cao cấp đến từ Faurecia – một thương hiệu phụ tùng ô tô nổi tiếng lớn thứ 9 trên thế giới. Hiện tại, nhà máy của Faurecia Việt Nam đang được đặt trong khu công nghiệp phụ trợ của VinFast cùng với các thương hiệu nổi tiếng như LG Chem, AAPICO, ZF, An Phát Holdings… tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng.

Cách tiếp cận ấn tượng

Tại triển lãm VMS 2019, đến với khu vực của VinFast khách tham quan hứa hẹn sẽ có được nhiều trải nghiệm thú vị đến từ công nghệ thực tế ảo. Cụ thể, hãng xe Việt sẽ áp dụng công nghệ độc đáo này để đưa khách hàng rời xa triển lãm để quay trở lại nhà máy của hãng tại Cát Hải, Hải Phòng cách đó hàng ngàn km. Bước vào hành trình “ảo”, khách hàng sẽ lần lượt đi qua các phân xưởng, chứng kiến hệ thống máy móc tối tân, hiện đại hoạt động, từ đó quan sát quy trình khép kín tạo ra một chiếc ô tô của VinFast.

Đề xuất ba mẫu xe 7 chỗ có giá dưới 600 triệu

 

Kia Sonet

Sau khi xác nhận kế hoạch trình làng tân binh Sonet trong triển lãm Auto Expo 2020 diễn ra tại Ấn Độ vào tháng này, hãng Kia lại tiếp tục tung ra một hình ảnh mới của mẫu SUV dài chưa đến 4 m hoàn toàn mới này. Hình ảnh này cho thấy thiết kế bên sườn của Kia Sonet 2020.

Qua đó, có thể thấy trang bị của Kia Sonet 2020 là tay nắm cửa có thể “thò lên, thụt xuống” khá hiện đại, hốc bánh “cơ bắp” và bộ vành hợp kim có đường kính 16 inch. Tiếp đến là những đường dập thẳng thớm, khoảng sáng gầm cao, nóc thông thường chứ không dốc về phía sau theo phong cách coupe sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Ấn Độ và đường chân kính hất lên ở cột C màu đen, giúp xe Kia Sonet 2020 trông cuốn hút hơn.

Trong khi đó, phần đầu xe của mẫu SUV cỡ B này được thiết kế theo phong cách tròn trịa nhưng không kém phần thể thao. Thêm vào đó là nắp capô nằm cao và cụm đèn pha LED có thiết kế như đôi mắt giận dữ.

Vòng ra đuôi xe, chúng ta sẽ thấy cửa kính sau khá dốc và cụm đèn hậu ôm trọn 2 góc, nối liền với nhau bằng một dải đèn LED. Tất nhiên, đây mới là thiết kế của Kia Sonet phiên bản concept. Khi được đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại, Kia Sonet dự kiến sẽ sở hữu thiết kế bình thường hơn.

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Hyundai Venue nhưng Kia Sonet 2020 có chiều dài không đến 4 m nhằm tránh bị đánh thuế cao. Theo một số nguồn tin, xe sẽ có cụm đèn hậu LED, cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto và sạc điện thoại thông minh không dây.

Toyota Sienna

Toyota vừa chính thức ra mắt phiên bản 2021 cho mẫu xe MPV Sienna thuộc thế hệ thứ 4 với nhiều nâng cấp về thiết kế cũng như trang bị. Theo đó, Toyota Sienna 2021 sở hữu ngôn ngữ thiết kế chung của các mẫu xe Toyota mới nhất, mang phong cách mạnh mẽ và “ngầu” hơn. Cùng với đó là trang bị hệ truyền động hybrid tiêu chuẩn đi kèm hệ thống an toàn Toyota Safety Sense 2.0 và hệ dẫn động 4 bánh.

Được phát triển dựa trên nền tảng TNGA-K, mẫu Toyota Sienna thế hệ thứ 4 mang trên mình phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ các mẫu SUV của hãng và thiết kế tàu cao tốc Shinkansen của Nhật bản. Sự mạnh mẽ trong thiết kế thể hiện rất rõ qua các đường nét gồ và cơ bắp trên thân xe, vòm bánh xe cũng như mặt ca-lăng.

Bên trong khoang lái, Toyota Sienna 2021 có khoang nội thất hiện đại và rộng rãi hơn hẳn so với phiên bản cũ. Bảng táp lô của Sienna mang thiết kế 2 tầng, nổi bật với màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch, bảng đồng hồ là màn hình đa thông tin 7 inch và bảng điều khiển ở bệ tì tay hiện đại. Bệ tì tay được tích hợp cùng bảng điều khiển có cần số, chỗ để cốc, hộc chứa đồ và đế sạc không dây.

Thiết lập chỗ ngồi bên trong xe rất hợp lý với 8 chỗ ngồi, trong đó hàng ghế thứ hai dạng captain chair có thể trượt để thay đổi vị trí, mang đến cho hành khách khoảng để chân thoải mái. Các bản trang bị như Sienna LE hay XLE đều có thiết lập 8 chỗ. Trong khi đó bản XSE và Platinum có thiết lập 7 chỗ ngồi và 2 ghế captain chair ở hàng ghế thứ 2.

Kia Rondo

Thêm một mẫu xe nữa thuộc nhà Kia là Kia Rondo. Quay trở lại với Kia Rondo, mẫu xe này trước đây được phân phối với 2 phiên bản Deluxe MT cũng như Deluxe AT cùng giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 609 triệu và 699 triệu đồng. Hai con số này khiến Kia Rondo khá trầm lắng trong cuộc chiến cạnh tranh trong phân khúc MPV giá rẻ, đặc biệt khi Mitsubishi Xpander (550 – 620 triệu đồng) vẫn đang áp đảo thị phần và Suzuki Ertiga 2019 (499 – 549 triệu đồng) ngày càng có sức hút. Có lẽ, nếu không được bổ sung phiên bản giá cạnh tranh hơn, Kia Rondo sẽ tiếp tục chìm nghỉm khi phân khúc có thêm sự xuất hiện của các gương mặt mới như Nissan Livina rục rịch về Việt Nam.

Về phần nội thất, với mức giá 585 triệu đồng, không gian bên trong Kia Rondo Standard MT khá cơ bản, đúng với định nghĩa “xe giá rẻ” khi táp-lô được ốp nhựa và ghế bọc nỉ chỉnh cơ. Thêm nữa là màn hình giải trí trung tâm là loại đơn sắc khá “hoài cổ” và không có khởi động nút bấm mà thay vào đó là chìa khóa cơ.

Các trang bị an toàn của Kia Rondo Standard MT cũng chỉ nằm ở mức cơ bản với phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí và hiển nhiên không có camera lùi. Nếu muốn lắp camera lùi cho xe, người dùng sẽ phải bỏ thêm chi phí thay thế cả màn hình đơn sắc.

Kia Seltos tại Ấn Độ: Tha hồ làm mưa làm gió, đối thủ đuổi theo đến hụt hơi

 

Mẫu SUV cỡ B Kia Seltos 2020 đã lần đầu tiên được giới thiệu với khách hàng toàn cầu tại sự kiện tổ chức ở Ấn Độ vào hồi cuối tháng 6 năm 2019. Tuy nhiên, mãi đến cuối tháng 8/2019, mẫu xe giá rẻ này mới chính thức được bày bán trên thị trường Ấn Độ.
Là mẫu SUV “ngon, bổ, rẻ” nên Kia Seltos 2020 lập tức gây sốt ở Ấn Độ. Theo hãng Kia, chỉ trong 8 ngày cuối cùng của tháng 8 – tháng đầu tiên được bày bán tại Ấn Độ, Seltos đã mang về doanh số lên đến 6.200 xe. Nói cách khác, cứ mỗi ngày, hãng Kia bán được trung bình 775 chiếc Seltos cho khách hàng Ấn Độ.

Chưa hết, hãng Kia còn hé lộ việc đã nhận hơn 23.000 đặt cọc dành cho Seltos tại Ấn Độ trong thời gian chỉ 20 ngày kể từ khi đại lý “mở sổ”. Đây thực sự là thành công đáng ghen tị của Kia Seltos trong phân khúc SUV cỡ B nói chung và toàn thị trường ô tô Ấn Độ nói chung.

Không chỉ riêng tại Ấn Độ mà ngay cả ở thị trường quê nhà Hàn Quốc, Kia Seltos 2020 cũng đã có những thành công bước đầu. Sau 8 ngày ra mắt tại Hàn Quốc vào giữa tháng 7/2019, đã có hơn 3.000 khách hàng đặt cọc mua Kia Seltos 2020.

Tại thị trường Ấn Độ, Kia Seltos 2020 có tổng cộng 8 bản trang bị khác nhau. Giá xe Kia Seltos 2020 dao động trong khoảng từ 969.000 – 1.599.000 Rupee (khoảng 314 – 519 triệu đồng).

Sau khi lệnh phong tỏa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 được dỡ bỏ tại Ấn Độ, Kia Seltos 2020 dự kiến sẽ còn bán chạy hơn nữa kiến khách hàng “chờ dài cổ”.

Theo hãng Kia, hiện có khoảng 20.000 khách hàng Ấn Độ đặt mua Kia Seltos 2020 mà chưa được nhận xe. Một phần nguyên nhân cũng là do lệnh phong tỏa để phòng chống dịch bệnh Covid-19 của chính phủ Ấn Độ trong tháng 4.

Hãng Kia dự đoán nhu cầu mua Seltos 2020 của khách hàng Ấn Độ sẽ còn tăng mạnh trong tháng sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Khi hết lệnh phong tỏa, người dân Ấn Độ sẽ chuyển sang mua ô tô cá nhân để di chuyển nhiều hơn khiến thời gian chờ nhận xe dự kiến sẽ kéo dài hơn.

Vì sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, người dân Ấn Độ ngày càng quan tâm đến sức khỏe hơn. Điều này sẽ khiến người Ấn Độ chuyển sang mua phương tiện di chuyển cá nhân nhiều hơn trong vài tháng tới. Đó là chưa kể đến việc Kia Seltos 2020 còn được trang bị hệ thống lọc không khí tích hợp trên xe, tương tự người anh em Hyundai Creta thế hệ mới. Đây là một ưu điểm lớn của Kia Seltos 2020 trong cuộc chiến cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc SUV cỡ B tại thị trường Ấn Độ.

Trong quý đầu tiên của năm nay, hãng xe Kia đã bán được tổng cộng 32.000 chiếc Seltos 2020 cho khách hàng Ấn Độ. Với kết quả này, Kia Seltos 2020 hiện đang thống trị phân khúc SUV cỡ B dài hơn 4 m tại Ấn Độ với thị phần lên đến 67,7%. Con số tương ứng của người anh em Hyundai Creta là 26,6%. Chỉ còn lại 5,7% cho các mẫu SUV cỡ B khác không mang thương hiệu Hyundai và Kia.

Sau khi ra mắt vào năm 2014, Hyundai Creta đã nhanh chóng trở thành “ông vua” trong phân khúc SUV cỡ B tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, vị thế của Hyundai Creta đang dần bị lung lay vì những đối thủ đáng gờm mới xuất hiện như Kia Seltos. Để duy trì vị thế thượng phong của Creta, hãng Hyundai đã quyết định tung ra phiên bản đặc biệt mới mang tên Sports Edition ở thị trường Ấn Độ. Tại Ấn Độ, Hyundai Creta Sports Edition 2019 có giá khởi điểm từ 1.278.000 Rupee (khoảng 419 triệu đồng). Khi mua Hyundai Creta Sports Edition 2019, khách hàng Ấn Độ có thể chọn màu sơn đen tuyền Phantom Black hoặc trắng Polar White phối đèn Phantom Black. Trong đó, màu sơn phối 2 màu có giá 11.000 Rupee (3,6 triệu đồng).

Thứ Sáu, 12 tháng 3, 2021

Tản mạn về hành trình đến Việt Nam của mẫu xe Kia Seltos

 

Qua những hình ảnh được lan truyền trên mạng của Kia Seltos xuất hiện trên phố, có thể thấy Kia Seltos sở hữu ngoại hình khá trung thành với SP Signature Concept. Theo đó, Kia Seltos đã giữ lại phần lớn những chi tiết độc đáo nhất của SP Signature Concept ở thiết kế đầu xe, bao gồm cụm đèn pha LED thanh mảnh, nối liền với lưới tản nhiệt “miệng hùm” đặc trưng. Tuy nhiên, so với phiên bản concept, đèn pha trên Kia Seltos có thiết kế lớn hơn.

Đúng như thông tin từ hồi tháng 10, hãng Kia đã chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B Seltos tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Philippines. Như vậy, dòng SUV của thương hiệu Kia tại thị trường Philippines đã có thêm thành viên thứ 3, sau Sportage và Sorento.

Có thể nói, Kia Seltos 2020 là mẫu xe được khách hàng Philippines mong đợi từ lâu. Mẫu xe này sẽ giúp hãng Kia chen chân vào phân khúc SUV cỡ B có tính cạnh tranh cao và ngày càng tăng trưởng ở Philippines.

Tại thị trường Philippines, Kia Seltos 2020 được chia thành 3 bản trang bị là LX, EX và SX. Giá xe Kia Seltos mới ở thị trường Đông Nam Á này dao động từ 1,098 – 1,498 triệu Peso (khoảng 504 – 688 triệu đồng). Vậy Kia Seltos có về Việt Nam?


 

Đúng theo thông tin được giới tư vấn bán hàng hé lộ vào hồi đầu tháng 2/2020, THACO sẽ phân phối Kia Seltos – mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong năm nay nhưng theo những chia sẻ mới nhất, thời gian ra mắt chính thức của mẫu SUV đô thị cỡ B này vẫn chưa được doanh nghiệp Việt ấn định cụ thể, dự kiến trong quý IV năm nay. Đồng thời, nhiều khả năng Kia Seltos cũng sẽ được THACO lắp ráp trong nước, tương tự như các sản phẩm khác thuộc thương hiệu Kia đang được phân phối tại Việt Nam.

Việc này sẽ giúp tân binh này tạo được sức hút khi chính thức ra mắt bởi nếu được lắp ráp, Kia Seltos cũng sẽ giống như Hyundai Kona và Ford EcoSport, đều thuộc diện hưởng mức giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 theo như Nghị định 70/2020/NĐ-CP mới được chính phủ ban hành.

Bên cạnh đó, theo như một hình ảnh được cho là rò rỉ từ nội bộ ghi lại, nhiều khả năng Kia Seltos sẽ được phân phối với 4 phiên bản cùng 2 tùy chọn động cơ 1.4L hoặc 1.6L. Đại diện của THACO chưa lên tiếng xác thực về tính chính xác của hình ảnh này, nhưng chúng ta có thể bắt gặp cách đặt tên phiên bản quên thuộc của doanh nghiệp Việt: Seltos 1.4 Deluxe, Seltos 1.4 Luxury, Seltos 1.4 Premium và Seltos 1.6 Premium.

Kia Seltos mới thực chất là phiên bản thương mại của mẫu xe concept SP Signature từng lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Ô tô Seoul 2019. Tên của mẫu SUV cỡ B này bắt nguồn từ Seltos – một trong những đứa con của vị anh hùng Heracles trong thần thoại Hy Lạp.

Rất may là Kia Seltos đã giữ lại phần lớn những chi tiết độc đáo nhất của SP Signature Concept ở thiết kế đầu xe, bao gồm cụm đèn pha LED thanh mảnh, nối liền với lưới tản nhiệt “miệng hùm” đặc trưng, và đèn báo rẽ đa lớp 3D. Tuy nhiên, so với phiên bản concept, đèn pha trên Kia Seltos có thiết kế lớn hơn.

Ngoài ra, mẫu SUV cỡ B này còn có ghế trước sưởi/thoáng khí, vô lăng sưởi, cảm biến đỗ xe, nút bấm khởi động máy, màn hình hiển thị thông tin kính lái 8 inch và hệ thống âm thanh Bose cao cấp. Tất cả nhằm tạo ra phiên bản hấp dẫn những khách hàng trẻ có trái tim trẻ trung và thích công nghệ”.

Tùy vào từng thị trường, Kia Seltos 2020 sẽ có 3 động cơ khác nhau. Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất tối đa 175 mã lực. Con số tương ứng của động cơ xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.0 lít là 147 mã lực. Cuối cùng là động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 1,6 lít với công suất tối đa 134 mã lực.

Các động cơ kể trên kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, tự động 7 cấp hoặc CVT. Bên cạnh đó là 3 chế độ lái, bao gồm Normal, Eco và Sport.

Cuối cùng là những trang bị an toàn chủ động và thụ động như kiểm soát ổn định thân xe tiêu chuẩn, kết hợp hệ thống kiểm soát lực bám đường với cân bằng điện tử. Tiếp đến là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ lực phanh và cảm biến đỗ xe trước/sau.

Tình hình Mitsubishi Xpander 2020 ở Việt Nam hiện tại ra sao?

 

Đúng như chia sẻ của giới tư vấn bán hàng trước đó, Mitsubishi Xpander 2020 đã được ra mắt vào tháng 6, cụ thể là ngày 3/6/2020, thông tin này đã được đại diện của Mitsubishi Việt Nam xác nhận. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu rằng Xpander mới có được chuyển sang lắp ráp hay không thì đại diện này không xác nhận cũng không phủ nhận. Trước đó, theo tin đồn từ phía đại lý, Mitsubishi Xpander 2020 sẽ chỉ được lắp ráp phiên bản số tự động AT nhưng phải đến lô thứ 2, lô đầu tiên vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Dẫu vậy, một điều có thể chắc chắn là Mitsubishi Xpander sẽ chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam trong năm nay. Nguyên do là ở tháng tháng 9/2019, ông Osamu Masuko - Chủ tịch Mitsubishi Motors Corporation (MMC) đã từng tuyên bố rằng mẫu MPV giá rẻ ăn khách này sẽ được đưa lên dây chuyền lắp ráp tại nước ta từ tháng 5/2020 để thỏa mãn nhu cầu của người dùng.


 

Là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift), thiết kế tổng thể nội/ngoại thất của Mitsubishi Xpander 2020 facelift sẽ không có gì thay đổi mà chỉ đơn thuần bổ sung thêm một số trang bị như cụm đèn trước full LED, mâm hợp kim 16 inch 2 tông màu có thiết kế mới, ăng ten vây cá và kính sau có thêm tính năng sưởi. Các tính năng còn lại của xe sẽ không có gì thay đổi, đồng nghĩa với việc Mitsubishi Xpander 2020 vẫn sẽ hơn Suzuki Ertiga Sport 2020 và Suzuki XL 7 2020 ở tính năng ga tự động.

Hiện tại, giá bán lẻ đề xuất của Mitsubishi Xpander đang dao động từ 550 – 620 triệu đồng. Nếu lô đầu vẫn nhập khẩu, giá bán của phiên bản facelift 2020 dự kiến sẽ không chênh lệch nhiều, chỉ tăng khoảng 10 – 20 triệu đồng. Dẫu vậy, “vua” phân khúc MPV giá rẻ vẫn sẽ duy trì được khoảng cách về trang bị với Suzuki Ertiga Sport 2020 và kể cả Suzuki XL7 2020 ở lần nâng cấp giữa vòng đời này.

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh chụp một dàn xe sang Audi cập cảng Việt Nam và chuẩn bị được phân phối ra thị trường. Điều bất ngờ là khi nhìn kỹ những hình ảnh này, chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của mẫu MPV lai SUV Mitsubishi Xpander Cross. Điều này đã phần nào xác nhận tin đồn về việc Mitsubishi Xpander Cross được ra mắt Việt Nam trong thời gian tới.

Là phiên bản cao cấp hơn của dòng MPV giá rẻ Xpander, Mitsubishi Xpander Cross đã lần đầu tiên trình làng tại Indonesia vào hồi tháng 11 năm ngoái. Sở hữu diện mạo như kết hợp giữa xe MPV và SUV, Mitsubishi Xpander Cross trông không quá khác biệt so với Xpander thường.

Được thiết kế theo ngôn ngữ Dynamic Shield, Mitsubishi Xpander Cross 2020 có nẹp mạ crôm bao quanh lưới tản nhiệt trước, tạo hình chữ X, dải đèn LED định vị ban ngày thanh mảnh nằm trên và cụm đèn pha bên dưới. Trên cản trước còn tích hợp cụm đèn sương mù hình tròn giống Mitsubishi Xpander thường.

Tuy nhiên, khác với bản thường, Mitsubishi Xpander Cross 2020 dùng crôm màu tối hầm hố hơn. Bên sườn, Mitsubishi Xpander Cross 2020 có thêm nẹp sườn bằng nhựa màu đen, bộ vành la-zăng 17 inch với thiết kế 5 chấu phối 2 màu mới và baga nóc.

 Ngoài ra, chiều cao gầm của Mitsubishi Xpander Cross 2020 còn được nâng 20 mm lên 225 mm trong khi chiều dài tăng 25 mm, chiều rộng và chiều cao đều tăng 50 mm so với bản thường. Những thay đổi này giúp Mitsubishi Xpander Cross 2020 trông giống xe SUV hơn.

Dù mới ra mắt tại Việt Nam nhưng Mitsubishi Xpander đã được khách hàng tại các thị trường khác đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là tại quê nhà Indonesia. Theo thống kê của TINXE từ tháng 8/2017 đến 6/2018, Mitsubishi đã nhận được hơn 80.000 đơn đặt hàng cho mẫu Xpander, tháng 3/2018 cũng là thời điểm đánh dấu Xpander trở thành mẫu xe bán chạy nhất tháng tại Indonesia.

Tản mạn về dòng xe sang Audi tại Việt Nam

 

Thương hiệu xe Audi được thành lập bởi August Horch năm 1899. Chiếc xe đầu tiên được thương hiệu này sản xuất tại Zwickau vào năm 1901. Audi tiếp tục sản xuất những chiếc xe model 2.6 lít, model 4 xi lanh 3.6 lít, model 4.7 lít và 5.7 lít và liên tục đạt được thành công. Sau cuộc khủng hoảng trầm trọng của nền công nghiệp ô tô vào những năm 1920, bốn thương hiệu Horch & Cie, Audi, DKW và Wanderer đã liên kết với nhau thành Auto Union AG, chính là tiền thân của Audi ngày nay.

Sau đó thương hiệu này tiếp tục cho ra mắt model Audi Zwickau và Audi Dresden. Cùng với đó, Audi sản xuất model 6 xi lanh và model 4 xi lanh. Tất cả các hoạt động này giúp Audi góp tên tuổi mình vào bảng xếp hạng các dòng xe hạng sang từ thời điểm bấy giờ cho đến tận ngày nay.

Audi là dòng xe rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Các dòng xe Audi hiện có trên thị trường Việt Nam hiện nay gồm có Audi A3, A4, A5, A6, A7, A8, Q3, Q5, Q7,… bao gồm cả SUV, Sedan và siêu xe.

Vừa qua, một mẫu SUV hạng sang hiệu suất cao Audi SQ8 2020 chính thức trình làng với giá hơn 100.000 USD. Được biết, hãng Audi hiện đang phát triển thêm phiên bản máy xăng cho SQ8 2020 để bán ở một số thị trường ngoài châu Âu như Mỹ. Nhiều khả năng Audi SQ8 2020 dành cho thị trường Mỹ sẽ dùng động cơ xăng V6, tăng áp, dung tích 3.0 lít.

Điểm nổi bật trong ngoại thất của chiếc xe Audi đó là khách hàng có đến 14 màu sơn để lựa chọn. Lớp sơn được bao phủ toàn bộ xe rất kỹ lưỡng bởi bốn lần sơn, giúp bảo vệ chiếc xe khói tác động của môi trường và sự ăn mòn.

Audi là dòng xe được đánh giá có nội thất hiện đại và sang trọng. Hai ghế ngồi phía trước có bơm tựa lưng, một số xe còn được trang bị tính năng sưởi, thông gió, mát-xa, ghi nhớ, đèn trang trí 30 màu, điều hòa tích hợp bộ lọc than hoạt tính tự động. Xe Audi giúp người sử dụng giải trí khi trên đường bằng hệ thống MMI Radio Plus thế hệ mới, dàn âm thanh Bang & Olufsen 3D cao cấp bao gồm 19 loa công suất 755W với hai phiên bản Design và Sport.

Có thể nhìn thấy rõ điều này ở Audi Q7 2020 có nội thất nhiều công nghệ hơn. Những thay đổi trong thiết kế ngoại thất và trang bị nội thất giúp Audi Q7 2020 trở thành mẫu SUV hạng sang hấp dẫn hơn. Toàn bộ các tùy chọn động cơ kể trên đều kết hợp với hộp số tự động Tiptronic 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Các động cơ này còn có sự hỗ trợ của hệ thống điện 48 V.

Vào hồi tháng 3 vừa qua, hãng Audi đã vén màn phiên bản mới của dòng xe sang A3 Sportback. Đến nay, tới lượt chiếc Audi A8L bị bỏ rơi. Đúng như dự đoán, Audi A3 Sedan 2021 được phát triển dựa trên A3 Sportback mới nên chia sẻ từ thiết kế, công nghệ cho đến động cơ và khung gầm.

Audi là dòng xe được nhận 5 sao an toàn trong một số những thử nghiệm an toàn của Euro NCAP. Ngoài ra, hệ thống hỗ trợ phanh đĩa, hệ thống va chạm tiêu chuẩn, hệ thống cảm biến khi va chạm sớm tùy chọn hoạt động rất tốt và ổn định.

Hệ thống hỗ trợ quay xe giám sát phái trước khi xe quay đầu tốc độ thấp. Bên cạnh đó, xe cũng sẽ tự động dừng hoặc phanh để tránh những va chạm.

Hệ thống cảnh báo trước khi ra khỏi xe, sẽ bật đèn LED màu đỏ trong xe để cảnh báo người ngồi bên trong thấy được va chạm khi mở cửa.

Ngoài ra, xe Audi còn được trang bị các tính năng an toàn tiêu chuẩn bao gồm phanh đĩa chống bó cứng kiểm soát độ ổn định, cảm biến đỗ xe phía trước và phía sau, camera phía trên và xung quanh các góc, giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm, túi khí được lắp đặt ghế trước và ghế sau, túi khí rèm bên cỡ lớn, túi khí đầu phía trước và hệ thống phanh tự động xử lý khi gặp tai nạn. Ngoài ra chiếc xe còn có thể lắp đặt các tính năng an toàn như hệ thống giảm thiểu va chạm, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ tầm nhìn vào ban đêm.

Chiếc xe Audi được đánh giá khá bền bỉ trong quá trình sử dụng, dù đã dùng trong thời gian dài, chiếc xe được bảo dưỡng tốt trông không có nhiều khác biệt so với một chiếc xe mới. Chiếc xe cũng không có nhiều hư hỏng đáng kể, chỉ khi đã đi được một số km nhất định thì phải thay linh kiện như những loại xe khác.

Mặt bằng giá thành của dòng xe Audi khá cao, được xét vào hàng những dòng xe hạng sang khi chiếc rẻ nhất cũng hơn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên so với những dòng xe khác cùng phân khúc như BMW hay Mercedes thì giá của chiếc Audi có phần thấp hơn. Tuy nhiên, xe sang cũng không tránh khỏi có lúc trở nên mất giá.
Đến nay, những bức ảnh ghi lại sự xuất hiện của chiếc sedan hạng sang Audi A8 thế hệ thứ 2 được sản xuất từ năm 2002 đến 2009 tại một nhà kho để xe quận 10 với ngoại thất phủ bụi dày đặc đã khiến không ít cư dân mạng cảm thấy sốc.

Chiếc xe sang này từng là món đồ thể hiện đẳng cấp của giới nhà giàu Việt trong những năm 2006 đến 2010, vì thế, việc Audi A8L thế hệ thứ 2 bị bỏ rơi tại bãi xe ở quận 10 khiến không ít người khó hiểu và cảm thấy tiếc nuối.

Với những người đã và đang sở hữu chiếc xe Audi đều có nhận xét đây là chiếc xe đạt đến độ an toàn và tiện nghi tối ưu, chi phí khi sử dụng cũng tiết kiệm do ít tiêu nhiên liệu và bảo dưỡng. Dù giá thành ở mức cao nhưng đây là một trong những chiếc xe xứng đáng để sở hữu với những gì mà dòng xe Audi mang lại. Tuy nhiên, xe Audi cũng từng có lúc gặp phải phản hồi không tốt như vụ phải triệu hồi Audi A6 tại VN ầm ĩ một thời vì lỗi túi khí Takata.