Thứ Tư, 3 tháng 3, 2021

Giới thiệu ba chiếc xe bảy chỗ thuộc phân khúc: bình dân, trung cấp, cao cấp

 

Hiện nay, nhu cầu xe ô tô dùng cho gia đình ngày càng phổ biến. Các hãng xe tranh thủ tung ra hàng loạt mẫu xe 7 chỗ để phục vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu đi lại cho gia đình. Có giá từ 600 tới vài tỷ bạc, mỗi mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau sẽ có những vấn đề khác nhau cần phải tìm hiểu. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu ba mẫu xe 7 chỗ thuộc phân khúc bình dân, phổ thông, cao cấp

Suzuki XL7

Suzuki XL7 hiện đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng Việt khi mẫu MPV lai SUV nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia này lại được Suzuki Việt Nam chốt giá rẻ hơn dự kiến, chỉ 589 triệu đồng, thuộc phân khúc bình dân. Tuy nhiên, vì chỉ bán ra Suzuki XL7 bản số tự động đã khiến cho không ít khách hàng Việt tiếc nuối
Mới đây, đại diện Suzuki Việt Nam cho biết họ sẵn sàng cho ra mắt phiên bản số sàn của Suzuki XL7 nếu thị trường có nhu cầu. Đây được xem là một tin vui cho những ai đang chờ đợi một dòng xe Suzuki XL7 trang bị số sàn.
Theo đó, thay vì tất cả các mẫu ô tô của Suzuki đều được hưởng chính sách bảo hành 3 năm, 100.000 km, thì hai mẫu xe Suzuki Ertiga và Suzuki XL7 sẽ nhận được thời gian bảo hành cho động cơ và hộp số lên đến 5 năm hoặc 150.000 km, tuỳ theo điều kiện nào đến trước.

Rõ ràng, Suzuki Việt Nam đã có những động thái “xoa dịu” khách hàng của mình sau nhiều sự cố thiếu phụ tùng và lỗi hộp số của Suzuki Ertiga. Về doanh số, trong tháng 9 năm 2020, Suzuki bán ra 1.778 xe, ghi nhận doanh số tăng 28% so với cùng kỳ 2019 (1.384 xe). Ngoài ra, Suzuki sẽ trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP cho các mẫu xe trong tương lai của mình.

Toyota Land Cruiser Prado

Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser Prado được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với 1 phiên bản VX duy nhất để cạnh tranh với đối thủ Ford Explorer nhập Mỹ ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn. Vẫn thường xuyên giữ được vị thế ngang nhau, cán cân cạnh tranh lại nghiêng dần về phía Ford Explorer khi giá bán của mẫu xe này được điều chỉnh từ mức 2,268 tỷ xuống còn 1,999 tỷ đồng vào cuối tháng 2/2020 vừa qua trong khi đó giá bán lẻ đề xuất của Toyota Land Cruiser Prado vẫn vượt ngưỡng 2,3 tỷ đồng, thuộc phân khúc cao cấp.

Không bạo tay được như Ford Việt Nam, Toyota Việt Nam lựa chọn hướng đi khác. Đó chính là nâng cấp nhẹ cho Toyota Land Cruiser Prado 2020, bổ sung thêm một số trang bị tiện nghi sau gần 2 năm dậm chân tại chỗ kể từ lúc được nâng cấp giữa vòng đời (facelift). Tuy nhiên, song song với việc nâng cấp, giá bán lẻ đề xuất của Toyota Land Cruiser Prado 2020 tăng 39 triệu đồng lên mức 2,379 tỷ đồng cho bản màu bình thường, riêng màu trắng ngọc trai người dùng vẫn cần chi thêm 8 triệu đồng.

Những tưởng những nâng cấp này chưa đủ sức thuyết phục người dùng Việt với đánh giá Toyota Land Cruiser Prado 2020 thế nhưng mẫu xe này lại hút khách một cách bất ngờ. Tất nhiên với việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, nguồn cung của Toyota Land Cruiser Prado 2020 không khả quan như đối thủ thậm chí còn nhỏ giọt với số lượng cực ít nhưng đây vẫn là một tín hiệu đáng mừng đối với hãng xe Nhật Bản.

Nissan X-Trail

Đúng như kế hoạch, vào ngày 15/6/2020, hãng Nissan đã chính thức vén màn thế hệ mới của dòng crossover cỡ C Rogue ở thị trường Mỹ. Rogue về cơ bản chính là Nissan X-Trail ở những thị trường khác như Việt Nam. Do đó, chúng ta có thể xem hình ảnh và thông số kỹ thuật của Nissan X-Trail 2021 ở thị trường Mỹ để biết trước thiết kế của xe sẽ về Việt Nam trong tương lai, thuộc phân khúc xe 7 chỗ trung cấp.

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ CMF-C/D nâng cấp, đánh giá Nissan X-Trail 2021 sở hữu thông số kích thước cụ thể bao gồm: chiều dài 4.643 mm, chiều rộng 1.839 mm, chiều cao 1.674 mm và chiều dài cơ sở 2.705 mm. So với thế hệ cũ, mẫu xe này dài hơn 38 mm, thấp hơn 5 mm nhưng chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên. Đồng thời, cơ sở gầm bệ này cũng mang đến diện mạo mới mẻ cho đối thủ của Honda CR-V và Mazda CX-5.

Là lựa chọn phổ biến của các gia đình nên Nissan X-Trail 2021 được tập trung nhiều vào tính thực dụng của nội thất. Khoang hành lý của xe có thể tích 1.214 lít khi hàng ghế sau gập xuống và đi kèm những ngăn chứa đồ có nắp che. Nhờ đó, Nissan X-Trail mới là mẫu xe có khoang hành lý rộng thứ 3 phân khúc, sau Honda CR-V và Toyota RAV4.

Hiện giá xe Nissan X-Trail 2021 tại thị trường Mỹ vẫn chưa được công bố. Chỉ biết rằng, xe sẽ được bán ra thị trường vào mùa thu năm nay với nhiều màu sơn ngoại thất, bao gồm cả 5 màu sơn phối 2 tông màu.

Chưa rõ khi nào Nissan X-Trail thế hệ mới sẽ về Việt Nam. Cũng chưa rõ thông số kỹ thuật của Nissan X-Trail mới dành cho thị trường Việt Nam có được như trên hay không.

Xem thêm về biển số xe 7 chỗ ở Hưng Yên

Các phân khúc xe máy trên thị trường Việt Nam liệu đang có bị trộn lẫn?

 Các hãng xe máy tại Việt Nam đang thi đua nhau tìm cách chiếm lĩnh các phân khúc với mẫu mã và giá cả không mấy khác biệt rõ rệt giữa các phân khúc.

Sự phân cấp trong thị trường xe máy Việt Nam dường như đang bị trộn lẫn, người tiêu dùng trở nên khó hiểu vì định mức tài chính sử dụng cho việc mua xe không còn tác dụng. Nếu như trước đây 50 triệu đồng có thể mua được một chiếc xe máy cao cấp thì nay, tuy cũng có cộng vào sự trượt giá của đồng tiền là không lớn nhưng khách hàng cũng khó để xác định hầu bao như thế mua được xe hạng trung hay cao cấp. Khái niệm cao cấp đang dần dần mất đi chỗ đứng. 

Một nghịch lý trong tâm lý người tiêu dùng mà hãng xe nào cũng gặp phải đó là nhu cầu vượt quá khả năng. Những năm về trước, khi Honda hay Piaggio chưa nội địa hóa SH hoặc Vespa thì việc sở hữu những chiếc xe tay ga này là cách khẳng định đẳng cấp, nhiều người muốn xe hạ giá để có thể sở hữu. Đến khi các ông lớn nội địa hóa sản phẩm, giá cả hạ thấp thì niềm tin hàng nhập tốt hơn hàng nội từng bước khiến thương hiệu cao cấp trở nên yếu thế.

Thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng vì dân số trẻ, kinh tế đang phát triển nhưng thu nhập chưa đủ để sở hữu ôtô, vì thế xe máy vẫn là phương tiện chính. Lỗ hổng thị trường tiềm năng là điều các hãng không thể bỏ lỡ, nếu không nhanh tay sẽ bị đối thủ chiếm chỗ. Khoảng thời gian Việt Nam chỉ có xe số 15-25 triệu, đắt hơn khoảng 30 triệu, xe ga 40 triệu, xe nhập khẩu cao cấp 100 triệu trở lên đã lùi xa, thay vào đó là sự tràn ngập các chủng loại xe ở nhiều phân khúc, chênh lệch nhau dưới 10 triệu đồng.

Vấn đề phát sinh từ việc lấp đầy các lỗ hổng thị trường chính là sản phẩm mà các hãng xe sử dụng không có sự khác biệt. Honda ra mắt PCX không thành công bởi nhu cầu sử dụng một chiếc scooter to lớn, bất tiện không nhiều. Tiếp theo đó, SH Mode ra đời với mức giá thậm chí còn thấp hơn PCX không sáng sủa hơn bởi thiết kế không có gì đặc biệt, thậm chí pha tạp, động cơ cũng như trên các dòng xe đang sử dụng, thương hiệu cao cấp SH từng bước bình dân hóa. Như trước đây, xe Honda Lead và Honda Vision là thuộc hai phân khúc khác hẳn nhau. Với giá tiền cao hơn, dung tích bình xăng xe Lead và cả cốp xe đều vượt trội hơn hẳn Honda Vision. Nhưng sau nhiều lần cải tiến, thực sự hai mẫu xe này không còn chênh lệch quá lớn. Giờ đây người ta chỉ còn phân vân khi lựa chọn hai mẫu xe thuộc hai hãng khác nhau như ví dụ nên mua Honda Vision hay Acruzo chứ không phân vân giữa hai mẫu xe cùng hãng nhiều nữa.
 

 Bên kia chiến tuyến, đối thủ Yamaha không tập trung nhiều vào phân khúc 50 triệu trở lên mà đánh vào dòng xe hạng trung và phổ thông. Thắng lớn của "kẻ cá biệt" Exciter đến nay đánh dấu thành công của hãng xe này, nhấn mạnh quan điểm tập trung sản phẩm hơn là đa dạng hóa. Nhưng Yamaha cũng không hoàn toàn tập trung khi Mio, Ultimo hay xe số Lexam là những thất bại vì không đáp ứng đúng nhu cầu. Taurus và Sirius, Jupiter cũng đang dần mất vị thế vì phiên bản mới không có gì "mới" so với phiên bản cũ.

Quay trở lại phân khúc cao cấp nhất, hàng nhập vẫn được ưa chuộng hơn. Nhưng chiến lược "toàn cầu hóa" khiến hình thức bên ngoài của xe nội và xe nhập không khác gì nhau làm cho người tiêu dùng cũng dè dặt hơn trong quyết định mua hàng. Tâm lý mua xe đắt để chứng tỏ là xe nhập khẩu đã không thể áp dụng trong giai đoạn hiện nay.

 

Ngoài những xe số và xe ga đã quá quen, một phân khúc thị trường mới đang nổi lên hứa hẹn nhiều thành công trong tương lai gần, đó là xe côn tay thể thao cỡ nhỏ. Xuất phát từ những huyền thoại Suzuki RGV (Su xì-po), FX, Yamaha Z 125 (cá mập) đến Yamaha Exciter, mới đây là Suzuki Axelo thấy rõ niềm đam mê và khao khát xe côn tay của giới trẻ Việt ngày càng lên cao. Nhưng những chiếc xe này vẫn mang khung sườn dạng underbone, trong khi đó mẫu xe nam tính côn tay, "ôm bình xăng" thì hoàn toàn phải nhập khẩu.


Động cơ dưới 175 phân khối mạnh mẽ, không cần bằng A2, giá cả cũng chỉ như những chiếc xe ga nhập khẩu là các yếu tố khiến phân khúc sản phẩm này nhận được nhiều sự quan tâm. Honda CBR150R, Yamaha R15, FZ16 là những mẫu xe côn tay thể thao cỡ nhỏ đang đắt hàng tại Việt Nam. Với các mẫu xe motor cao cấp, hiện có giá tiệm cận cả ô tô như Ducati Monster 1200S phiên bản Black on Black cũng có một bộ phận khách hàng riêng của mình. Rõ ràng trong hoàn cảnh thị trường bão hòa với nhiều sản phẩm tương đồng thì phân khúc mang đến làn gió mới tạo dựng thành công là quy luật tất yếu. 

Xem thêm: 

Tây Ninh: Xe côn tay Honda Sonic 150R tông thủng hàng rào nhà dân, nam thanh niên tử vong



Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Thị trường xe máy điện Việt Nam sôi động đến mức nào?

Nếu như trước đây, những sản phẩm xe máy điện hiện chủ yếu được bày bán nhỏ lẻ ở các cửa hàng, chủ yếu rất ít thương hiệu và ít có sự lựa chọn thì bây giờ, sự đầu tư mạnh mẽ, đa dạng của nhiều hãng xe máy điện nội địa cũng như hãng xe nước ngoài đã cho thấy thị trường xe máy điện Việt Nam đã bắt đầu sôi động và có tiềm năng phát triển rất lớn.

Hàng loạt tên tuổi tham gia thị trường 

Xe máy điện đang trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng Việt. Còn nhớ cách đây vài năm, HKBike là một cái tên khá nổi trên thị trường xe máy điện tại Việt Nam, các sản phẩm của thương hiệu này hướng đến nhóm khách hàng là học sinh THCS, THPT. Từ năm 2017, hãng xe điện HKbike đổi tên thương hiệu thành PEGA.
Năm 2019, Việt Nam đón nhận thêm nhiều thương hiệu mới có nguồn gốc từ nước ngoài như: Mbigo hay YADEA. Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến xe máy điện VinFast Klara – một sản phẩm của thương hiệu xe Việt.

Mặc dù mảng xe máy chạy điện đang có những tín hiệu khởi sắc do nhiều hãng xe đồng loạt “tham chiến” nhưng cần thêm thời gian để những điểm hạn chế về tính cơ động, hệ thống trạm sạc được khắc phục.


Mẫu xe Klara của Vinfast: Ảnh: Vinfast

Xem thêm:  Ưu nhược điểm của Vinfast Klara: Xe đẹp, tiện dụng nhưng chưa thực sự "thuyết phục"

Mức giá đa dạng từ đắt đến rẻ

Về Mbigo, hãng xe máy điện chính thức góp mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 9-2019, xe máy điện Mbigo mở bán với 3 phiên bản khác nhau là: Mbi X, Mbi S và Mbi V tuy nhiên mức giá bán dành cho 3 mẫu xe trên là khá đắt lần lượt là 39,8, 49,5 và 59,5 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, VinFast Klara – đối thủ của Mbigo có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều với 30 triệu đồng cho phiên bản Klara Acid Chì và 50 triệu đồng cho Klara Lithium.

Tuy nhiên giờ đây, Klara cũng đã được VinFast nâng cấp lên phiên bản Klara S với hiệu năng tốt hơn đi kèm với giá bán là 39,9 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, VinFast còn giới thiệu thêm mẫu xe Vinfast Impes và Ludo dành cho học sinh với giá bán lần lượt là 14,9 và 12,9 triệu đồng/chiếc. Vinfast cũng bày tỏ sự quyết tâm chiếm lĩnh thị trường xe máy điện khi dành nhiều ưu đãi cho khác hàng mua xe máy điện Vinfast và bỏ ra không ít tiền để đổ vào chi phí quảng cáo. Nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP chính thức đăng tải MV âm nhạc mới nhất của mình mang tên "Có chắc yêu là đây". Chỉ khoảng 5 giờ đồng hồ có mặt trên nền tảng video Youtube, MV mới của nam ca sĩ đến từ Thái Bình đã đạt mốc 10 triệu lượt xem. Đáng chú ý, trong video âm nhạc mới của Sơn Tùng còn có sự xuất hiện của mẫu xe máy điện Impes của thương hiệu xe Việt Nam VinFast.

 Tham gia thị trường muộn hơn hai đối thủ VinFast và Mbigo là thương hiệu xe máy điện YADEA khi thương hiệu này chính thức “đặt chân” tới Việt Nam tháng 11-2019 và mẫu xe được ra mắt lúc đó là YADEA G5.

Trong sự kiện đánh dấu việc ra mắt, Yadea cũng mang tới hai mẫu xe khác là E3 và ULike hướng đến phân khúc giới trẻ – học sinh, sinh viên. Giá bán của E3 là 15,99 triệu đồng và giá bán của Ulike là 18,99 triệu đồng/chiếc.

Đến tháng 9-2020, YADEA đã có thêm nhiều sản phẩm xe điện mới là có thể kể đến như Yadea BuyE giá 21,99 triệu đồng và mới nhất là Yadea Xmen Neo giá 16,59 triệu đồng/chiếc.

Mẫu Pega nhiều lần đổi tên. Ảnh: pega.com.vn
Chứng kiến nhiều sự xuất hiện của nhiều đối thủ, đầu năm 2020, Pega (tiền thân là HKBike) cũng đã tạo nên làn sóng tranh cãi trái chiều khi cho ra mắt dòng xe chạy điện eSH mới với đối thủ so sánh trực tiếp chính là Honda SH.

Tuy nhiên, dòng xe Pega eSH đã được đổi tên thành Pega-S còn trước đó là ESP. Nghĩa là chỉ với một dòng xe, sản phẩm của Pega đã phải đổi tên đến 3 lần. Mức giá đề xuất tham khảo cho Pega-S hiện nay là 38,9 triệu đồng/chiếc.

Xem thêm:

So sánh xe Vinfast Klara và Pega NewTech


 


Muôn vạn câu chuyện dở khóc dở cười xoay quanh chuyện độ xe tay côn

 Yamaha Exciter và Honda Winner X là hai mẫu xe tay côn đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo lẽ, đối với những người chọn hai mẫu xe tay côn này là vì thích phong cách thể thao, bụi bặm. Do đó, thường thì sau khi tậu xe, các chủ xe sẽ độ lại xe của mình. Xoay quanh câu chuyện độ xe này là muôn vàn tình huống khác nhau.

Yamaha Exciter

Yamaha Exciter 150 là một trong những chiếc xe underbone nổi tiếng và bán chạy nhất của Yamaha tại thị trường Việt Nam hiện nay bởi thiết kế đẹp mắt, trẻ trung cùng khối động cơ mạnh mẽ của nó. Có một điểm trừ lớn ở dàn đầu của chiếc xe là dàn phuộc giảm xóc phía trước yếu và nhỏ. Điều này khiến dàn đầu của xe trông khá "mỏng manh" không ăn nhập với xe. Chính vì điều này mà rất nhiều fan của Exciter 150 sau khi sở hữu xe thường độ ngay dàn đầu này lên bộ phuộc to hơn như phuộc ngược Up side down.


 

Cũng chính vì vậy, gần đây đã xuất hiện 1 số vụ tai nạn Yamaha Exciter gãy cổ sau khi độ do gãy bộ chảng ba hay thậm chí là gãy phuộc trong khi lưu thông trên đường của những chiếc xe độ này.
Gãy chảng ba: Chảng ba là phần kết nối giữa khung xe và phần phuộc giảm xóc. Đây là bộ phận chịu lực rất lớn khi vừa phải chịu trọng lượng của xe, người lái và đồng thời chịu lực tác động ngược của mặt đường. Chính vì thế nên bộ chảng ba này cần được làm bằng chất liệu tốt cùng chất lượng gia công cao. Chảng ba độ tại Việt Nam thường được các "thợ độ" chế từ nhôm tạp hoặc cắt CNC quá mỏng, yếu. Dần dần khi chịu lực lớn hoặc vào đường xóc sẽ nứt và dẫn đến gãy.
Trục cốt có kích thước không chuẩn: Trục cốt được coi là phần quan trọng nhất của chảng ba bởi bộ phận này nằm giữa ống trục trên bộ khung, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành của xe và là điểm tiếp nối giữa chảng ba và khung xe. Nhiều thợ độ khi đặt bộ chảng ba khác về lắp cho Exciter 150 khi thấy không vừa đã mài mỏng hoặc chế một bộ cốt khác để lắp vào bộ phận này. Điều này khiến trục cốt không đạt tiêu chuẩn và không đúng góc, lâu ngày dân đến nứt và gãy.

Ngoài ra, việc gãy đầu xe như vậy còn có thể xảy ra do gãy ty phuộc khi mua phải loại phuộc nhái có chất lượng và nguyên liệu cấu thành kém cũng dễ dẫn đến việc gãy đầu xe do gãy ty phuộc khi gặp đường xấu hay va chạm mạnh.

Xem thêm lỗi xe Yamaha Exciter và cách khắc phục tại đây

Honda Winner X

Có rất nhiều khách hàng băn khoăn về phụ tùng của chiếc xe và trong số đó, băn khoăn với bộ xi nhan rời trên yếm xe là nhiều hơn cả. Cũng bởi, cặp xi nhan này được Honda đưa hẳn ra bên ngoài cánh yếm và khá cứng, dễ gãy vỡ khi va chạm hoặc luồn lách. Lo xi nhan Winner X gãy vỡ do va chạm, hàng loạt chủ nhân của mẫu xe này sau khi nhận xe đã độ Winner X ở bộ phận đèn này đầy sáng tạo nhưng chưa hoàn hảo.


 

Đầu tiên, chiếc xe khởi động cho phong trào độ xi nhan này là một chiếc Honda Winner X bản tiêu chuẩn với màu đỏ bạc nổi bật Ngay từ khi ở HEAD, chiếc xe đã được một số kĩ thuật viên ở đây thử nghiệm đưa bộ xi-nhan quay vào phía bên trong yếm xe để chống gãy, tránh va chạm. Thế nhưng, theo đánh giá thì việc này không những làm giảm hiệu năng của xi nhan trước khi bật đèn rẽ mà nó còn gây mất thẩm mỹ cho dàn yếm bởi bộ cao su chân xi nhan bị đưa ra phía bên ngoài.
Sáng tạo là như vậy, thế nhưng, theo quan điểm cá nhân thì việc loại bỏ xi nhan "zin" và chỉ sử dụng loại đèn tín hiệu gọn gàng đặt bên ngoài yếm xe sẽ thẩm mỹ và gọn gàng hơn cả nhưng vẫn giữ được tính năng của một bộ xi nhan.


Sức tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam biến động thế nào sau Tết Nguyên Đán?

 

Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho thấy mức tiêu thụ xe oto Việt Nam trong tháng 1/2021 đạt 26.432 chiếc, ước tính so với tháng 12/2020 giảm tới 45%. Tháng 2/2021hiện tại dù chưa có số liệu công bố chính thức nhưng giới kinh doanh xe ô tô cho biết tình hình còn thê thảm ảm đạm nhiều do người dân nghỉ Tết và dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Sài Gòn, từ mùng 6 Tết (17/2), hầu hết các showroom, đại lý, salon ôtô đã mở cửa hoạt động nhưng từ đó đến nay gần như không mua bán gì vì vắng khách. Một chủ salon ôtô ở quận 5, cho hay từ khi khai trương sau Tết đến nay, cửa hàng chưa đón khách hàng nào. Song, ông vẫn phải mở cửa để khách hàng, đối tác thấy cửa hàng vẫn hoạt động.

Mẫu xe Suzuki Vitara 2021 tại showroom

Trước tình trạng ế ẩm như hiện nay, những tháng đầu năm, nhiều đại lý ôtô chính hãng không dám nhập thêm xe về mà chỉ tập trung bán hàng tồn vì lo ngại ôm hàng. Bởi lẽ, muốn nhập xe, đại lý phải vay ngân hàng để thanh toán 100% cho các hãng mới được xuất kho. Nếu bán xe không được hoặc bán chậm, họ phải chịu áp lực trả lãi ngân hàng, chi phí nhân viên, chưa kể còn bị hãng cắt ưu đãi và những hỗ trợ khác. Vì vậy, đại lý chấp nhận không chạy theo doanh số để đạt được các mức thưởng mà hãng quy định.

Volvo S90 - Một trong những mẫu xe luôn tiêu thụ chậm

Theo ông Lâm Thanh Tuấn, phụ trách điều hành đại lý ôtô tại TP Thủ Đức, mức chiết khấu từ hãng áp cho đại lý dao động 3%-7%, tùy mẫu xe. Tuy nhiên, mức chiết khấu này không đủ bù đắp chi phí cho đại lý khi phải chạy chương trình liên tục mới bán được hàng vì tính cạnh tranh trên thị trường ôtô hiện rất cao. Các hãng cũng biết điều này nên đưa ra nhiều chính sách thưởng theo doanh số, thưởng theo bậc thang nhưng hiếm có đại lý nào đạt được. Trong khi đó, nếu bán không đạt chỉ tiêu, đại lý sẽ bị hãng cắt giảm các hỗ trợ, ưu đãi, thậm chí xem xét cho đơn vị khác mở đại lý cùng khu vực.


Post image

Mẫu xe Suzuki Swift 2021 là một trong các mẫu xe phổ thông cũng bị ảnh hưởng.

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, thừa nhận kinh doanh xe hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, không còn lợi nhuận cao như trước. Bán được một chiếc xe lời được 5-7 triệu đồng là mừng, hầu hết phải chấp nhận bán lỗ để được thưởng doanh số từ hãng, khoảng 4-7 triệu đồng/chiếc. "Lợi nhuận được hãng xe đưa ra khoảng 5% trên giá bán, trong khi nhiều chi phí khác như lương nhân viên chiếm 1%, lãi vay ngân hàng 0,5%-1%, chưa kể chi phí marketing, tặng quà... Sở dĩ các đại lý vẫn tồn tại là nhờ vào dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa" - ông Thân tiết lộ.

Ông Đặng Tiền Phương, Giám đốc Điều hành và Marketing hãng xe MG, cho biết từ nay đến giữa năm là những tháng thấp điểm, sức mua xuống thấp. Muốn bán được xe, các hãng và đại lý không còn cách nào khác là phải tung ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá, tặng quà... mới mong kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, một số hãng chủ động khôi phục chính sách giảm 50% phí trước bạ hoặc tặng luôn 100% phí cho khách mua xe, chứ không trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước như năm ngoái.

Nhiều hãng, đại lý ôtô khác đang có chính sách bán hàng giảm giá, tặng gói phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng. Điển hình như Toyota hay xe Ford, hồi trước Tết cắt gần hết các chính sách ưu đãi, thậm chí còn yêu cầu khách phải mua thêm gói phụ kiện đối với một số mẫu xe "hot" nhưng nay, khách mua xe vừa được tặng kèm phụ kiện vừa được giảm giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Ford còn giảm tới 400 triệu đồng mẫu Explorer nhập khẩu. Các hãng Hyundai, Mitsubishi, Mazda cũng đang giảm giá bằng tiền mặt 20-70 triệu đồng cho khách mua xe.


Post image

Xe Lexus RC - Một mẫu xe sang của Toyota

Các hãng xe sang cũng tung chương trình ưu đãi để kích thích khách nhà giàu. Chẳng hạn, Mercedes tặng 50% phí trước bạ, tặng gói phụ kiện, tiền mặt cho khách mua các dòng xe C-class, E-class, S-class. Land Rover giảm giá 10% cho tất cả mẫu xe của hãng, Volkswagen giảm hơn 100 triệu đồng, BMW tặng bảo hiểm vật chất...

Trong khi đó, hãng xe nội VinFast giảm giá 200 triệu đồng cho khách mua Lux SA 2.0 và Lux A2.0, đồng thời tặng 100% phí trước bạ khi làm thủ tục.

Thị trường xe máy sau Tết Nguyên Đán ra sao?

Qua Tết nguyên đán, hiện tại nhu cầu mua sắm của người dân giảm mạnh, thị trường xe máy Việt Nam đang rơi vào tình trạng vắng lặng. Tại Hà Nội, nhiều đại lý xe máy Honda, Yamaha đã bắt đầu tung ra hàng loạt những chương trình giảm giá cho các mẫu xe nhằm kích thích sức mua đang chững lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hai mẫu xe “hot” Honda SH và Honda Vision hiện vẫn tăng giá và chênh ở mức cao.

Cụ thể, theo khảo sát tại một số đại lý ở Hà Nội, giá xe máy Honda Winner X hiện đang giảm từ 5 đến 9 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Mức giảm nói trên kéo giá xe Mẫu xe Honda Winner X bản tiêu chuẩn hiện đang có giá bán thấp nhất, ở mức 38,5 triệu đồng. Còn lại phiên bản đường đua ABS, thể thao ABS, Camo ABS và đen mờ ABS có giá bán dao động từ 41 đến 41,5 triệu đồng.
Động thái liên tục giảm giá sâu từ cuối năm 2019 đến nay, cho thấy mẫu xe côn tay Winner X của nhà Honda không được lòng người tiêu dùng.

Lý do chính là theo đánh giá của hầu hết người tiêu dùng, thiết kế của mẫu xe này còn tồn tại nhiều điểm yếu như cồng kềnh, chắp vá cùng với đó là đèn pha kém sáng. Bên cạnh đó, Honda Winner X còn mắc nhiều lỗi ở phần ngoại thất... cũng khiến mẫu xe này mất điểm nghiêm trọng trong mắt khách hàng.
Mẫu xe ga Lead sau Tết cũng được đại lý điều chỉnh giảm 200 nghìn đồng ở các phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp, và giảm 400 nghìn đồng ở phiên bản đặc biệt. Hiện giá bán lẻ Lead dao động từ 38,6 – 41,6 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 100 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng.



 Trong danh mục xe máy số của Honda, các mẫu xe như Blade và Wave RSX trong thời gian này cũng tỏ ra đang chững giá. Thậm chí như Blade đang giảm giá rất mạnh, tất cả các phiên bản đều được bán ra với mức thấp hơn hẳn giá đề xuất 500 nghìn đến 1 triệu đồng.
Về phần Yamaha, sau Tết Nguyên đán, nhiều dòng xe chủ lực của hãng này cũng giảm sâu hấp dẫn. Trong đó, có cả xe hot Yamaha Exciter. Cụ thể, sự xuất hiện của phiên bản mới Exciter 155 VVA đã giúp cho giá xe Exciter 150 giảm mạnh. Theo đó, khách hàng mua xe côn tay Exciter 150 sẽ được ưu đãi đến 5 triệu đồng, đưa giá xe Yamaha Exciter 150 xuống khoảng 42 - 44 triệu đồng.

Ngoài ra, các mẫu xe Piaggio hiện tại chúng tôi chưa cập nhật được giá cụ thể nhưng theo thường lệ, các mẫu xe Piaggio rất ít khi bán chênh lệch nhiều so với giá hãng đề xuất. Bạn có thể so sánh giá xe Vespa 946 từ năm 2018 so với bây giờ, cũng không hề chênh lệch nhiều so với giá đề xuất. 

Xem thêm: Giá lăn bánh theo giá xe và giá ưu đãi của Honda Rebel 500 2020 mới ra mắt tại Việt Nam




Liệt kê các mẫu xe dù tốt vẫn chưa gây được tiếng vang tại thị trường Việt Nam

 

Thị trường xe ô tô ngày càng khốc liệt với vô số mẫu xe mới được ra mắt thường xuyên. Tuy nhiên, chỉ có một số mẫu xe tạo được ấn tượng và nhiều người biết tới. Có một số mẫu xe dù tốt nhưng vẫn được ít người biết tới. Sau đây hãy điểm qua một số mẫu xe chưa gây được tiếng vang tại Việt Nam.

Isuzu D-Max

Theo hãng Isuzu, D-Max 2020 được phát triển theo chủ đề "Efficient and Robust" (tạm dịch: "Hiệu quả và Thiết thực"). Do đó, Isuzu D-Max mới hứa hẹn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, tăng độ an toàn đồng thời đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu và những điều kiện khác nhau.

Được ra đời từ cấu trúc sát-xi rời Isuzu Dynamic Drive Platform mới, mẫu xe bán tải này sở hữu chiều dài 5.265 mm, rộng 1.870 mm, cao 1.790 mm và chiều dài cơ sở 3.125 mm. So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max 2020 ngắn hơn 30 mm, rộng hơn 10 mm, thấp hơn 5 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 30 mm. Thêm vào đó là khả năng lội nước tăng lên 800 mm.

So với thiết kế ngoại thất, đánh giá nhanh Isuzu D-Max 2020 được làm mới rõ rệt hơn về nội thất. Mặt táp-lô thiếu sáng tạo của thế hệ cũ đã biến mất, thay vào đó là trang bị có thiết kế góc cạnh và hiện đại hơn để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Ngay cả chất lượng nội thất cũng đã được cải thiện nhờ những vật liệu tạo cảm giác cao cấp hơn.

 
Điểm nhấn trên mặt táp-lô của Isuzu D-Max 2020 nằm ở cụm điều khiển trung tâm với thiết kế hình lục giác, được tạo ra từ màn hình cảm ứng 9 inch của hệ thống thông tin giải trí và 2 cửa gió điều hòa. Màn hình trung tâm này hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto để kết nối điện thoại thông minh.

Những điểm nhấn khác về trang bị của Isuzu D-Max 2020 bao gồm dàn âm thanh 8 loa ở bản cao cấp nhất, vô lăng gật gù, ghế lái chỉnh điện 8 hướng tùy chọn, khóa cửa tự động khi người lái ra khỏi xe, khởi động máy từ xa, đèn chờ dẫn đường, ra lệnh bằng giọng nói và điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Đó là chưa kể đến hệ thống đèn và cần gạt mưa tự động.

Genesis GV80

Sau khi lỡ hẹn với thị trường Hàn Quốc vào hồi tháng 12 năm ngoái, cuối cùng thì mẫu SUV hạng sang Genesis GV80 2020 cũng chính thức trình làng. GV80 chính là mẫu SUV hạng sang đầu tiên của thương hiệu Genesis thuộc tập đoàn Hyundai. Trước đó, Genesis chỉ phân phối 3 mẫu sedan hạng sang là G70, G80 và G90.

Bên ngoài, đánh giá nhanh Genesis GV80 2020 không chỉ trông thể thao mà còn phức tạp với lưới tản nhiệt ngũ giác cỡ lớn như biểu tượng chiếc khiên trên ngực áo của Siêu Nhân, đi kèm mắt lưới đan vào nhau thành hình kim cương vốn là một đặc điểm nhận dạng cho xe Genesis. Trên nắp capô của mẫu SUV hạng sang này còn có 2 đường dập gân, kéo dài từ logo của thương hiệu Genesis đến chân kính lái.


Post image

Bên trong Genesis GV80 2020 là không gian nội thất với 5 chỗ tiêu chuẩn hoặc 7 chỗ tùy chọn với thiết kế tối giản. Xe không được trang bị nhiều nút bấm cơ học, thay vào đó là màn hình cảm ứng mới để chỉnh điều hòa. Trên mặt táp-lô là màn hình cảm ứng 14,5 inch nằm độc lập dành cho hệ thống thông tin giải trí. Bên cạnh đó, xe còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng 2 chấu khá lạ mắt.

Đặc biệt, Genesis còn tích hợp hệ thống nhận diện chữ viết tay ở bộ điều khiển màn hình thông tin giải trí. Hệ thống này cho phép người dùng viết số điện thoại hoặc điểm đến mà không cần phải dùng đến bàn phím trên màn hình định vị.

Isuzu mu-X

Như một hệ quả tất yếu của việc yếu thế trước các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, hay Ford Everest, Isuzu đã giới thiệu phiên bản mới của dòng SUV cỡ trung mu-X được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Về thiết kế ngoại thất, đánh giá xe Isuzu mu-X 2018 không có vẻ ngoài đem lại cảm giác sang trọng như Mitsubishi Pajero Sport hay thời thượng như Toyota Fortuner hoặc cơ bắp lực lưỡng như Chevrolet Trailblazer nhưng ở mẫu xe này vẫn có những đặc điểm cứng cáp, nam tính của một mẫu SUV 7 chỗ thực thụ.


Post image

Thay đổi nhẹ so với phiên bản cũ dễ nhận thấy ở chi tiết ăng-ten đuôi cá mới. Nếu để đánh giá chung ngoại hình của Isuzu mu-X, tôi sẽ sử dụng từ “trầm tĩnh”. Không phô trương, không hoành tráng như hoa hậu trên truyền hình mà điềm đạm như cô gái nhà bên luôn sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần, vẻ ngoài của Isuzu mu-X đem lại cho người ta một xúc cảm an tâm, một cảm giác chắc chắn cho một cuộc tình hứa hẹn sẽ bền lâu. Tất nhiên, không phải những mẫu xe khác trong cùng phân khúc không đem lại cảm giác như vậy, nhưng đối với một mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ, ở điểm này Isuzu mu-X đã làm được.

Ngoài ra, xe còn có các trang bị tiện nghi khác như chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, mở cửa thông minh, khóa cửa từ xa, điều hòa tự động (chỉnh tay với bản số sàn), 2 cổng sạc USB, ổ cắm điện và cửa sổ điều chỉnh điện.