Thứ Ba, 2 tháng 3, 2021

Sức tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam biến động thế nào sau Tết Nguyên Đán?

 

Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho thấy mức tiêu thụ xe oto Việt Nam trong tháng 1/2021 đạt 26.432 chiếc, ước tính so với tháng 12/2020 giảm tới 45%. Tháng 2/2021hiện tại dù chưa có số liệu công bố chính thức nhưng giới kinh doanh xe ô tô cho biết tình hình còn thê thảm ảm đạm nhiều do người dân nghỉ Tết và dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Sài Gòn, từ mùng 6 Tết (17/2), hầu hết các showroom, đại lý, salon ôtô đã mở cửa hoạt động nhưng từ đó đến nay gần như không mua bán gì vì vắng khách. Một chủ salon ôtô ở quận 5, cho hay từ khi khai trương sau Tết đến nay, cửa hàng chưa đón khách hàng nào. Song, ông vẫn phải mở cửa để khách hàng, đối tác thấy cửa hàng vẫn hoạt động.

Mẫu xe Suzuki Vitara 2021 tại showroom

Trước tình trạng ế ẩm như hiện nay, những tháng đầu năm, nhiều đại lý ôtô chính hãng không dám nhập thêm xe về mà chỉ tập trung bán hàng tồn vì lo ngại ôm hàng. Bởi lẽ, muốn nhập xe, đại lý phải vay ngân hàng để thanh toán 100% cho các hãng mới được xuất kho. Nếu bán xe không được hoặc bán chậm, họ phải chịu áp lực trả lãi ngân hàng, chi phí nhân viên, chưa kể còn bị hãng cắt ưu đãi và những hỗ trợ khác. Vì vậy, đại lý chấp nhận không chạy theo doanh số để đạt được các mức thưởng mà hãng quy định.

Volvo S90 - Một trong những mẫu xe luôn tiêu thụ chậm

Theo ông Lâm Thanh Tuấn, phụ trách điều hành đại lý ôtô tại TP Thủ Đức, mức chiết khấu từ hãng áp cho đại lý dao động 3%-7%, tùy mẫu xe. Tuy nhiên, mức chiết khấu này không đủ bù đắp chi phí cho đại lý khi phải chạy chương trình liên tục mới bán được hàng vì tính cạnh tranh trên thị trường ôtô hiện rất cao. Các hãng cũng biết điều này nên đưa ra nhiều chính sách thưởng theo doanh số, thưởng theo bậc thang nhưng hiếm có đại lý nào đạt được. Trong khi đó, nếu bán không đạt chỉ tiêu, đại lý sẽ bị hãng cắt giảm các hỗ trợ, ưu đãi, thậm chí xem xét cho đơn vị khác mở đại lý cùng khu vực.


Post image

Mẫu xe Suzuki Swift 2021 là một trong các mẫu xe phổ thông cũng bị ảnh hưởng.

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, thừa nhận kinh doanh xe hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, không còn lợi nhuận cao như trước. Bán được một chiếc xe lời được 5-7 triệu đồng là mừng, hầu hết phải chấp nhận bán lỗ để được thưởng doanh số từ hãng, khoảng 4-7 triệu đồng/chiếc. "Lợi nhuận được hãng xe đưa ra khoảng 5% trên giá bán, trong khi nhiều chi phí khác như lương nhân viên chiếm 1%, lãi vay ngân hàng 0,5%-1%, chưa kể chi phí marketing, tặng quà... Sở dĩ các đại lý vẫn tồn tại là nhờ vào dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa" - ông Thân tiết lộ.

Ông Đặng Tiền Phương, Giám đốc Điều hành và Marketing hãng xe MG, cho biết từ nay đến giữa năm là những tháng thấp điểm, sức mua xuống thấp. Muốn bán được xe, các hãng và đại lý không còn cách nào khác là phải tung ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá, tặng quà... mới mong kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, một số hãng chủ động khôi phục chính sách giảm 50% phí trước bạ hoặc tặng luôn 100% phí cho khách mua xe, chứ không trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước như năm ngoái.

Nhiều hãng, đại lý ôtô khác đang có chính sách bán hàng giảm giá, tặng gói phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng. Điển hình như Toyota hay xe Ford, hồi trước Tết cắt gần hết các chính sách ưu đãi, thậm chí còn yêu cầu khách phải mua thêm gói phụ kiện đối với một số mẫu xe "hot" nhưng nay, khách mua xe vừa được tặng kèm phụ kiện vừa được giảm giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Ford còn giảm tới 400 triệu đồng mẫu Explorer nhập khẩu. Các hãng Hyundai, Mitsubishi, Mazda cũng đang giảm giá bằng tiền mặt 20-70 triệu đồng cho khách mua xe.


Post image

Xe Lexus RC - Một mẫu xe sang của Toyota

Các hãng xe sang cũng tung chương trình ưu đãi để kích thích khách nhà giàu. Chẳng hạn, Mercedes tặng 50% phí trước bạ, tặng gói phụ kiện, tiền mặt cho khách mua các dòng xe C-class, E-class, S-class. Land Rover giảm giá 10% cho tất cả mẫu xe của hãng, Volkswagen giảm hơn 100 triệu đồng, BMW tặng bảo hiểm vật chất...

Trong khi đó, hãng xe nội VinFast giảm giá 200 triệu đồng cho khách mua Lux SA 2.0 và Lux A2.0, đồng thời tặng 100% phí trước bạ khi làm thủ tục.

Thị trường xe máy sau Tết Nguyên Đán ra sao?

Qua Tết nguyên đán, hiện tại nhu cầu mua sắm của người dân giảm mạnh, thị trường xe máy Việt Nam đang rơi vào tình trạng vắng lặng. Tại Hà Nội, nhiều đại lý xe máy Honda, Yamaha đã bắt đầu tung ra hàng loạt những chương trình giảm giá cho các mẫu xe nhằm kích thích sức mua đang chững lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hai mẫu xe “hot” Honda SH và Honda Vision hiện vẫn tăng giá và chênh ở mức cao.

Cụ thể, theo khảo sát tại một số đại lý ở Hà Nội, giá xe máy Honda Winner X hiện đang giảm từ 5 đến 9 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Mức giảm nói trên kéo giá xe Mẫu xe Honda Winner X bản tiêu chuẩn hiện đang có giá bán thấp nhất, ở mức 38,5 triệu đồng. Còn lại phiên bản đường đua ABS, thể thao ABS, Camo ABS và đen mờ ABS có giá bán dao động từ 41 đến 41,5 triệu đồng.
Động thái liên tục giảm giá sâu từ cuối năm 2019 đến nay, cho thấy mẫu xe côn tay Winner X của nhà Honda không được lòng người tiêu dùng.

Lý do chính là theo đánh giá của hầu hết người tiêu dùng, thiết kế của mẫu xe này còn tồn tại nhiều điểm yếu như cồng kềnh, chắp vá cùng với đó là đèn pha kém sáng. Bên cạnh đó, Honda Winner X còn mắc nhiều lỗi ở phần ngoại thất... cũng khiến mẫu xe này mất điểm nghiêm trọng trong mắt khách hàng.
Mẫu xe ga Lead sau Tết cũng được đại lý điều chỉnh giảm 200 nghìn đồng ở các phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp, và giảm 400 nghìn đồng ở phiên bản đặc biệt. Hiện giá bán lẻ Lead dao động từ 38,6 – 41,6 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 100 nghìn đồng đến 1,1 triệu đồng.



 Trong danh mục xe máy số của Honda, các mẫu xe như Blade và Wave RSX trong thời gian này cũng tỏ ra đang chững giá. Thậm chí như Blade đang giảm giá rất mạnh, tất cả các phiên bản đều được bán ra với mức thấp hơn hẳn giá đề xuất 500 nghìn đến 1 triệu đồng.
Về phần Yamaha, sau Tết Nguyên đán, nhiều dòng xe chủ lực của hãng này cũng giảm sâu hấp dẫn. Trong đó, có cả xe hot Yamaha Exciter. Cụ thể, sự xuất hiện của phiên bản mới Exciter 155 VVA đã giúp cho giá xe Exciter 150 giảm mạnh. Theo đó, khách hàng mua xe côn tay Exciter 150 sẽ được ưu đãi đến 5 triệu đồng, đưa giá xe Yamaha Exciter 150 xuống khoảng 42 - 44 triệu đồng.

Ngoài ra, các mẫu xe Piaggio hiện tại chúng tôi chưa cập nhật được giá cụ thể nhưng theo thường lệ, các mẫu xe Piaggio rất ít khi bán chênh lệch nhiều so với giá hãng đề xuất. Bạn có thể so sánh giá xe Vespa 946 từ năm 2018 so với bây giờ, cũng không hề chênh lệch nhiều so với giá đề xuất. 

Xem thêm: Giá lăn bánh theo giá xe và giá ưu đãi của Honda Rebel 500 2020 mới ra mắt tại Việt Nam




Liệt kê các mẫu xe dù tốt vẫn chưa gây được tiếng vang tại thị trường Việt Nam

 

Thị trường xe ô tô ngày càng khốc liệt với vô số mẫu xe mới được ra mắt thường xuyên. Tuy nhiên, chỉ có một số mẫu xe tạo được ấn tượng và nhiều người biết tới. Có một số mẫu xe dù tốt nhưng vẫn được ít người biết tới. Sau đây hãy điểm qua một số mẫu xe chưa gây được tiếng vang tại Việt Nam.

Isuzu D-Max

Theo hãng Isuzu, D-Max 2020 được phát triển theo chủ đề "Efficient and Robust" (tạm dịch: "Hiệu quả và Thiết thực"). Do đó, Isuzu D-Max mới hứa hẹn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, tăng độ an toàn đồng thời đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu và những điều kiện khác nhau.

Được ra đời từ cấu trúc sát-xi rời Isuzu Dynamic Drive Platform mới, mẫu xe bán tải này sở hữu chiều dài 5.265 mm, rộng 1.870 mm, cao 1.790 mm và chiều dài cơ sở 3.125 mm. So với thế hệ cũ, Isuzu D-Max 2020 ngắn hơn 30 mm, rộng hơn 10 mm, thấp hơn 5 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 30 mm. Thêm vào đó là khả năng lội nước tăng lên 800 mm.

So với thiết kế ngoại thất, đánh giá nhanh Isuzu D-Max 2020 được làm mới rõ rệt hơn về nội thất. Mặt táp-lô thiếu sáng tạo của thế hệ cũ đã biến mất, thay vào đó là trang bị có thiết kế góc cạnh và hiện đại hơn để đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Ngay cả chất lượng nội thất cũng đã được cải thiện nhờ những vật liệu tạo cảm giác cao cấp hơn.

 
Điểm nhấn trên mặt táp-lô của Isuzu D-Max 2020 nằm ở cụm điều khiển trung tâm với thiết kế hình lục giác, được tạo ra từ màn hình cảm ứng 9 inch của hệ thống thông tin giải trí và 2 cửa gió điều hòa. Màn hình trung tâm này hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto để kết nối điện thoại thông minh.

Những điểm nhấn khác về trang bị của Isuzu D-Max 2020 bao gồm dàn âm thanh 8 loa ở bản cao cấp nhất, vô lăng gật gù, ghế lái chỉnh điện 8 hướng tùy chọn, khóa cửa tự động khi người lái ra khỏi xe, khởi động máy từ xa, đèn chờ dẫn đường, ra lệnh bằng giọng nói và điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Đó là chưa kể đến hệ thống đèn và cần gạt mưa tự động.

Genesis GV80

Sau khi lỡ hẹn với thị trường Hàn Quốc vào hồi tháng 12 năm ngoái, cuối cùng thì mẫu SUV hạng sang Genesis GV80 2020 cũng chính thức trình làng. GV80 chính là mẫu SUV hạng sang đầu tiên của thương hiệu Genesis thuộc tập đoàn Hyundai. Trước đó, Genesis chỉ phân phối 3 mẫu sedan hạng sang là G70, G80 và G90.

Bên ngoài, đánh giá nhanh Genesis GV80 2020 không chỉ trông thể thao mà còn phức tạp với lưới tản nhiệt ngũ giác cỡ lớn như biểu tượng chiếc khiên trên ngực áo của Siêu Nhân, đi kèm mắt lưới đan vào nhau thành hình kim cương vốn là một đặc điểm nhận dạng cho xe Genesis. Trên nắp capô của mẫu SUV hạng sang này còn có 2 đường dập gân, kéo dài từ logo của thương hiệu Genesis đến chân kính lái.


Post image

Bên trong Genesis GV80 2020 là không gian nội thất với 5 chỗ tiêu chuẩn hoặc 7 chỗ tùy chọn với thiết kế tối giản. Xe không được trang bị nhiều nút bấm cơ học, thay vào đó là màn hình cảm ứng mới để chỉnh điều hòa. Trên mặt táp-lô là màn hình cảm ứng 14,5 inch nằm độc lập dành cho hệ thống thông tin giải trí. Bên cạnh đó, xe còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng 2 chấu khá lạ mắt.

Đặc biệt, Genesis còn tích hợp hệ thống nhận diện chữ viết tay ở bộ điều khiển màn hình thông tin giải trí. Hệ thống này cho phép người dùng viết số điện thoại hoặc điểm đến mà không cần phải dùng đến bàn phím trên màn hình định vị.

Isuzu mu-X

Như một hệ quả tất yếu của việc yếu thế trước các đối thủ nặng ký trong phân khúc như Toyota Fortuner, Chevrolet Trailblazer, hay Ford Everest, Isuzu đã giới thiệu phiên bản mới của dòng SUV cỡ trung mu-X được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Về thiết kế ngoại thất, đánh giá xe Isuzu mu-X 2018 không có vẻ ngoài đem lại cảm giác sang trọng như Mitsubishi Pajero Sport hay thời thượng như Toyota Fortuner hoặc cơ bắp lực lưỡng như Chevrolet Trailblazer nhưng ở mẫu xe này vẫn có những đặc điểm cứng cáp, nam tính của một mẫu SUV 7 chỗ thực thụ.


Post image

Thay đổi nhẹ so với phiên bản cũ dễ nhận thấy ở chi tiết ăng-ten đuôi cá mới. Nếu để đánh giá chung ngoại hình của Isuzu mu-X, tôi sẽ sử dụng từ “trầm tĩnh”. Không phô trương, không hoành tráng như hoa hậu trên truyền hình mà điềm đạm như cô gái nhà bên luôn sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần, vẻ ngoài của Isuzu mu-X đem lại cho người ta một xúc cảm an tâm, một cảm giác chắc chắn cho một cuộc tình hứa hẹn sẽ bền lâu. Tất nhiên, không phải những mẫu xe khác trong cùng phân khúc không đem lại cảm giác như vậy, nhưng đối với một mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ, ở điểm này Isuzu mu-X đã làm được.

Ngoài ra, xe còn có các trang bị tiện nghi khác như chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, mở cửa thông minh, khóa cửa từ xa, điều hòa tự động (chỉnh tay với bản số sàn), 2 cổng sạc USB, ổ cắm điện và cửa sổ điều chỉnh điện.

Giới thiệu các mẫu xe vừa được update trong năm 2020

Thị trường xe ô tô ngày càng có nhiều sự cạnh tranh. Do đó các hãng xe không ngừng tung ra các mẫu xe mới lẫn update lại các mẫu xe cũ dù đã có vị trí vững chắc trong phân khúc. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số mẫu xe có update lớn trong năm vừa qua.

Ford Explorer

Bước sang thế hệ mới, đánh giá nhanh Ford Explorer sở hữu thiết kế tiến hóa nhưng vẫn giúp khách hàng có thể lập tức nhận ra khi nhìn thấy. Sự quen thuộc của Ford Explorer 2020 được thể hiện qua phần đầu xe với lưới tản nhiệt nổi bật, nối liền với cụm đèn pha thanh mảnh. Cụm đèn pha này được tích hợp với dải đèn LED định vị ban ngày nằm trên đỉnh, sát với nắp capô. Ngoài ra, Ford Explorer 2020 còn được trang bị hốc gió trước thể thao hơn, hốc đèn sương mù và tấm ốp bảo vệ gầm mới.
Nếu như ngoại hình của Ford Explorer 2020 không gây bất ngờ cho người ngắm thì nội thất lại được lột xác hoàn toàn với những chất liệu cao cấp hơn và thiết kế tối giản hóa. Hãng Ford hiện chưa công bố thông số chi tiết của Explorer 2020 mà chỉ xác nhận việc bản tiêu chuẩn được trang bị điều hòa tự động 2 vùng, hệ thống Wi-Fi hotspot 4G LTE cùng hàng ghế thứ 2 gập 40/20/40 và có thể gập phẳng xuống sàn hoặc ngả ra sau. Ngoài ra, người lái có thể tìm thấy hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 với màn hình 8 inch, tương thích Apple CarPlay và Android Auto khi bước vào bên trong Ford Explorer 2020 bản tiêu chuẩn.

Ngoài những tính năng kể trên, Ford Explorer 2020 còn có một số trang bị tùy chọn hiện đại như màn hình 12,3 inch trong bảng đồng hồ và màn hình cảm ứng 10,1 inch nằm dọc của hệ thống thông tin giải trí. Tuy nhiên, màn hình này được tích hợp không thực sự đẹp mắt mà trông như ai đó chỉ đơn giản là đặt chiếc máy tính bảng lên mặt táp-lô.

Honda Brio

Phân khúc xe hatchback hạng A dành cho đô thị tại Việt Nam đang ngày càng sôi động hơn với sự góp mặt của hàng loạt những mẫu xe mới bên cạnh những cái tên kỳ cựu như Hyundai Grand i10, KIA Morning hay Mitsubishi Mirage.
Trong phân khúc này, hầu hết các mẫu xe đều có chung cảm nhận là nhỏ, gọn, tiết kiếm, dễ vận hành. Thế nhưng riêng từng mẫu xe của từng hãng thì lại có những ưu nhược điểm riêng và định hướng khách hàng riêng của mình

Ưu điểm đầu tiên của Honda Brio chính là ở thiết kế trẻ trung và cá tính đẹp hơn hẳn các đối thủ trong cùng phần khúc và mang hơi hướm "xịn sò" hơn, nhiều góc cạnh và hình khối mang hơi hướng thể thao như người anh em Honda Civic Turbo.
Review Honda Brio ở bên trong được trang bị một màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 6,2" có khả năng kết nối đa phương tiện thông qua các giao thức Bluetooth/AUX/USB và có tính năng Apple Car Play khi kết nối với điện thoại iPhone. Hệ thống điều hoà tự động 1 vùng cũng là một tiện nghi cần phải nhắc đến trên Honda Brio. Ngoài ra, Honda  Brio còn được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa mang lại chất lượng âm khá tốt so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Ở hàng ghế thứ 2, Honda Brio còn được trang bị thêm điều khiển từ xa giúp cho người ngồi sau có thể chủ động điều chỉnh màn hình trung tâm bao gồm một số tính năng như chuyển bài hát, tăng giảm âm lượng, chuyển kênh,...Một điều đáng khen nữa của Honda Brio là trong xe có khá nhiều hộc để đồ, giúp người lái xe thuận tiện trong việc sử dụng.


Ford Bronco

Mẫu SUV biểu tượng của Ford tái xuất trên thị trường với 2 kiểu dáng 2 cửa và 4 cửa đồng thời được định vị cao hơn người anh em Ford Bronco Sport 2021 ra mắt cùng lúc. Điểm nhấn đầu tiên khi review Ford Bronco 2021 chính là chiều cao gầm 294 mm và khả năng lội nước sâu 851 mm, cả hai đều đứng đầu phân khúc. Tuy nhiên, chiều cao gầm này là của bản 2 cửa đi kèm lốp 35 inch (890 mm) tùy chọn.
Dù ở kiểu 2 cửa hay 4 cửa, Ford Bronco mới cũng được trang bị cửa không khung để người dùng tháo cửa dễ dàng hơn đối thủ Jeep Wrangler. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng hãng Ford đã sao chép thiết kế xe không cửa của Jeep Wrangler để áp dụng cho Bronco thế hệ mới.

Bước vào bên trong Ford Bronco 2021, người lái được chào đón bằng không gian nội thất bọc bằng chất liệu chống chịu được nhiều kiểu thời tiết. Ngay cả các nút điều khiển của xe cũng có khả năng chống nước. Dưới chân người ngồi là sàn cao su có lỗ thoát nước.
Tương tự ngoại thất, nội thất của Ford Bronco 2021 cũng có thiết kế lấy cảm hứng từ Bronco đời đầu. Điều này được thể hiện rõ quá bảng đồng hồ và các nút điều khiển có thiết kế dễ nhìn, trực quan. Trên mặt táp-lô và cụm điều khiển trung tâm còn có tay nắm tiện dụng. Ngoài ra, hãng Ford còn tích hợp giá thông minh để đặt các thiết bị khác nhau như điện thoại di động hoặc camera.


Thứ Hai, 1 tháng 3, 2021

Với hình thức giới thiệu trực tuyến, các mẫu xe mới của Mercedes có gì đặc biệt?

 

Với dịch corona năm vừa qua, các hãng xe đã phải giới thiệu các mẫu xe của mình bằng hình thức trực tuyến. Hãng xe Mercedes cũng không phải là ngoại lệ. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số mẫu xe đã được giới thiệu "online" trong năm qua.

Mercedes GLE Coupe

Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Modular High Architecture (MHA) tương tự GLE mới, review Mercedes-Benz GLE Coupe sở hữu chiều dài 4.939 mm, chiều rộng 2.010 mm, chiều cao 1.737 mm và chiều dài cơ sở 2.935 mm. So với thế hệ cũ, Mercedes-Benz GLE Coupe 2020 dài hơn 39 mm, hẹp hơn 7 mm và cao hơn 18 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 20 mm. Tuy nhiên, so với Mercedes-Benz GLE thế hệ mới, mẫu SUV lai Coupe này vẫn có chiều dài cơ sở ngắn hơn 60 mm.

 
Không chỉ thay đổi kích thước, Mercedes-Benz GLE Coupe 2020 còn được cải tiến đáng kể về mặt thiết kế. Trung thành với thế hệ cũ, Mercedes-Benz GLE Coupe 2020 vẫn sở hữu nóc dốc về phía sau như xe coupe. Tuy nhiên, kính lái phía trước của xe đã được thay đổi độ nghiêng để tăng tính khí động lực học cho ngoại thất.

Là anh em của GLE thế hệ mới nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Mercedes-Benz GLE Coupe 2020 sở hữu không gian nội thất tạo cảm giác quen thuộc. Bước vào bên trong Mercedes-Benz GLE Coupe 2020, người lái sẽ được chào đón bằng thiết kế nội thất gần như giống hệt GLE mới, nhất là mặt táp-lô.

Mercedes E-Class

Khi có mặt trên thị trường châu Âu vào mùa hè năm nay, Mercedes-Benz E-Class 2021 sẽ có 2 phiên bản là sedan và wagon (All-Terrain). Sau đó, thương hiệu ngôi sao 3 cánh sẽ bổ sung phiên bản coupe và mui trần Cabriolet cho dòng sedan hạng sang này. Riêng tại thị trường Trung Quốc, Mercedes-Benz E-Class 2021 có thêm phiên bản trục cơ sở dài.

Dù chỉ nhìn thoáng qua, bạn cũng sẽ không thể nhầm lẫn khi đánh giá xe Mercedes-Benz E-Class 2021 với phiên bản cũ nhờ phần đầu xe hoàn toàn mới. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp lưới tản nhiệt mới, được thiết kế thanh mảnh hơn trước. Nằm hai bên lưới tản nhiệt là đèn pha nhỏ hơn và góc cạnh hơn, sử dụng bóng LED toàn bộ ở bản tiêu chuẩn hoặc Multibeam ở bản cao cấp. Ngoài ra, cụm đèn pha còn tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ L tương tự những mẫu xe Mercedes-Benz đời mới như CLA hay CLS.


 

So với ngoại thất, nội thất của Mercedes-Benz E-Class 2021 thay đổi ít hơn. Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất của nội thất là hệ thống thông tin giải trí Mercedes-Benz User Experience (MBUX) với 2 màn hình 10,25 inch tiêu chuẩn hoặc 12,3 inch tùy chọn. Màn hình có 4 giao diện khác nhau là Modern Classic, Sport, Progressive và Discreet.

Mercedes S-Class

Có thể nói, đánh giá xe Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới không còn gây bất ngờ với người dùng thế giới vì mẫu xe này đã lộ diện qua những hình ảnh rò rỉ từ trước đó. Bước sang thế hệ thứ 7, Mercedes-Benz S-Class được áp dụng thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới và có nhiều điểm tương đồng với người anh em E-Class.

Cụ thể, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn này được bổ sung lưới tản nhiệt cỡ lớn, kéo dài xuống cản trước và đi kèm viền mạ crôm thanh mảnh. Lưới tản nhiệt này đương nhiên tích hợp nhiều camera và cảm biến nhưng không đi kèm biểu tượng ngôi sao 3 cánh.


 

Không chỉ rộng hơn, nội thất của Mercedes-Benz S-Class 2021 còn thay đổi thiết kế theo phong cách tối giản hơn. Điều này được thể hiện rõ ở chi tiết ốp gỗ bao quanh mặt táp-lô, kéo dài sang hai bên mặt cửa. Trên mặt táp-lô còn có màn hình cảm ứng cỡ lớn, nối hài hòa với cụm điều khiển trung tâm bên dưới. Bên trên màn hình trung tâm là 4 cửa gió điều hòa hình chữ nhật nằm ngang. Trong khi đó, ở hai đầu của mặt táp-lô là 2 cửa gió điều hòa nằm dọc.

Theo hãng xe Đức, chi tiết ốp gỗ trên mặt táp-lô của xe được lấy cảm hứng thiết kế từ du thuyền. Trong khi đó, màn hình trung tâm cỡ lớn giúp giảm số lượng nút bấm cơ học trong xe, bao gồm cả nút chỉnh ghế thường nằm trên cửa ở Mercedes-Benz S-Class cũ.

Mercedes C180

Vào ngày 7/3/2020, Mercedes-Benz Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản mới của dòng xe Mercedes-Benz C-Class với tên gọi C180. Với giá bán chỉ 1,399 tỉ đồng, đây được xem là mẫu xe sedan cỡ nhỏ hạng với giá bán rẻ nhất của gia đình Mercedes-Benz.

Không thể phủ nhận rằng giá Mercedes-Benz C180 dù rẻ hơn khá nhiều so với Mercedes-Benz C200 Exclusive, nhưng thiết kế ngoại thất của C180 hoàn toàn có thể chinh phục bất kỳ khách hàng khó tính nào. Chúng ta vẫn bắt gặp thiết kế lưới tản nhiệt dạng hai tầng tích hợp thanh ngang song song ốp crome sáng bóng cùng với logo ngôi sao ba cánh nằm chính giữa thường thấy của hãng xe Đức.


 

Có thể nói rằng, tổng quan thiết kế bên ngoài khi đánh giá Mercedes-Benz C180 không quá nhiều khác biệt so với thế hệ C200 trước đây. Chính vì thế, mẫu xe này vẫn sở hữu đầy đủ những yếu tố cần để tạo nên một chiếc xe sedan hạng sang cho những khách hàng Việt Nam mới lần đầu tiếp cận những thương hiệu như Mercedes-Benz. Quan trọng nhất, bạn đang vi vu trên "biểu tượng sang trọng" nước Đức với mức giá chỉ ngang bằng "xe phổ thông" Honda, Toyota, điều đó quả thực đánh động mạnh mẽ tâm can của khách hàng.

Xem thêm: Review xe Mercedes GLC 300 4Matic 2017

Soi nội thất của các mẫu xe sang và siêu sang hiện nay

 Các mẫu xế sang trọng luôn là ước mơ của giới yêu xe. Giá tiền càng đắt thì những yêu cầu đòi hỏi của thượng đế ngày càng cao. Do đó các hãng xe, đặc biệt là các hãng xe sang đã không ngừng cạnh tranh để phục vụ các yêu cầu khó nhằn từ các vị đại gia khó tính.

Rolls-Royce Ghost Black Badge

Đánh giá nhanh Rolls-Royce Ghost Black Badge là một phiên bản khá đặc biệt của dòng xe siêu sang Rolls-Royce Ghost với những đặc điểm nhận diện khá rõ ràng khi nhìn từ bên ngoài. Đầu tiên phải kể đến biểu tượng Spirit of Ecstasy được sử dụng màu đen huyền bí để tạo điểm nhấn ấn tượng cho phần đầu xe. Thêm vào đó, vành la-zăng hợp kim 21" với thiết kế riêng của gói Black Badge cũng là  một điểm nhận biết khá rõ ràng. Ngay cả logo Rolls-Royce trên thân xe tại vị trí cột A cũng được thiết kế với màu đen tiệp màu với thân xe.

Không chỉ dừng ở đó, bên trong chiếc Rolls-Royce Ghost Black Badge cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi cần có trên một chiếc xe siêu sang như hệ thống ghế lái điều khiển điện đa chức năng gồm cả mat-xa, thông khí, sưởi,... điều đáng nói là nếu những chiếc xe Black Badge được trang bị màu da tiêu chuẩn là xanh da trời và tím than thì chiếc Rolls-Royce Ghost Black Badge tại Việt Nam lại được trang bị nội thất da cao cấp với hai màu tương phản trắng-đen. Tại các chi tiết thường được ốp gỗ thì chủ nhân của chiếc xe đã Bespoke thành ốp vân carbon khá thể thao.
Màn hình giải trí ở vị trí trung tâm của Rolls-Royce Ghost Black Badge có kích thước khá lớn và có thể được che đi bằng một tấm ốp vân carbon đồng điệu với phần viền chạy quanh bên trong xe và bảng táp-lô. Điều đáng nói nhất trên Rolls-Royce Ghost Black Badge chính là ở hệ thống âm thanh riêng do chính các chuyên gia Rolls-Royce Bespoke dành riêng cho chủ nhân của chiếc xe. Đây là một điều khá lý thú bởi theo đánh giá của nhiều khách hàng khó tính thì hệ thống loa Bespoke trên Rolls-Royce còn mang lại âm thanh hay hơn hẳn so với một số thương hiệu loa nổi tiếng khác thường thấy trên những mẫu xe hạng sang.


Cadillac Escalade
Nói đến một mẫu xe có thể định nghĩa thương hiệu, không thể không nhắc đến Cadillac Escalade. Ra mắt cách đây 20 năm, Cadillac Escalade từ mẫu xe "thay tên đổi họ" của GMC Yukon Deneli đã dần trở thành biểu tượng của xe Mỹ. Từ nhà giàu thông thường đến các doanh nhân và người nổi tiếng, hiếm ai có thể cưỡng lại trước sức hút của Cadillac Escalade.
Với những chiếc xe sang, mọi tinh hoa gần như đều dồn vào không gian nội thất và review Cadillac Escalade 2021 cũng không phải là ngoại lệ. Bước vào bên trong mẫu SUV "khủng long" này, người dùng sẽ được chào đón bằng những trang bị cao cấp như vô lăng bọc da và hệ thống màn hình OLED hơn 38 inch với mật độ pixel gấp đôi tivi 4K.

 Cụ thể, Cadillac Escalade 2021 còn có màn hình cảm ứng 7,2 inch nằm bên trái vô lăng, đóng vai trò như trung tâm hiển thị thông tin. Đằng sau vô lăng là màn hình 14,2 inch để hiển thị chỉ dẫn và những thông tin lái quan trọng khác. Bên phải là màn hình cảm ứng 16,9 inch của hệ thống thông tin giải trí. Tất cả đều là trang bị tiêu chuẩn của mẫu SUV hạng sang cỡ lớn này.
 

Toyota Alphard

Vẫn giữ nguyên vóc dáng vuông thành góc cạnh đặc trưng không thể lẫn đi đâu được, phiên bản facelift của Toyota Alphard 2019 chỉ thay đổi một chút ở thiết kế ngoại thất, dễ nhận thấy nhất chính là ở phần đầu xe. Đầu tiên, logo của thương hiệu “thiện lành” đã được thay thế bằng logo riêng của Toyota Alphard nhằm khảng định nét độc đáo không trộn lẫn cùng ai.


 

Bước vào không gian bên trong, chúng ta có thể nhận thấy về tổng thể nội thất đánh giá Toyota Alphard 2019 không khác gì trước đây. Xe vẫn sang trọng với chất liệu vân gỗ, ốp bạc cùng bọc da nhưng sử dụng tông màu đen chứ không tiếp tục khoác lớp áo màu kem sáng như trước đây.
Thế nhưng, điểm nổi bật khiến mẫu MPV hạng sang Toyota Alphard được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất” nằm ở khu vực hàng ghế thứ 2. Khác với thiết kế hàng ghế đầu, hàng ghế thứ 2 của Toyota Alphard 2019 sang trọng, VIP hơn rất nhiều với tay vịn trang bị đầu đủ. Lật bệ tì tay ngoài cùng mỗi bên ra là các nút bấm điều chỉnh chức năng chỉnh điện ngả 4 hướng cũng như chỉnh điện để chân 4 hướng. Phía bên trên là cửa sổ trời 1 chạm với đèn viền nội thất 16 màu tùy chỉnh theo ý muốn. Ngoài ra, ở khoang giữa Toyota Alphard còn có 4 đèn đọc sách dạng LED, phía trước có 2 đèn đẳng cấp không khác gì ngồi trong một chiếc máy bay.

Xem thêm về Range Rover HSE "lên đời" thành phiên bản SVAutobiography, giá bán 4,450 tỷ đồng tại đây



Điểm danh các mẫu xe ít người biết tới của "ông kẹ" Toyota

 

Hãng xe ô tô Toyota là một trong những hãng xe nổi tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, các mẫu xe Toyota vẫn luôn được ưa chuộng với thiết kế cơ bản, bền bỉ về động cơ cũng như khả năng tiết kiệm xăng tối ưu. Ngoài các dòng xe phổ biến như khi review Toyota Camry, Innova, Fortuner, Vios... thì Toyota còn có các mẫu xe ít người biết tới.

Toyota Venza

Toyota Venza là mẫu crossover cỡ trung 5 chỗ từng được sản xuất từ năm 2008. Tuy nhiên, vào năm 2015, mẫu xe này đã bị "khai tử" tại thị trường Mỹ vì doanh số thấp. Đến nay, hãng Toyota lại quyết định đưa Venza trở lại thị trường Mỹ nhưng dưới dạng phiên bản đổi tên của Harrier 2020 đã ra mắt Nhật Bản vào hồi tháng 4 vừa qua.

Bên ngoài, đánh giá nhanh Toyota Venza 2021 được trang bị lưới tản nhiệt trên và dưới tách nhau bằng dải mạ crôm kéo dài đến hết đèn pha. Hai bên lưới tản nhiệt trên là cụm đèn pha thanh mảnh, đi kèm dải đèn LED định vị ban ngày chia thành 2 nhánh, theo phong cách tương tự Toyota Avalon. Thêm vào đó là nắp ca-pô dập gân và hốc gió cỡ lớn.

Bên ngoài, Toyota Venza 2021 được trang bị lưới tản nhiệt trên và dưới tách nhau bằng dải mạ crôm kéo dài đến hết đèn pha. Hai bên lưới tản nhiệt trên là cụm đèn pha thanh mảnh, đi kèm dải đèn LED định vị ban ngày chia thành 2 nhánh, theo phong cách tương tự Toyota Avalon. Thêm vào đó là nắp ca-pô dập gân và hốc gió cỡ lớn.

Toyota Rush

Được sản xuất bởi Daihatsu ở Indonesia, chúng tôi đánh giá xe Toyota Rush là một tân binh có tính thực tiễn trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, và sẽ đối đầu với đối thủ như Ford Ecosport.

Được trang bị với một động cơ hút khí tự nhiên 4 xi-lanh, dung tích 1.5 lít, ghép cặp với một hộp số sàn hoặc tự động 5 cấp, Toyota Rush có 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 136 Nm trên giấy tờ. Với hệ dẫn động cầu sau, xe tiêu thụ 6,6 lít/100 km, và như trong bài đánh giá thì chuyên gia nói rằng nó tiêu thụ trung bình khoảng 8 lít/100 km.


 

Mặc dù được dựa gốc Avanza và có chia sẻ chia nhiều phụ tùng, nhưng Rush đánh giá tỏ ra đẹp hơn hẳn người anh em của nó. Đèn pha và đèn hậu LED giúp có một dáng vẻ hiện đại hơn, và đặc biệt là khi nhìn sang bên sườn, người mua sẽ thấy sự hiện diện của một bộ la-zăng cỡ 17-inch bóng bẩy bắt mắt. Có thể nói Toyota Rush là một “tiểu Fortuner” nhưng mà “xinh trai” hơn người anh của nó.

Toyota Corolla Cross

Đúng như tên gọi, Toyota Corolla Cross vốn được phát triển dựa trên người anh em Corolla thế hệ mới. Nằm bên trong Corolla Cross 2020 là cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture C (TGNA-C) dùng chung với Corolla và C-HR. Tuy nhiên, mẫu SUV này lại không được trang bị hệ thống treo xương đón kép đằng sau như 2 người anh em kể trên. Thay vào đó là hệ thống treo dạng thanh xoắn phía sau và thanh giằng McPherson đằng trước.

Post image

Về kích thước, mẫu SUV mới của gia đình Toyota sở hữu chiều dài 4.460 mm, rộng 1.825 mm, cao 1.620 mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm. Bên cạnh đó là chiều cao gầm 161 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 m. Với kích thước này, nhiều người đánh giá xe Toyota Corrola Cross 2020 bề thế gần như một mẫu SUV cỡ C.

Đánh giá Toyota Corolla Cross 2020 về nội thất, nhiều người cho rằng thiết kế bên trong xe không thực sự gây bất ngờ vì có nhiều nét tương đồng với Corolla thế hệ mới. Từ mặt táp-lô, cụm điều khiển trung tâm cho đến bảng đồng hồ đều mang hơi hướng của Toyota Corolla mới.