Các hãng xe máy tại Việt Nam đang thi đua nhau tìm cách chiếm lĩnh các phân khúc với mẫu mã và giá cả không mấy khác biệt rõ rệt giữa các phân khúc.
Sự phân cấp trong thị trường xe máy Việt Nam dường như đang bị trộn lẫn, người tiêu dùng trở nên khó hiểu vì định mức tài chính sử dụng cho việc mua xe không còn tác dụng. Nếu như trước đây 50 triệu đồng có thể mua được một chiếc xe máy cao cấp thì nay, tuy cũng có cộng vào sự trượt giá của đồng tiền là không lớn nhưng khách hàng cũng khó để xác định hầu bao như thế mua được xe hạng trung hay cao cấp. Khái niệm cao cấp đang dần dần mất đi chỗ đứng.
Một nghịch lý trong tâm lý người tiêu dùng mà hãng xe nào cũng gặp phải đó là nhu cầu vượt quá khả năng. Những năm về trước, khi Honda hay Piaggio chưa nội địa hóa SH hoặc Vespa thì việc sở hữu những chiếc xe tay ga này là cách khẳng định đẳng cấp, nhiều người muốn xe hạ giá để có thể sở hữu. Đến khi các ông lớn nội địa hóa sản phẩm, giá cả hạ thấp thì niềm tin hàng nhập tốt hơn hàng nội từng bước khiến thương hiệu cao cấp trở nên yếu thế.
Thị trường Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng vì dân số trẻ, kinh tế đang phát triển nhưng thu nhập chưa đủ để sở hữu ôtô, vì thế xe máy vẫn là phương tiện chính. Lỗ hổng thị trường tiềm năng là điều các hãng không thể bỏ lỡ, nếu không nhanh tay sẽ bị đối thủ chiếm chỗ. Khoảng thời gian Việt Nam chỉ có xe số 15-25 triệu, đắt hơn khoảng 30 triệu, xe ga 40 triệu, xe nhập khẩu cao cấp 100 triệu trở lên đã lùi xa, thay vào đó là sự tràn ngập các chủng loại xe ở nhiều phân khúc, chênh lệch nhau dưới 10 triệu đồng.
Vấn đề phát sinh từ việc lấp đầy các lỗ hổng thị trường chính là sản phẩm mà các hãng xe sử dụng không có sự khác biệt. Honda ra mắt PCX không thành công bởi nhu cầu sử dụng một chiếc scooter to lớn, bất tiện không nhiều. Tiếp theo đó, SH Mode ra đời với mức giá thậm chí còn thấp hơn PCX không sáng sủa hơn bởi thiết kế không có gì đặc biệt, thậm chí pha tạp, động cơ cũng như trên các dòng xe đang sử dụng, thương hiệu cao cấp SH từng bước bình dân hóa. Như trước đây, xe Honda Lead và Honda Vision là thuộc hai phân khúc khác hẳn nhau. Với giá tiền cao hơn, dung tích bình xăng xe Lead và cả cốp xe đều vượt trội hơn hẳn Honda Vision. Nhưng sau nhiều lần cải tiến, thực sự hai mẫu xe này không còn chênh lệch quá lớn. Giờ đây người ta chỉ còn phân vân khi lựa chọn hai mẫu xe thuộc hai hãng khác nhau như ví dụ nên mua Honda Vision hay Acruzo chứ không phân vân giữa hai mẫu xe cùng hãng nhiều nữa.
Quay trở lại phân khúc cao cấp nhất, hàng nhập vẫn được ưa chuộng hơn. Nhưng chiến lược "toàn cầu hóa" khiến hình thức bên ngoài của xe nội và xe nhập không khác gì nhau làm cho người tiêu dùng cũng dè dặt hơn trong quyết định mua hàng. Tâm lý mua xe đắt để chứng tỏ là xe nhập khẩu đã không thể áp dụng trong giai đoạn hiện nay.
Ngoài những xe số và xe ga đã quá quen, một phân khúc thị trường mới đang nổi lên hứa hẹn nhiều thành công trong tương lai gần, đó là xe côn tay thể thao cỡ nhỏ. Xuất phát từ những huyền thoại Suzuki RGV (Su xì-po), FX, Yamaha Z 125 (cá mập) đến Yamaha Exciter, mới đây là Suzuki Axelo thấy rõ niềm đam mê và khao khát xe côn tay của giới trẻ Việt ngày càng lên cao. Nhưng những chiếc xe này vẫn mang khung sườn dạng underbone, trong khi đó mẫu xe nam tính côn tay, "ôm bình xăng" thì hoàn toàn phải nhập khẩu.
Động cơ dưới 175 phân khối mạnh mẽ, không cần bằng A2, giá cả cũng chỉ như những chiếc xe ga nhập khẩu là các yếu tố khiến phân khúc sản phẩm này nhận được nhiều sự quan tâm. Honda CBR150R, Yamaha R15, FZ16 là những mẫu xe côn tay thể thao cỡ nhỏ đang đắt hàng tại Việt Nam. Với các mẫu xe motor cao cấp, hiện có giá tiệm cận cả ô tô như Ducati Monster 1200S phiên bản Black on Black cũng có một bộ phận khách hàng riêng của mình. Rõ ràng trong hoàn cảnh thị trường bão hòa với nhiều sản phẩm tương đồng thì phân khúc mang đến làn gió mới tạo dựng thành công là quy luật tất yếu.
Xem thêm:
Tây Ninh: Xe côn tay Honda Sonic 150R tông thủng hàng rào nhà dân, nam thanh niên tử vong