Theo kinh nghiệm sử dụng xe, tuổi thọ của hệ thống giảm xóc ô tô sẽ phụ thuộc vào đặc điểm đường xá xe thường di chuyển. Nếu xe thường chạy trên đường bằng phẳng, giao thông tốt thì hệ thống phuộc nhún "thọ" khoảng 140.000km. Còn nếu xe thường đi trong đường xấu nhiều ổ gà, hay phải dừng lại vì kẹt xe, có nhiều đoạn cua gấp,... thì bộ phận giảm xóc chỉ hoạt động tốt ở khoảng 80.000km. Dưới đây là những dấu hiệu giảm xóc ô tô cần thay.
- Đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp: Bạn cần phải kiểm tra ngay bộ giảm xóc nếu gặp phải tình trạng này. Bởi khi đầu xe bị nhún lúc phanh gấp sẽ làm giảm khả năng kiểm soát tay lái và gây nguy hiểm cho chính bản thân và các xe xung quanh.
- Xe bị trượt và chệch hướng: Chỉ một tác động nhẹ cũng khiến xe bị mất cân bằng và chệch hướng thì bạn cũng nên mang xe đi kiểm tra ngay, bởi đây cũng là dấu hiệu cho thấy cần phải thay bộ giảm xóc mới.
- Xe bị lắc lư, rung mạnh: Nếu cảm thấy rõ các rung động truyền đến tay lái hoặc xe bị lắc mạnh hơn bình thường trên đoạn đường nhiều ổ gà, bạn đưa xe đến gara để xem xét.
- Chảy dầu và phát ra tiếng kêu: Chảy dầu giảm xóc xe ô tô rất dễ nhận biết, cho thấy bộ phận giảm xóc xe đến lúc cần phải thay thế. Khi xe chạy qua những chỗ đường xấu sẽ phát ra tiếng kêu lộc cộc và có cảm giác nảy. Dấu hiệu này cho biết giảm xóc xe đã bị hở phớt và chảy dầu thủy lực.
- Lốp mòn không đều: Bánh lốp mòn nhưng không được đồng đều, mòn theo từng vị trí thì do giảm xóc cũng đã hoạt động yếu, hư hỏng. Lúc này độ bám đường của lốp kém dễ gây nguy hiểm cho lái xe cũng như mọi người trên xe.